Thứ Năm, 08/03/2012 14:25

Hạn chế găm giá xăng dầu: Thiếu giám sát

Thực tế đã có những chế tài xử lý vi phạm hành chính về tình trạng đầu cơ, găm giữ hàng, tuy nhiên vấn đề chính là thiếu một cơ chế giám sát thực sự hiệu quả.

* Giá xăng tăng 2,100 đồng/lít

Ngay sau khi có quyết định tăng giá xăng dầu, Cục quản lý thị trường đã gửi công điện khẩn đến tất cả các Chi cục quản lý thị trường trên toàn quốc yêu cầu: “Thực hiện ngay việc kiểm tra kiểm soát thị trường xăng dầu sau khi tăng giá. Kịp thời phát hiện các hành vi lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng, dầu để thu lợi bất chính; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quyết định của pháp luật”.

Theo lãnh đạo của Cục quản lý thị trường, việc ban hành công điện khẩn này nhằm ngăn chặn hiện tượng một số trạm xăng lợi dụng việc điều chỉnh giá lần này để tăng vượt mức quy định như những lần tăng giá trước.

Nhưng không hiểu là công điện này của Cục quản lý thị trường có tác động đến đâu khi mà trước đó, hiện mà nhiều người nghi là tăng găm hàng chờ tăng giá đã xuất hiện ở hàng loạt các đại lý bán lẻ xăng dầu.

Trước khi có quyết định tăng giá xăng dầu, “hết hàng” là câu cửa miệng của nhân viên các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, khi phóng viên đề nghị cho ghi hình bồn xăng đã hết thì các nhân viên cửa hàng từ chối với vô số lý do. Cũng chính cây xăng đó trong ngày 7/3, khi xăng đã tăng lên 2.100 đồng/lít, thì lượng hàng dồi dào như chưa bao giờ khan hiếm.

Thực tế thì hiện tượng hết xăng tại các trạm xăng mỗi khi có những thông tin về việc xăng sắp tăng giá không phải là chưa từng xuất hiện và đã có không ít những hoài nghi về việc, liệu đây có phải là tình trạng găm hàng, đầu cơ, trục lợi trên lưng người tiêu dùng hay không.

Theo các luật sư, thực tế đã có những chế tài xử lý vi phạm hành chính về tình trạng đầu cơ, găm giữ hàng, tuy nhiên vấn đề chính là việc phải có được một bộ phận thường xuyên đi kiểm tra tận các cửa hàng xăng, để từ đó mới có hình thức xử lý.

Cũng theo các luật sư, thực ra cơ chế giám sát để phát hiện tình trạng găm giữ đầu cơ là không khó. Vì khi nhập xăng, bán xăng là phải có chứng từ. Như vậy, chỉ cần sử dụng nghiệp vụ kế toán là có thể biết được doanh nghiệp bán xăng có đầu cơ, găm hàng hay không. Mà công việc kiểm tra này hoàn toàn có thể được tiến hành ngay từ gốc, cụ thể chính là nhà cung cấp xăng dầu cho các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, vì người tiêu dùng có thiệt hại cũng chưa biết kêu ai và trước đó chưa có ai lên tiếng, nên có vẻ cơ quan chức năng vẫn chưa mấy mặn mà với việc giám sát.

Đó chính là lý do khiến cho mỗi khi xăng sắp tăng giá, người ta lại nhìn thấy những biển “hết hàng” ở rất nhiều cây xăng, để người tiêu dùng lại băn khoăn bức xúc với câu hỏi: Những cây xăng này có đang găm hàng làm giá, trục lợi trên túi tiền của người dân?

Trần Hà

vtv

Các tin tức khác

>   Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu (08/03/2012)

>   Dầu tăng nhờ số liệu nguồn cung và kỳ vọng về Fed (08/03/2012)

>   Giá xăng dầu: Dân lao đao, DN chưa hài lòng (08/03/2012)

>   Chủ cây xăng tăng giá muộn hơn cho phép (07/03/2012)

>   Giá xăng tăng 2,100 đồng/lít (07/03/2012)

>   Rút lui gần 2%, dầu xuống dưới 105 USD/thùng (07/03/2012)

>   Hà Nội: Nhiều cây xăng vẫn "lách luật" chờ tăng giá (06/03/2012)

>   'Sau giảm thuế, trích quỹ bình ổn sẽ tăng giá xăng dầu' (06/03/2012)

>   Kêu lỗ, cây xăng ở TPHCM đóng cửa (06/03/2012)

>   Indonesia: Xuất khẩu than là động lực tăng trưởng (06/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật