Thứ Năm, 08/03/2012 15:01

08/03 kể chuyện doanh nhân nữ

Bà Mai Thanh vẫn nuối tiếc vì đã bỏ lỡ nhiều cơ hội cho REE

* “Chủ soái” Vinamilk và giấc mơ “cách mạng trắng” ra thế giới

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc REE

REE trưởng thành từ một công ty nhà nước nhỏ, từ giá trị 1 triệu USD đã tăng lên 200 triệu USD như ngày nay phải kể đến những chiến lược táo bạo trong đường lối lãnh đạo của Bà Nguyễn Thị Mai Thanh.

Với Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh (REE), bí quyết thành công chính là sự chân thành đúng mực và sự dấn thân nuôi khát vọng.

Luôn nhìn về dài hạn

Ngày nay, vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định trong xã hội. Nhưng để có được điều đó, họ phải vượt qua rất nhiều rào cản, đặc biệt là đối với truyền thống Á Đông của chúng ta. Với tư cách là một nữ doanh nhân thành đạt, bà nhận thấy rào cản lớn nhất của mình là gì?

Theo tôi, rào cản lớn nhất đối với doanh nhân Việt Nam nói chung và doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng đó là môi trường kinh doanh của Việt Nam còn quá nặng nề về cơ chế xin cho.

Nhân lực giỏi quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp và hiện nay cuộc chạy đua giành người tài đang rất khốc liệt. Vậy, quan điểm của bà về việc săn người tài và giữ họ lâu như thế nào?

Theo tôi, thu nhập, đãi ngộ, văn hóa kinh doanh là các điều kiện cần thiết bên cạnh các cơ hội thăng tiến để giữ người tài. Đồng thời phải tạo mảnh đất tốt để họ dấn thân, khẳng định mình là các yếu tố phải có đủ.

Tôi nghĩ rằng chỉ khi nào đáp ứng được hai điều này thì mới thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp.

Năm 2011, trong khi rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ thì REE lại có kết quả khá ấn tượng. Bà có thể chia sẻ về kinh nghiệm “vượt bão” của mình?

Trong năm 2011, các lĩnh vực hoạt động của REE như cơ điện lạnh, bất động sản cho thuê và đầu tư đều đạt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đặt ra. Để có kết quả này, REE luôn nhìn theo hướng dài hạn và không ngừng nỗ lực theo đuổi mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh đã đặt ra.

Hiện chúng tôi đã chuẩn bị khá tốt cho kế hoạch kinh doanh năm 2012 cũng như những năm kế tiếp. Mọi nguồn lực của REE đang được huy động để đạt ROE 20% vào năm 2015 và trên đà tăng trưởng 15%.

Gần đây, REE thoái vốn tại Sacombank (HOSE: STB), liệu đây có phải là thời điểm hợp lý khi bà đã rút kinh nghiệm từ 3 năm trước?

Tôi cho rằng đây là thời điểm hợp lý. Sự thoái vốn tại STB là nhằm tái cấu trúc lĩnh vực đầu tư vào hạ tầng điện, nước như đã được xác định từ 2 năm gần đây. Đây là một trong ba lĩnh vực hoạt động chính, tạo doanh thu, lợi nhuận bền vững trong 5 năm tới đây cho REE.

Vẫn còn nuối tiếc

Bà có nói trong một bài phỏng vấn rằng: “Tính quyết đoán là một yếu tố cần thiết và quan trọng của người lãnh đạo”. Vậy bà đánh giá như thế nào về khả năng lắng nghe và chia sẻ?

Tính quyết đoán là yếu tố quan trọng nhất của người lãnh đạo. Trong nhiều vấn đề, tôi thường không cố tìm kiếm sự đồng thuận, nhưng tôi luôn quan sát sự hào hứng của đội ngũ khi thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, tôi cũng hay thể hiện rõ thái độ với tính đùn đẩy công việc, thụ động nhận nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, tôi cũng dành những khoảng thời gian để nhìn lại chính mình.

Đàn ông làm lãnh đạo thì chỉ cần quan tâm đến công việc, còn phụ nữ làm lãnh đạo vẫn không thể bỏ qua nghĩa vụ làm dâu, làm vợ, làm mẹ. Bà sắp xếp như thế nào để cân bằng được hai việc này?

Theo tôi, làm dâu, làm vợ, làm mẹ cũng quan trọng như làm kinh doanh. Về nhà, trở về thiên chức của phụ nữ là niềm hạnh phúc lớn lao của tôi và tôi ngày càng dành nhiều thời gian cho công việc này.

Bà có thể chia sẻ bí quyết làm nên thành công của Bà?

Theo tôi, đó là sự chân thành đúng mực với chung quanh và sự dấn thân nuôi khát vọng thành công.

Bà có sự nghiệp vững vàng, một gia đình hạnh phúc. Bà thấy mình còn nuối tiếc điều gì nữa không?

Vẫn còn, đó là sự nuối tiếc vì đã bỏ lỡ nhiều cơ hội cho REE.

Xin cảm ơn và chúc Bà ngày 08/03 hạnh phúc!

Thanh Nụ, Đậu Dung thực hiện (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   “Chủ soái” Vinamilk và giấc mơ “cách mạng trắng” ra thế giới (08/03/2012)

>   VOS thay đổi Tổng giám đốc (05/03/2012)

>   BVH: Bổ nhiệm chuyên gia HSBC làm Giám đốc Khối Quản lý rủi ro (02/03/2012)

>   CEO Vinamilk vào top 50 “nữ doanh nhân quyền lực” nhất châu Á (01/03/2012)

>   VIX: Thay đổi Thành viên HĐQT và BKS (01/03/2012)

>   VNG bổ nhiệm Giám đốc Tài chính (29/02/2012)

>   Từ chuyên gia tài chính đến ông chủ cà phê (29/02/2012)

>   SJC thay Tổng Giám đốc (29/02/2012)

>   SHC: Thay đổi Tổng Giám Đốc (28/02/2012)

>   ORS: Thay đổi kế toán trưởng (27/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật