Thứ Ba, 24/04/2012 13:26

Chủ tịch NTP: Khó tránh thâu tóm, song thao túng không dễ!

Nawaplastic Industry (Saraburi) – công ty nhựa lớn của Thái Lan đã mua 15,65 triệu cổ phiếu của NTP và nhựa Bình Minh (BMP) và có ý định nâng tỷ lệ sở hữu lên 49%. Trước nguy cơ bị thâu tóm, ông Trần Bá Phúc lại tỏ ra… bình thản!

Ông Phúc cho biết không bất ngờ trước việc Saraburi mua gom cổ phiếu. Trong lúc thị trường chứng khoán sụt giảm, cổ phiếu xuống giá thấp như hiện nay, các doanh nghiệp lớn và làm ăn tốt của Việt Nam đang là miếng mồi ngon cho nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm. NTP cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Saraburi đã mua cổ phiếu của NTP và BMP, và công bố số lượng nắm giữ hồi tháng 3 vừa qua là trên 9,8 triệu cổ phiếu NTP (chiếm 22,67%) và 5,85 triệu cổ phiếu BMP (chiếm 17%).

Saraburi đã mua cổ phiếu NTP qua hình thức nào và giá trị thương vụ này là bao nhiêu?

Thông qua giao dịch thoả thuận trên thị trường, họ chủ yếu thu gom cổ phiếu từ các công ty quản lý quỹ đầu tư với mức giá cao. Theo phỏng đoán của tôi, họ phải mua với giá gần 60.000 đồng/CP vào thời điểm giá trên thị trường chỉ dao động khoảng 45.000 – 47.000 đồng/CP. Ước tính, giá trị thương vụ mua cổ phiếu của hai doanh nghiệp nhựa này có lẽ không dưới 1.000 tỉ đồng.

Saraburi có ý định chiếm một ghế trong HĐQT NTP không?

Hiện giờ, họ là cổ đông lớn thứ hai của NTP sau cổ đông nhà nước. Sau khi hoàn tất thủ tục, họ đã gửi thông báo trở thành cổ đông lớn và gặp chúng tôi để trao đổi thông tin cần thiết. Tuy nhiên, họ chưa thể hiện yêu cầu tham gia quản lý NTP. Nhưng đấy là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Ông có sợ bị thâu tóm và mất thị trường trong nước không?

Trước khi thương vụ xảy ra, chúng tôi đã nhận định nguy cơ bị thâu tóm. Thậm chí, HĐQT công ty đã đặt vấn đề mua lại cổ phiếu trên thị trường làm cổ phiếu quỹ, để phần nào ngăn chặn nguy cơ bị thâu tóm. Qua phân tích, chúng tôi thấy, tiềm lực tài chính của mình không đủ mạnh, cũng không thể thu gom số lượng lớn cổ phiếu như vậy. Chúng tôi nhận định, Saraburi là một nhà đầu tư thực sự có tiềm lực và đầu tư dài hạn mà chúng tôi có thể tận dụng những ưu thế của họ để phát triển công ty.

Việc cổ đông lớn thao túng công ty sẽ không hề dễ dàng. Một khi họ đưa ra các quyết định không có lợi cho các cổ đông thì sẽ không được thông qua.

Có một kịch bản được đặt ra: Saraburi sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 49% cổ phần của NTP và BMP, giành quyền kiểm soát hai công ty. Ông có nghĩ họ sẽ biến hai doanh nghiệp này thành công xưởng hoặc đại lý phân phối nhựa Thái Lan tại thị trường Việt Nam?

Chúng tôi có nghĩ tới kịch bản này nhưng tôi không thấy e ngại. Vì dù Saraburi sở hữu tối đa là 49% cổ phần thì vẫn có cổ đông nhà nước (SCIC nắm giữ trên 37%) cùng với nhà đầu tư khác, cổ đông thiểu số làm đối trọng.

Vậy điều gì khiến ông thấy lo nhất khi nhà đầu tư Thái Lan tham gia vào công ty?

Các công ty nhựa Thái Lan sẽ đầu tư chiều sâu, đưa máy móc để tăng năng suất, giảm bớt nhân công. Khi nắm quyền chi phối, họ sẽ yêu cầu công ty phải tự động hoá tối đa, nên việc sa thải công nhân hàng loạt là điều không tránh khỏi. Đây thực sự là một nỗi đau với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước thời điểm diễn ra đại hội cổ đông, hai quỹ Redriver Holdings và quỹ Frontaura Global Frontier Fund đã rút đề xuất bổ sung thành viên của mình vào HĐQT NTP. Vì sao họ lại vội vã rút lui như thế?

Đây là hai quỹ đầu tư của Đức, nắm giữ trên 10% cổ phần của NTP với thời hạn sáu tháng. Trước đó, họ có đề xuất bầu bổ sung người của họ vào HĐQT, chúng tôi cũng đồng ý. Cách đây chục ngày, họ gửi thông báo xin rút nội dung này với lý do rất chung “đây chỉ là trục trặc kỹ thuật”. Theo cá nhân tôi, họ cũng đang có toan tính gì đó.

Thu Hằng (thực hiện)

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   NĐT Nhật Bản rất quan tâm tới các thương vụ M&A lớn (24/04/2012)

>   Sáp nhập MobiFone và VinaPhone: “Mỏ vàng” ai dễ buông tay (24/04/2012)

>   Beeline sắp biến mất khỏi Việt Nam (23/04/2012)

>   QLQ Thép Việt đổi tên thành VinaWealth (23/04/2012)

>   Trường Hải mua 51% cổ phần một doanh nghiệp Hàn Quốc (22/04/2012)

>   Thành Thành Công lên kế hoạch mua cổ phần BHS (21/04/2012)

>   Đại gia ngoại quyết liệt thâu tóm thương hiệu Việt (21/04/2012)

>   Địa ốc hy vọng tìm vốn qua kênh cổ phiếu (18/04/2012)

>   PET: Sáp nhập Chi nhánh Miền Trung vào công ty PIMD (18/04/2012)

>   Vì sao Highlands Coffee thâu tóm Phở 24? (18/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật