Thứ Tư, 28/03/2012 22:50

Kiểm tra giá sữa ngay từ khâu thông quan

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố đưa ngay mặt hàng sữa nhập khẩu vào danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu về giá để thực hiện kiểm tra ngay từ khâu thông quan. Quyết định nhằm mục tiêu ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý ở mặt hàng sữa ngoại.

Công văn 1380 của Tổng cục Hải quan nêu rõ, các cục hải quan tỉnh, thành phố phải kiểm tra ngay từ khâu thông quan đối với mặt hàng sữa bột và thực hiện tham vấn, xác định trị giá tính thuế, thu đủ thuế đối với trường hợp giá khai báo của các công ty nhập khẩu thấp hơn cơ sở dữ liệu giá. Trong trường hợp trị giá khai báo có sự biến động tăng cao hơn 15% so với mức giá tại cơ sở dữ liệu giá của hải quan, sẽ chuyển nghi vấn sang khâu kiểm tra sau thông quan để kiểm tra, xác minh.

Đồng thời, các cục hải quan địa phương cũng được yêu cầu tiến hành kiểm tra sau thông quan, thu thập thông tin liên quan tới giá sữa, kết hợp với thông tin nghi vấn nhằm làm rõ những nghi vấn về giá sữa khai báo bất thường. Trước mắt, sẽ tập trung vào các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và sữa nước. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, quyết định đưa sữa vào danh mục quản lý rủi ro về giá, kiểm tra ngay tại khâu thông quan sẽ giúp sớm phát hiện những khai báo không đúng, đảm bảo thu đúng, thu đủ số thuế cho ngân sách nhà nước. Quan trọng hơn, sẽ giúp ngăn chặn có hiệu quả việc tăng giá bất hợp lý của doanh nghiệp, một hành động diễn ra khá thường xuyên hiện nay ở thị trường sữa.

Ông Tưởng cho hay, từ trước đến nay, sữa nằm ngoài danh mục quản lý rủi ro của hải quan, do được xác định là một trong số những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Việc thông quan được thực hiện theo nguyên tắc khai báo tự nguyện của các nhà nhập khẩu, cơ quan chức năng sẽ hậu kiểm (hiệu lực có thể lên tới 5 năm) nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thuế suất thuế nhập khẩu đổi với mặt hàng này không cao.

Theo ông Tưởng, việc đặt sữa ngoài danh mục quản lý rủi ro về giá là một trong những nguyên nhân khiến cho cơ quan hải quan rất khó phát hiện gian lận của các công ty nhập khẩu sữa bởi việc tìm được những dấu hiệu gian lận sau một thời gian dài là rất khó. Từ trước đến nay, cơ quan hải quan chưa phát hiện vụ việc gian lận nào liên quan tới vấn đề này. Việc doanh nghiệp có khả năng kê khống giá nhập để tăng giá bán là điều rất dễ xảy ra.

Quy định trên được đưa ra trong bối cảnh trong tháng 2, tháng 3, mặt hàng sữa ngoại nhập khẩu liên tục tăng giá hoặc đăng ký tăng giá.

Minh Tâm - Hương Xuân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp từ chối mua đường trong nước (28/03/2012)

>   Viettel đặt mục tiêu sản xuất 1 tỉ đô la thiết bị vào 2015 (28/03/2012)

>   Dấu hiệu rõ rệt của đình đốn sản xuất (28/03/2012)

>   'Tôi chịu trách nhiệm khi nói thủy điện Sông Tranh 2 an toàn' (28/03/2012)

>   Dệt may đặt hy vọng vào quí 2 (28/03/2012)

>   Việt - Mỹ bắt đầu tham vấn với vụ kiện tôm lần 2 (28/03/2012)

>   Khuyến khích tư nhân chế biến xuất khẩu thủy sản (28/03/2012)

>   Trung Nguyên đầu tư 2.200 tỷ đồng xây dựng nhà máy tại Bắc Giang (28/03/2012)

>   Ống thép Việt xuất sang Mỹ bị thuế chống trợ cấp (28/03/2012)

>   “Doanh nghiệp xin giải thể, ngân hàng cũng đành chịu” (28/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật