Thứ Bảy, 17/03/2012 15:39

Điểm sáng tỉ giá

Một trong những quan ngại khi trần lãi suất được giảm xuống 13% là liệu thị trường ngoại tệ có phản ứng xấu? Tuy nhiên cho đến ngày 16-3, tỉ giá vẫn đang rất bình yên.

Giảm giá bán

Quyết định giảm lãi suất chính thức được đưa ra ngày 13-3 nhưng thông tin về khả năng giảm được công bố từ trước đó 5 ngày. Lãi suất huy động tiền đồng giảm xuống có khả năng ảnh hưởng đến dòng vốn chạy vào ngân hàng, đồng thời ảnh hưởng đến giá trị tiền đồng.

Tăng lãi suất huy động tiền đồng là một trong những biện pháp nâng giá đồng nội tệ, kết hợp với việc hạ trần lãi suất huy động ngoại tệ. Lãi suất huy động cao sẽ khiến người dân có tiền tính toán đến khả năng chuyển đổi ngoại tệ sang tiền đồng để gửi và hưởng lãi suất cao hơn.

Tuy nhiên, ngay từ khi thông tin giảm lãi suất được đưa ra, thị trường ngoại tệ không có nhiều biến động. Theo số liệu niêm yết của một số ngân hàng lớn, tỉ giá VND/USD vẫn dao động rất thấp. Chẳng hạn tại Vietcombank (VCB), trong ngày 6-3 và 8-3, ngân hàng này hai lần điều chỉnh tăng giá mua vào và bán ra thêm 10 đồng cho mỗi USD. Mức tăng này đã thu hẹp khoảng cách giữa giá bán ra với giá trần cho phép xuống 166 đồng/USD. Hai ngân hàng lớn khác là Eximbank và BIDV kể từ ngày 6-3 đến nay vẫn chưa có động thái điều chỉnh giá.

Trong hai ngày gần đây, tỉ giá đã có chuyển biến, nhưng lại theo hướng tích cực. Cụ thể, Vietcombank hôm 15-3 đã lại giảm giá bán ra với USD từ 20.870 đồng/USD xuống 20.850 đồng/USD và tiếp tục duy trì mức này. Ngày 16-3, Eximbank (EIB) lại giảm giá bán ra thêm 10 đồng, từ 20.860 đồng/USD xuống còn 20.850 đồng/USD. Như vậy mức chênh lệch giữa giá bán ra và giá mua vào ở 3 ngân hàng lớn nói trên cùng ở mức 186 đồng/USD.

Cần chú ý rằng mức chênh lệch này là khoảng cách lớn nhất trong một thời gian rất dài. Giá bán ra dưới mức trần, cộng với khoảng cách chênh lệch lớn tạo lợi nhuận cao cho ngân hàng. Điều này cũng hàm ý rằng các ngân hàng không bức bối lắm về nhu cầu mua USD, chứng tỏ nguồn cung là khá dồi dào. Trong những thời điểm căng thẳng, ngân hàng khát USD đến mức phải chấp nhận đẩy giá mua vào lên tới sát giá bán ra, trong khi giá bán ra cũng kịch trần.

Động lực của ổn định vĩ mô

Sau khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố giảm lãi suất huy động, đã có nhiều tổ chức trong và ngoài nước bình luận tích cực về ảnh hưởng lên tỉ giá. Theo Công ty chứng khoán Thăng Long, tỉ giá VND/USD và lãi suất USD đều ổn định do nguồn cung USD đang khá dồi dào. Đặc biệt Ngân hàng Nhà nước đã công bố dự trữ ngoại hối riêng trong 2 tháng đầu năm 2012 đã tăng 20% so với cuối năm 2011. Nếu kiềm chế tốt lạm phát thì sức ép tăng tỉ giá trong năm 2012 sẽ không quá nặng nề.

Theo báo cáo vĩ mô của Việt Nam do HSBC vừa phát hành, các chuyên gia phân tích cho rằng có nhiều lý do phải lo ngại về vấn đề tiền tệ như: lạm phát hai con số, lãi suất thực âm và thâm hụt thương mại quá lớn. Tuy nhiên, tình hình vẫn đang có những chuyển biến tích cực. Đến thời điểm này vẫn chưa thể kết luận những rủi ro đó có làm suy yếu đồng nội tệ hay không. HSBC dự đoán tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 21.500 vào cuối năm. "Tuy nhiên nếu những chỉ báo này vẫn tiếp tục được cải thiện thì đồng nội tệ sẽ trở nên thu hút hơn với các nhà đầu tư” - báo cáo viết.

Điều đó có thể thấy vấn đề quan trọng nhất có khả năng ảnh hưởng đến tỉ giá là sự ổn định vĩ mô. Các mối quan ngại vẫn không khác lắm những năm trước, nhưng năm nay tình hình có xu hướng tốt hơn, đồng nghĩa với việc niềm tin vào đồng nội tệ được nâng lên. Lạm phát và thâm hụt thương mại là sức ép chính đối với tỉ giá thì đều có chuyển biến. Đặc biệt những khả năng can thiệp vào tỉ giá đã mạnh hơn khi dự trữ ngoại hối tăng lên, đồng thời việc chấp nhận hạ trần lãi suất có những căn cứ vững chắc thì áp lực tâm lý lên tỉ giá càng giảm.

Hoàng Ngân

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Hai mũi tên nhắm đến nhiều đích (17/03/2012)

>   Tín dụng kỳ vọng nửa cuối năm (17/03/2012)

>   Tín dụng tiêu dùng, lối thoát vốn cho ngân hàng (17/03/2012)

>   Ông Cao Sỹ Kiêm: Hạ lãi suất tác động đến đâu? (17/03/2012)

>   Nhiều ngân hàng huy động kỳ hạn ngày (17/03/2012)

>   Ngân hàng vẫn cho nhau vay lãi suất cao (16/03/2012)

>   Khi chuyên gia cũng bó tay (16/03/2012)

>   Vietinbank được Moody’s xếp hạng triển vọng chung “ổn định” (16/03/2012)

>   Phó TGĐ Vietinbank: Triển vọng "tiêu cực" do phụ thuộc vào tình hình quốc gia (16/03/2012)

>   S&P xếp hạng tín nhiệm Vietinbank ở mức “B+” (16/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật