Thứ Hai, 19/03/2012 14:37

Vinashin đóng tàu đánh cá

"Tập đoàn Vinashin đang tập trung đóng các tàu đánh cá vỏ thép thay cho vỏ gỗ, sau khi được Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm Đề án đội tàu đánh cá vỏ thép có công suất lớn được trang thiết bị hiện đại trong đánh bắt và bảo quản hải sản...".

Ông Đinh Khắc Minh, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, tàu xuất khẩu có giá trị lớn nhưng đơn đặt hàng đang sụt giảm, trong khi tàu đánh cá giải quyết vấn đề nội địa và phát triển ngành nghề thủy hải sản đội tàu gỗ lại chưa đáp ứng được. Vì vậy, Vinashin tập trung vào nhu cầu sản xuất đóng tàu ở nội địa là tất yếu.

"Nhu cầu đóng tàu nội địa cỡ nhỏ có công suất lớn đã có từ rất lâu nhưng Vinashin không làm, giờ là lúc tốt nhất để tập trung và đẩy mạnh sản xuất. Tuy dự án là nhỏ nhưng sẽ giải quyết công ăn việc làm cho lao động," ông Minh nói.

Ông Minh cho biết, trước tiên, dự án sẽ được đóng thí điểm ở Quãng Ngãi với 22 chiếc, dự kiến cuối tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành. Tàu vỏ thép sẽ được đóng tại nhà máy của Vinashin ở Cam Ranh, Bến Thủy, nhà máy 76.

Về mức đầu tư cho dự án này, ông Minh cho biết khoảng 120 tỷ đồng, một khoản đầu tư nhỏ so với các đơn đặt hàng của Vinashin.

Tuy dự án đóng tàu vỏ sắt thay cho võ gỗ nhỏ nhưng sẽ giải quyết công ăn việc làm cho lao động. (Ảnh: Minh họa)

"Tổng số tiền đầu tư thí điểm cho dự án này khoảng 120 tỷ đồng, đây là khoản nhỏ, không thấm vào đâu so với các đơn đặt hàng của Vinashin nhưng vì lợi ích quốc gia nên tập đoàn sẽ làm", ông Minh nói.

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Vinahsin, số lượng tàu gỗ chuyển sang tàu vỏ thép trên cả nước dự kiến đóng khoảng 24.500 tàu. Riêng Hà Tĩnh đóng 3.000 tàu, Quảng Ngãi đóng từ 5.000-6.000 tàu...

Khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy Việt Nam cho thấy: Tàu gỗ gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn sinh mạng cho ngư dân, thiết kế và đóng theo kiểu dân gian truyền thống nên không đảm bảo cho việc đánh bắt.

Vì vậy, nhiều ngư dân hào hứng với việc đóng mới tàu vỏ thép bởi Nhà nước có cơ chế cho vay lãi suất ưu đãi, giá thành tàu không quá cao, chính sách của địa phương tốt nên ngư dân sẽ đầu tư.

Theo ông Minh, với giá thành không chênh nhiều lắm so với tàu gỗ cũ khoảng hơn 4,5 tỷ đồng/chiếc có tuổi đời khoảng 20 năm. Tàu đánh cá vỏ thép được đóng sẽ tùy thuộc vào mức độ đánh bắt và loại hình khai thác trên biển với kích cỡ từ 19-29m gồm cả tàu dịch vụ công suất nhỏ khoảng 1.000 mã ngựa và tàu đánh cá khoảng 400-800 mã ngựa.

Trước đó, Vinashin được Nhà nước giao trọng trách thiết kế, nghiên cứu và hiến kế trong Đề án thí điểm đội tàu đánh cá vỏ thép thay cho vỏ gỗ để đảm bảo phương tiện đạt chuẩn. Trang bị cho ngư dân theo phương thức quản lý đội tàu bao gồm: hộ gia đình cá thể, Hợp tác xã và các cá nhân.

Gia Văn

diễn đàn kinh tế việt nam

Các tin tức khác

>   Temasek hỗ trợ DN Việt kinh nghiệm tái cấu trúc (19/03/2012)

>   Những con tàu bị bỏ rơi (19/03/2012)

>   Ôtô giữa muôn trùng thuế, phí (19/03/2012)

>   Doanh nghiệp dệt may chỉ nhận được đơn hàng nhỏ (19/03/2012)

>   Xuất khẩu nhiều tỉ đô và niềm vui chưa trọn vẹn (19/03/2012)

>   Tập đoàn Sông Đà khó trả nợ ngân hàng nước ngoài (19/03/2012)

>   DN giải thể hàng loạt: Thuốc lãi suất chưa đến, bệnh đã di căn (19/03/2012)

>   Doanh nghiệp kéo nhau về quê mở xưởng (18/03/2012)

>   Phía sau những con số xuất khẩu (18/03/2012)

>   Nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nuôi cá tra (17/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật