Thứ Năm, 29/03/2012 14:38

Nợ Vinashin: Bộ Tài chính đang nghiên cứu hoán đổi nợ cũ lấy trái phiếu mới

Một nguồn tin có thầm quyền cho biết, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu phương thức hoán đổi nợ cũ lấy trái phiếu mới. Cho dù tỷ lệ hoán đổi là bao nhiêu, thì nó cũng không khác gì mấy so với cách thức xử lý trả 25% tổng nợ bằng trái phiếu.

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) có thể phát hành trái phiếu mới với sự đảm bảo của Chính phủ để thanh toán một phần nợ vay – nguồn tin từ một tổ chức tài chính cho biết.

Thông tin này trùng lắp với nội dung mà chủ nợ của Vinashin trao đổi với TBKTSG là nợ của Vinashin có tài sản đảm bảo có thể được xử lý theo phương thức chủ nợ nhận 25% (tổng dư nợ) bằng trái phiếu chính phủ; Nhà nước sẽ có cơ chế hỗ trợ 30% trong thời hạn 1-3 năm. Phần nợ còn lại có thể khoanh, giãn. Cơ chế hỗ trợ là để các chủ nợ có thể kinh doanh tài sản thế chấp, xử lý rủi ro do chính sách mang lại.

Các khoản nợ đã quá hạn của Vinashin đều được các chủ nợ là ngân hàng, công ty tài chính xếp vào nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro. Mức độ trích lập dự phòng của mỗi chủ nợ khác nhau nhưng mức trích lập đều đã lên tới cả ngàn tỷ đồng tại mỗi đơn vị. Có chủ nợ đã trích lập gần hết. BIDV tuyên bố sẽ trích lập toàn bộ nợ của Vinashin trong năm 2012 này.

Các chủ nợ của Vinashin chờ đợi đợt phát hành trái phiếu bởi họ sẽ giảm được nợ xấu, cải thiện tỷ lệ nợ và một phần khoản trích lập dự phòng có thể được hoàn nhập, lợi nhuận năm nay nhờ đó mà tăng lên. Nhưng ngân hàng đã cho Vinashin vay như BIDV, HBB, CTG… sẽ được hoàn nhập dự phòng ít nhiều tùy mức trích lập.

Tuy nhiên so với tổng nợ, 25% là tỷ lệ thấp theo nhận định của giới ngân hàng. Cơ chế hỗ trợ xử lý 30% tổng nợ tiếp theo trong vòng 1-3 năm được đề cập, nhưng cụ thể là gì chưa rõ. Một nguồn tin có thầm quyền cho biết, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu phương thức hoán đổi nợ cũ lấy trái phiếu mới. Cho dù tỷ lệ hoán đổi là bao nhiêu, thì nó cũng không khác gì mấy so với cách thức xử lý trả 25% tổng nợ bằng trái phiếu.

Vấn đề ở chỗ, nếu một tỷ lệ hoán đổi quá thấp, các chủ nợ sẽ là người bị thiệt hại. Hơn nữa, một gói xử lý đồng bộ bao gồm một phần trả bằng trái phiếu, một phần đưa ra cơ chế mới trong một thời gian nhất định một phần khoanh, giãn tỏ ra thích hợp với hiện tại.

----------------------------------

Nội dung được trích trong bài Chuẩn bị xử lý nợ Vinashin? của tác giả Lưu Hảo đăng trên báo giấy Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 29/03/2012.

tbktsg

Các tin tức khác

>   Ô tô không phải “chùm khế ngọt”! (29/03/2012)

>   Giữ tăng trưởng bằng đa ngành (29/03/2012)

>   Vật liệu xây dựng: Ế ẩm triền miên (29/03/2012)

>   Kiểm tra giá sữa ngay từ khâu thông quan (28/03/2012)

>   Doanh nghiệp từ chối mua đường trong nước (28/03/2012)

>   Viettel đặt mục tiêu sản xuất 1 tỉ đô la thiết bị vào 2015 (28/03/2012)

>   Dấu hiệu rõ rệt của đình đốn sản xuất (28/03/2012)

>   'Tôi chịu trách nhiệm khi nói thủy điện Sông Tranh 2 an toàn' (28/03/2012)

>   Dệt may đặt hy vọng vào quí 2 (28/03/2012)

>   Việt - Mỹ bắt đầu tham vấn với vụ kiện tôm lần 2 (28/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật