Thứ Sáu, 10/02/2012 21:19

Việt Nam, Thái Lan và Qatar hợp tác đầu tư dự án Tổ hợp hóa dầu

Ngày 9.2.2012, tại Bangkok, tập đoàn Siam Cement (SCG) của Thái Lan, công ty TNHH Nhựa và Hóa chất Thái Lan (TPC), Qatar Petroleum International (QPI) thuộc tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Qatar (QP), tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và tổng công ty Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ký kết hợp đồng liên doanh hợp tác đầu tư dự án Tổ hợp hóa dầu tại Việt Nam.

Dự án có tổng giá trị đầu tư 4,5 tỷ USD, là tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam, đóng góp vào việc giảm tỷ lệ các sản phẩm nhập khẩu. Theo hợp đồng liên doanh, SCG sẽ nắm giữ 28% cổ phần của dự án, công ty TNHH Nhựa và Hóa chất Thái Lan (TPC) sở hữu 18%. Phần còn lại thuộc về các đối tác chiến lược khác, bao gồm: QPI Việt Nam (trực thuộc Qatar Petroleum International), PetroVietnam và Vinachem. Dựa trên hợp đồng liên doanh và các thỏa thuận về tài chính đã ký kết, dự án tổ hợp hóa dầu dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng bốn năm tới.

Tổ hợp hóa dầu có khả năng sản xuất 1,4 triệu tấn olefin với công nghệ nghiền linh hoạt từ các nguyên liệu như êtan, proban, napta. Dự án cũng bao gồm các công trình phụ trợ khác như cảng, cầu tàu, các kho chứa hàng, nhà máy điện... Ngoài ra, với công nghệ nghiền tích hợp, nhà máy còn có thể sản xuất thêm các sản phẩm đa dạng như polyethylene (PE), polypropylene (PP) và vinyl chloride monomer (VCM). Sản phẩm được sản xuất chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước của Việt Nam.

Cũng trong lễ ký kết, công ty Qatar International Petroleum Marketing (TASWEEQ), nhà phân phối độc quyền các sản phẩm khí hóa lỏng của Qatar, đã ký kết hợp đồng cung cấp dài hạn các nguyên liệu proban và napta cho nhà máy nghiền; công ty PV Gas trực thuộc PetroVietnam đã ký ghi nhớ cung cấp nguyên liệu êtan.

Với vị trí đặt tại khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, gần với tổ hợp lọc dầu tương lai và cách TP.HCM khoảng 100 km, sản phẩm của dự án tổ hợp hóa dầu có thể dễ dàng tiếp cận thị trường khu vực miền Nam. Dự án bao gồm các nhà máy sản xuất trong các ngành công nghiệp như đóng gói bao bì, ống PVC, thiết bị điện, linh kiện lắp ráp ô tô...

Các Ngọc

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp nhựa kêu khó vì thuế môi trường  (10/02/2012)

>   Các sếp EVN lĩnh lương bình quân 37 triệu đồng/tháng (10/02/2012)

>   Ứ đọng hàng trăm xe mía tại nhà máy đường Gia Lai (10/02/2012)

>   Sữa lại tăng giá (10/02/2012)

>   Sản xuất công nghiệp: Thách thức ngay từ đầu năm (10/02/2012)

>   Sản xuất tăng tốc đầu năm - Bài 2: Gồng mình “vượt bão” (10/02/2012)

>   Hoạt động đầu tư xây dựng phát triển mạnh mẽ (09/02/2012)

>   Tập đoàn Điện lực dưới thời Chủ tịch Đào Văn Hưng (09/02/2012)

>   Hoang phí công sản, tan tác vốn doanh nghiệp (09/02/2012)

>   Tiếp tục đề xuất tăng giá bán than cho ngành điện (09/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật