Thứ Tư, 18/04/2012 22:59

Địa ốc hy vọng tìm vốn qua kênh cổ phiếu

Việc huy động vốn của các công ty địa ốc đang được kỳ vọng sẽ bớt khó khăn nhờ diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán khi cổ phiếu bất động sản khởi sắc trở lại, tăng giá liên tục kể từ khi Ngân hàng Nhà nước công bố nới lỏng tín dụng cho bất động sản.

Nhóm cổ phiếu bất động sản, theo xu hướng chung của thị trường, đã giảm giá liên tục trong năm vừa qua khi niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường nay sụt giảm, khiến giá trị vốn thị trường của một số doanh nghiệp giảm rất mạnh.

Tình hình kinh tế khó khăn và thị trường chứng khoán không thuận lợi khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản không thể huy động vốn từ kênh phát hành cổ phiếu, thậm chí có cổ phiếu còn rớt xuống dưới mệnh giá.

Năm ngoái, Công ty cổ phần bất động sản E Xim (Eximland) dự kiến sẽ đưa cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên kế hoạch này chưa thực hiện được vì diễn biến thị trường không thuận lợi.

Trong kỳ đại hội đồng cổ đông vừa qua, Eximland cho biết sẽ tiếp tục lựa chọn thời điểm thích hợp để niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội trong năm nay.

Tương tự, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt hồi năm ngoái cũng đã từng lên kế hoạch phát hành 18 triệu cổ phiếu theo hai phương án, một là phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược, hoặc phát hành chứng chỉ lưu ký. Tuy nhiên, công ty này không thực hiện được kế hoạch trên bởi thị trường chứng khoán quá khó khăn.

Nhằm bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, Phát Đạt dự kiến sẽ tiếp tục kế hoạch này, và nếu phát hành thành công sẽ huy động được thêm 180 tỉ đồng.

Cũng với mục đích tìm nguồn vốn lưu động, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng cũng đang có kế hoạch phát hành khoảng 300 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ với thời hạn 1-3 năm, nhằm một phần bổ sung nguồn vốn triển khai nhanh các dự án, một phần có thể tái cấu trúc nguồn vốn của công ty.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland, cho rằng việc cổ phiếu bất động sản tăng giá trở lại sẽ giúp các doanh nghiệp có nhu cầu phát hành trái phiếu, cổ phiếu được thuận lợi hơn, bởi các nhà đầu tư nhìn vào giá cổ phiếu, nhìn vào tiềm năng phát triển của công ty phát hành.

Việc nhiều doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch tìm vốn qua kênh phát hành trái phiếu và cổ phiếu, theo ông Hoàng, là một trong những phương án mà họ phải tính đến bởi việc tiếp cận các nguồn vốn khác quá khó, trong khi nhu cầu bức bách về nguồn tiền để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng phát hành trái phiếu nếu như không có thương hiệu và chưa cho nhà đầu tư thấy được năng lực của mình. Hơn nữa cũng còn phải chờ xem liệu nhóm cổ phiếu bất động sản sẽ đươc các nhà đầu tư quan tâm ra sao trong thời gian tới, hay những động thái vừa qua chỉ mang tính nhất thời.

Đình Dũng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   PET: Sáp nhập Chi nhánh Miền Trung vào công ty PIMD (18/04/2012)

>   Vì sao Highlands Coffee thâu tóm Phở 24? (18/04/2012)

>   Bảo hiểm AAA bán cổ phần 30% cho đối tác Australia (18/04/2012)

>   Vinabico sẽ sáp nhập vào KDC (18/04/2012)

>   SGT và SaigonPostel: Hai yếu có hợp thành mạnh? (17/04/2012)

>   OGC mua hơn 26 triệu cổ phiếu Quản lý Bất động sản Đại Dương (16/04/2012)

>   DRC phát hành 23 triệu cổ phiếu để thưởng và trả cổ tức (16/04/2012)

>   Công ty chứng khoán Sen Vàng sẽ sáp nhập (16/04/2012)

>   Địa ốc Cao su sẽ phát hành 1.8 triệu cp với giá 10,000 đồng/cp (14/04/2012)

>   Sojitz làm gì sau khi nắm cổ phần chi phối tại Hương Thủy? (12/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật