Thứ Tư, 22/02/2012 08:46

Thoả thuận trước về giá để chống chuyển giá

Bà Nguyễn Vân Chi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) hy vọng, nếu Quốc hội cho phép, cơ quan thuế áp dụng Cơ chế Thoả thuận trước về phương pháp xác định giá (APA) trong Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung, thì tình trạng chuyển giá trong giao dịch liên kết sẽ giảm.

Bà có cho rằng, tình trạng chuyển giá đang diễn ra rất phổ biến?

Không phủ nhận tình trạng chuyển giá (mua bán nội bộ trong tập đoàn hoặc trong các DN liên kết không theo giá thị trường) đang được không ít DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện, nhưng không thể nói tình trạng này đang diễn ra phổ biến.

Để chống tình trạng lãi thật - lỗ giả do thực hiện chuyển giá, thời gian qua, ngành thuế đã triển khai quyết liệt việc kiểm tra, thanh tra chống chuyển giá.

Nhưng việc chống chuyển giá xem ra chưa đạt hiệu quả, thưa bà?

Nhằm hạn chế tình trạng chuyển giá, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 66/2010/TT-BTC về xác định giá thị trường trong giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết, trong đó đưa ra 5 phương pháp (so sánh giá giao dịch độc lập, giá bán lại, giá vốn cộng lãi, so sánh lợi nhuận và tách lợi nhuận) để xác định giá thị trường trong giao dịch liên kết.

Giao dịch liên kết rất phức tạp, trong khi DN FDI có rất nhiều kinh nghiệm trong chuyển giá, thì cơ quan thuế lại chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có nhiều dữ liệu về DN, nên hiệu quả chống chuyển giá chưa cao.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng trốn lậu thuế qua chuyển giá, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, trong đó cho phép thực hiện APA.

Cơ chế APA được hiểu cụ thể thế nào?

Hiện tại, các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia… đã thực hiện APA. Theo cơ chế này, doanh nghiệp đa quốc gia phải chủ động đề xuất biện pháp tính giá hoặc mức giá mua - bán hàng hoá, dịch vụ giữa các thành viên trong tập đoàn, trước khi kê khai và nộp thuế. Cơ quan thuế có thể phối hợp với cơ quan thuế nước ngoài đã ký kết Hiệp định Tránh đánh thuế 2 lần với Việt Nam tổ chức giám sát, kiểm soát để chống gian lận thuế. Cụ thể, trước khi tiến hành giao dịch, cơ quan thuế và DN thoả thuận trước về giá hàng hoá, dịch vụ để tính thuế hoặc cơ quan thuế và cơ quan thuế nước ngoài, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính xác định lợi nhuận của toàn tập đoàn, trong đó có lợi nhuận do công ty con tại Việt Nam đem lại và đánh thuế theo mức lợi nhuận mà DN thu được tại Việt Nam.

Nếu cơ quan thuế và DN thoả thuận trước về giá, thì liệu có xảy ra tiêu cực?

Thực hiện APA không có nghĩa là cán bộ thuế và DN muốn đưa ra mức giá để tính thuế bao nhiêu cũng được, mà phải dựa vào 5 phương pháp để xác định giá thị trường trong giao dịch liên kết được quy định cụ thể tại Thông tư 66/2010/TT-BTC và tình hình hoạt động cụ thể của DN nên tình trạng tiêu cực không dễ xảy ra.

Ngoài ra, thực hiện APA, nhưng cơ quan thuế vẫn tiến hành thanh tra, kiểm tra bình thường. Thậm chí, để tránh tình trạng tiêu cực, gian lận thuế, trong Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung, Bộ Tài chính kiến nghị nâng thời hạn xử lý vi phạm về thuế từ 5 năm lên 10 năm. Tức là, sau khi thanh tra, cơ quan thuế phát hiện ra giá thoả thuận không theo giá thị trường, thì tiến hành truy thu thuế 10 năm trở về trước (tính từ thời điểm tiến hành thanh tra) và tiến hành xử lý cán bộ thuế cố tình vi phạm trong thoả thuận giá trước với DN để trục lợi.

Thực hiện APA, bà có tin rằng, tình trạng chuyển giá sẽ giảm?

Cũng tương tự như cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế, cơ chế APA tạo sự chủ động cho DN trong việc lập kế hoạch kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Sau gần 5 năm thực hiện cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp có thể thấy, ý thức nộp thuế của DN được cải thiện rõ rệt. Vì thế, với cơ chế APA, cơ quan thuế hy vọng, tình trạng chuyển giá sẽ giảm.

Mạnh Bôn

đầu tư

Các tin tức khác

>   Chính phủ sẽ tăng cường chống gian lận chuyển giá (20/02/2012)

>   Sẽ rút thời gian hoàn thuế từ 15 ngày xuống còn 6 ngày (20/02/2012)

>   Sắp thanh tra thuế 7.742 doanh nghiệp (19/02/2012)

>   Ngân sách bỏ trống nhiều khoản thu từ bất động sản (19/02/2012)

>   Thấp thỏm chờ miễn thuế TNCN (18/02/2012)

>   Thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá tính thuế mới (17/02/2012)

>   Gỡ vướng quyết toán thuế (15/02/2012)

>   Có thể đánh thuế Google và Facebook được không? (14/02/2012)

>   Rối rắm chuyện truy thu thuế (14/02/2012)

>   Xem xét giảm thuế nhập khẩu gas (14/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật