Thứ Hai, 06/02/2012 11:46

Vì sao DN da giày khó tuyển lao động?

Năm 2012, bên cạnh những khó khăn về thị trường xuất khẩu, việc tìm đủ lực lượng lao động đáp ứng cho quá trình sản xuất vẫn là bài toán nan giải của nhiều doanh nghiệp da giày.

Năm 2011 là năm thành công chưa từng có đối với xuất khẩu của ngành da giày, khi mà riêng mặt hàng túi xách, kim ngạch đã vượt quá 1 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng như ngành dệt may, ngành này đang đứng trước nguy cơ phát triển thiếu bền vững khi mà doanh thu dựa chủ yếu vào thâm dụng lao động và khi nguồn cung lao động thiếu hụt, ngay lập tức doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải đáp ứng những đơn hàng lớn.

Sau mỗi dịp nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp lại dối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động bởi nhiều công nhân không quay trở lại công ty làm việc. Năm 2012, bên cạnh những khó khăn về thị trường xuất khẩu, làm sao để có đủ lực lượng lao động đáp ứng cho quá trình sản xuất vẫn là bài toán nan giải của nhiều doanh nghiệp da giày.

Hiện, công ty cổ phần dịch vụ thương mại Sản phẩm da đang cần thêm 400 công nhân. Năm nay, số đơn hàng xuất khẩu gấp đôi năm trước nhưng đơn vị này lại có nguy cơ thiếu lao động để đáp ứng các đơn hàng, mặc dù mỗi công nhân cũ sẽ được thưởng 1 triệu đồng nếu giới thiệu được thêm 1 lao động mới.

Ông Đinh Quang Bào, Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty cổ phần DVTM Sản phẩm da cho biết: “Tuyển dụng lao động rất khó, nhất là nghề may da, đây là sản phẩm thời trang nên đào tạo rất khó khăn. Hiện nay chúng tôi tuyển lao động với mức lương khởi điểm là 2,6 triệu đồng/tháng để đào tạo nghề, anh em tay nghề khá có thể là lương 5 - 6 triệu, nhưng hiện nay lao động của chúng tôi vẫn thiếu”.

Hiện nay, khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày là gia công cho nước ngoài, tức “lấy công làm lãi”. Đây cũng là ngành hay phải làm thêm giờ cho kịp thời hạn của các hợp đồng đã ký kết nên giờ giấc làm việc không ổn định. Trong khi đó, thu nhập của người lao động lại thấp nên không thu hút được lao động vào làm việc.

Bà Nguyễn Thị Tòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày Việt Nam nói: “Người lao động mong muốn có thu nhập cao mà da giày, dệt may lại có thu nhập thấp. Thứ 2, mức độ biến động của người lao động rất lớn nên ngay trong năm 2011, phần lớn các doanh nghiệp đều thiếu lao động và nhiều khi có đơn hàng nhưng không dám nhận vì không có người lao động làm ra sản phẩm thì sẽ vỡ đơn hàng”.

Ở các thành phố lớn, do chi phí ăn ở, đi lại và giá cả sinh hoạt cao nên càng khó tuyển dụng lao động. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển nhà máy về vùng nông thôn, dù chi phí vận chuyển có tăng thêm.

Ông Nguyễn Đắc Phúc, Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty cổ phần giày Ngọc Hà cho biết: “Làm thế nào chúng ta dịch chuyển dần các nhà máy về vùng sâu, vùng xa mà các doanh nghiệp công nghệ cao chưa tới. Như vậy, sẽ sử dụng được nhiều lao động địa phương nhàn rỗi, vừa giải quyết được lao động nghèo nông thôn, vừa có lao động cho mình làm”.

Tuy kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày, túi xách đứng thứ tư của cả nền kinh tế, nhưng sự tăng trưởng này vẫn thiếu tính bền vững và thiếu hụt lao động là một trong những nguyên nhân chính. Chỉ khi hàm lượng gia công cho nước ngoài giảm, giá trị gia tăng của ngành da giày cao và đời sống của người lao động được đảm bảo, thì vấn đề thiếu hụt lao động mới được giải quyết một cách cơ bản.

Nguyễn Trung

vtv 

Các tin tức khác

>   Thị trường kỹ thuật số 2012: Tăng trưởng nhưng vẫn khó! (06/02/2012)

>   Doanh nghiệp vẫn khó vì lãi suất (06/02/2012)

>   Doanh nghiệp đồ gỗ dè dặt ký đơn hàng (06/02/2012)

>   Hàng không giá rẻ: Chưa rẻ (05/02/2012)

>   Công nghiệp hỗ trợ: Miếng bánh hay quả bóng? (05/02/2012)

>   Cơ hội cho DN Việt thâm nhập thị trường mới nổi (05/02/2012)

>   Năm 2012, nhu cầu xi măng đạt khoảng 55- 56,5 triệu tấn (04/02/2012)

>   Các DN ngành xây dựng: Vì sao “thua trên sân nhà”? (04/02/2012)

>   2012: Nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại (04/02/2012)

>   Ngành thép: Khó chung, tự tin riêng (03/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật