Thứ Tư, 14/03/2012 21:38

Hạ lãi suất tiền gửi: Ngân hàng có "chê" tiền tỷ?

Trước khi trần lãi suất tiền gửi được điều chỉnh xuống 13%/năm, nhiều ngân hàng đã “hỗ trợ” khách hàng “chạy” sổ tiết kiệm trước hạn để giữ lãi suất cao hơn. Thế yếu hiện đang nghiêng về phía các ngân hàng kém thanh khoán, “giờ đem tiền tỷ đến ngân hàng yếu, mặc cả hồi lâu sẽ có ngay mức lãi suất cao hơn mức áp trần”, một khách hàng cho biết.

Hỗ trợ khách hàng “chạy” sổ

Trong ngày 13/3/2012, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt công bố điều chỉnh hạ lãi suất huy động bằng VND. Các ngân hàng TMCP lớn như Viecombank (VCB), VietinBank (CTG), BIDV… đều có mức lãi suất là 13%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng.

Trước thông tin Ngân hàng công bố điều chỉnh trần lãi suất huy động từ 14% xuống mức 13% từ ngày 13/3/2012, nhiều khách hàng trước đó đã đi đáo hạn sổ tiếp kiệm từ kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài hơn để hưởng lãi suất 14%/năm.

Tại một chi nhánh ngân hàng Techcombank, chị NVH nhà ở phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, khoản tiền vài trăm triệu đồng được gửi tiếp kiệm trước đây có lãi suất 14%/năm, tuy chưa đến kỳ đáo hạn nhưng do có thông báo hạ lãi suất nên chị đã đến đổi sổ chuyển sang kỳ hạn dài hơn để hưởng lãi suất 14%/năm.

Một số ngân hàng khác cũng cho biết,  rất đông khách hàng đến rút tiền, đáo trước hạn.Thậm chí nhiều ngân hàng còn nhiệt tình gọi điện cho khách hàng thông báo trước về việc hạ lãi suất và khuyến nghị khách hàng nên đến đáo sổ để hưởng lãi suất cao.

Chuẩn bị cho cuộc hạ lãi suất huy động, vừa qua hầu hết các ngân hàng đều có chiến dịch khuyến mãi như gửi tiền quay thưởng trúng xe ô tô, vàng, tiền..vv..nhằm giữ chân khách hàng.

Ông Đặng Quốc Tiến, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng MB cho biết, trong ngày 13/3 không có tình trạng khách hàng đi rút tiền ra khỏi hệ thống. Các trường hợp rút tiền khác là do có việc cần chứ không phải vì tin hạ lãi suất. Các ngân hàng đã chuẩn bị trước việc này và cũng đã tư vấn cho khách hàng chuyển sang kỳ hạn dài hơn để hưởng lãi suất cao hơn. Việc này vừa có lợi cho ngân hàng khi giữ được khách vừa giúp khách hàng vẫn hưởng được lãi suất cao.

Chuẩn bị cho cuộc hạ lãi suất ngày 13/3, trước đó, nhiều ngân hàng mở các chương trình khuyến mãi lớn nhằm giữ chân khách hàng.

Hạ lãi suất, áp lực cho ngân hàng yếu

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, việc hạ lãi suất sẽ là áp lực đối với các ngân hàng yếu thanh khoản. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng đang có cuộc cạnh tranh khốc liệt, không những để tồn tại mà còn để tránh khỏi vòng phân nhóm và sáp nhập.

Trả lời phỏng vấn trong ngày 13/3 trên Bloomberg, ông Masato Miyazaki, Tổng giám đốc IMF tại Việt Nam cho rằng, nhìn chung, các vấn đề của hệ thống ngân hàng Việt Nam đã được các cơ quan chức năng nắm rõ hơn nhưng những bất ổn ở các ngân hàng yếu kém vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Nhận định về việc Ngân hàng Nhà nước giảm trần lãi suất huy động VND từ 14% xuống 13%/năm từ ngày 13/3, ông Miyazki cho rằng, việc giảm lãi suất suất tiền gửi có thể sẽ khiến các ngân hàng nhỏ và yếu thanh khoản khó khăn thêm. “ Thậm chí, những ngân hàng này không thể huy động vốn từ người gửi tiền ngay cả với mức lãi suất 14%/năm. Với mức lãi suất tiền gửi 13%/năm, những ngân hàng này sẽ còn gặp khó khăn hơn”, ông Miyazki nói.

Câu chuyện khách hàng có tiền tỷ vẫn được các ngân hàng ưu ái cho hưởng lãi suất cao tới 18%-19%/năm đã âm thầm diễn ra từ rất lâu và đó là một trong những nguyên nhân khiến lãi suất vay không thể “hạ đất” được. Đến thời điểm này khi trần lãi suất huy động bị áp ở mức thấp hơn, những ngân hàng yếu thanh khoản sẽ phải trật vật xoay sở và những chuyện vượt trần lãi suất sẽ vẫn tiếp diễn.

Theo nguồn tin từ một ngân hàng, thực tế câu chuyện mặc cả lãi suất tiền gửi vẫn đang diễn ra, tuy có phần thận trọng hơn cho cả đôi bên (ngân hàng và người gửi tiền).

Những khách hàng cá nhân nếu không phải là khách hàng quen biết sẽ khó mặc cả để gửi với lãi suất cao vượt trần. Trong khi đó, hiện lợi thế đang rơi về phía nhóm khách VIP có những khoản tiền tỷ, họ quá sành sỏi trong việc mặc cả với ngân hàng. Điều này đang khiến các ngân hàng đang yếu thanh khoản không còn cách nào khác phải chấp nhận cho nhóm khách hàng VIP hưởng lãi suất tiền gửi cao hơn. Tuy nhiên do lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đang hạ dần nên lãi suất tiền gửi dù vượt trần những cũng không thể cao được như trước.

Một khách hàng lâu nay có khoản tiền gửi "đáng nể" tại một số ngân hàng thương mại cho biết, trong hệ thống ngân hàng đều ngầm biết rõ nhà băng nào yếu kém, do đó các tổ chức có nguồn tiền lớn thường “gửi gắm” ở những ngân hàng mạnh hơn. “Giờ đem tiền tỷ đến ngân hàng yếu, mặc cả hồi lâu sẽ có ngay mức lãi suất cao hơn mức áp trần”, vị khách hàng này nói.

Khổng Nhung

Vnmedia

Các tin tức khác

>   Ernst & Young tư vấn xây dựng Hệ thống quản lý rủi ro tín dụng cơ bản của VietinBank (14/03/2012)

>   Lộ trình giảm lãi suất cho vay của các NHTM (14/03/2012)

>   Việt Nam là một thị trường chiến lược của HSBC (14/03/2012)

>   IMF: Ngân hàng nhỏ Việt Nam sẽ “khổ” với trần lãi suất mới (14/03/2012)

>   Giảm lãi suất, ngân hàng cạnh tranh bằng khuyến mãi (14/03/2012)

>   Không quy định nào cho phép ngân hàng đã bảo lãnh mà “nuốt lời” (14/03/2012)

>   Khơi thông nguồn vốn cá nhân (14/03/2012)

>   Chính sách tiền tệ: “Từ bị dẫn dắt sang dẫn dắt” (14/03/2012)

>   Ngân hàng loay hoay tìm doanh nghiệp vay vốn (13/03/2012)

>   NHNN: Không có chuyện đã chấp thuận cho SHB mua lại HBB (13/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật