Thứ Hai, 19/03/2012 23:02

Siết chặt tàu nước ngoài vận chuyển tuyến nội địa

Để tránh tình trạng tàu biển nước ngoài lách luật bằng nhiều hình thức để vận chuyển hàng tuyến nội địa, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông tư quy định thủ tục cấp phép cho tàu biển nước ngoài chở hàng trên tuyến nội địa.

Theo văn bản do Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cung cấp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online , việc cấp phép cho tàu nước ngoài vận chuyển tuyến nội địa chỉ được thực hiện khi tàu biển Việt Nam không đủ khả năng vận chuyển như hàng siêu trường, siêu trọng hoặc loại hàng hóa chở bằng tàu chuyên dụng.

Việc cấp giấy phép cho loại tàu chở hàng siêu trường hoặc tàu chuyên dụng sẽ do Bộ GTVT cấp.

Còn giấy phép vận tải nội địa đối với tàu biển nước ngoài vận chuyển hành khách, hành lý từ tàu khách du lịch vào đất liền và ngược lại sẽ do giám đốc cảng vụ hàng hải khu vực đó cấp. Tuy nhiên, việc cấp phép chỉ được thực hiện khi tàu biển Việt Nam không đủ khả năng vận chuyển.

Về quy trình thẩm định, Cục Hàng hải Việt Nam là đơn vị tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, sau đó lập báo cáo thẩm định và trình Bộ GTVT xem xét quyết định.

Thông tư cũng quy định thời hạn giấy phép vận tải nội địa không quá 1 năm đối với tàu biển chở hàng chuyên dụng mà Việt Nam chưa có. Còn các loại tàu biển khác, giấy phép vận tải nội địa không quá 6 tháng. Giấy phép chuyến chỉ áp dụng với tàu biển vận chuyển hành khách hành lý từ tàu khách du lịch vào đất liền và ngược lại.

Bộ trưởng Bộ GTVT hoặc giám đốc cảng vụ hàng hải khu vực có thể thu hồi giấy phép vận tải nội địa đối với các tàu vận chuyển sai mục đích hoặc các tàu không còn đủ điều kiện vận tải, vận chuyển theo quy định của pháp luật hoặc các giấy phép giả mạo, tẩy xóa, hoặc cố ý làm sai lệch các thông tin liên quan về tàu biển, tuyến vận tải, hàng hóa, hành khách, hành lý.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải biển, việc nhiều hãng tàu nước ngoài chiếm thị phần vận tải nội địa đã khiến doanh nghiệp trong nước bị lép vế, dù Luật Hàng hải Việt Nam có quy định: khi tàu biển Việt Nam không có đủ khả năng vận chuyển thì tàu biển nước ngoài mới được tham gia vận tải nội địa và chưa có nước nào trên thế giới mở cửa cho tàu nước ngoài vận chuyển hàng hóa tuyến nội địa.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online , ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, cho biết do trước đây chưa có quy trình cấp phép nên nhiều hãng tàu nước ngoài đã lách luật thông qua nhiều hình thức như liên doanh, hợp tác mở tuyến trao đổi chỗ…để cho tàu hoạt động khai thác vận chuyển tuyến nội địa. Do đó, thông tư này ra đời sẽ tránh được tình trạng lách luật và giúp đội tàu trong nước có sự cạnh tranh công bằng.

Lê Anh

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   EVN trần tình về vết nứt thủy điện sông Tranh (19/03/2012)

>   Doanh nghiệp liêu xiêu trước bão chi phí (19/03/2012)

>   Xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico tăng mạnh (19/03/2012)

>   Thực phẩm bắt đầu đợt tăng giá mới? (19/03/2012)

>   TP Hồ Chí Minh xuất siêu 58 triệu USD trong quý 1 (19/03/2012)

>   DN “rơi rụng”: Bình thường hay bất thường? (19/03/2012)

>   Vinashin đóng tàu đánh cá (19/03/2012)

>   Temasek hỗ trợ DN Việt kinh nghiệm tái cấu trúc (19/03/2012)

>   Những con tàu bị bỏ rơi (19/03/2012)

>   Ôtô giữa muôn trùng thuế, phí (19/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật