Thứ Tư, 22/02/2012 13:38

Nhà chung cư: Nơi đắc địa vẫn đắt hàng

Người xưa vẫn nói: “Nhất cận thị, nhị cận giang” để nhắc về tầm quan trọng của nơi sinh sống. Đây cũng là lời giải thích cho lý do tại sao trong lúc cả thị trường bất động sản đang ảm đạm, giá cả từ loại biệt thự lẫn chung cư nhiều nơi vẫn đang “xuống dốc không phanh”... vậy mà ở nhiều thành phố lớn, hiện vẫn có những dự án nằm ở những vị trí “đắc địa” đã không hề chịu ảnh hưởng từ thị trường.

Tâm lý thích ở trung tâm

Dạo qua ngoại thành Hà Nội, ven quốc lộ Thăng Long – Nội Bài, Láng – Hòa Lạc, hiện có rất nhiều khu nhà cỏ mọc rêu phong vì không có người đến ở. Cô lập bởi cánh đồng, đường cao tốc, không có chợ, trường học, bệnh viện... là những lý do khiến chủ sở hữu sẵn sàng bỏ, cho thuê để vào trung tâm... thuê nhà ở. Với kinh nghiệm phân phối nhiều dự án bất động sản, ông Nguyễn Hải Hùng, Giám đốc Kinh doanh Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bắc Sơn cho biết: “Người có nhu cầu ở tăng cao nhưng đất nội đô vốn chỉ có vậy nên căn hộ cao tầng vẫn là lựa chọn hàng đầu với nhiều người có mức thu nhập vừa phải nhưng vẫn muốn được ở trung tâm.

Tuy nhiên, số lượng căn hộ ở khu vực này không lớn, thậm chí chiếm thị phần nhỏ so với nguồn cung của thị trường do việc giải phóng mặt bằng khó khăn, thủ tục pháp lý phức tạp, kéo dài…nên giá vẫn giữ được tốt”.

Khảo sát cho thấy, chung cư tại các khu vực trung tâm ở nhiều thành phố lớn từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu... vẫn có mức giá khá cao dù lượng giao dịch có ít đi. Đơn cử ở TP HCM, một số dự án cao cấp có vị trí tốt tại quận 2 như Estella, Vista, Blooming Park... được nhiều nhà đầu tư quan tâm do nằm ở vị trí đẹp, có giao thông thuận lợi từ khi hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng. Còn ở Hà Nội, giá căn hộ chung cư phụ thuộc theo từng quận, trong đó cao nhất là khu vực Tây Hồ như Ciputra, Golden Westlake (50-80 triệu/m2)... Điều này cho thấy trong lúc thị trường bất động sản nguội lạnh như hiện nay, giá nhà đất ở không ít vị trí vẫn còn cao “ngất ngưởng” bởi do sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Tòa nhà SkyView Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thanh khoản cao – Giữ được giá trị

Người Việt Nam khi mua ôto thích chọn Toyota, Honda, mua vàng chọn SJC, Bảo Tín Minh Châu... bởi không phải chỉ riêng chuyện những sản phẩm này dùng tốt, mà khi cần bán cũng dễ và giữ được giá theo thời gian. Mặt hàng bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật này. Điều này đã lý giải vì sao ngay cả những chung cư thuộc vào hàng “cũ nát” ở những khu vực trung tâm như: Thanh Xuân, Nam Đồng, Nguyễn Công Trứ... vẫn đắt hàng do có sẵn cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện, các dịch vụ đi kèm như gửi xe, vệ sinh, điện nước cũng rõ ràng.

Đây cũng là lý do Tập đoàn Trí Tuệ Việt xây dựng chuỗi dự án bất động sản mang tên SkyView tại những tuyến phố trung tâm của thủ đô. Thu hút nhiều nhà đầu tư sau khi khởi công tòa nhà SkyView Trần Thái Tông nằm gần ngã tư Cầu Giấy – Nguyễn Phong Sắc, tập đoàn tiếp tục giới thiệu dự án mới SkyView Phương Thành nằm ở mặt hồ Điều hòa, gần đường Phạm Hùng, một trong những khu vực sôi động nhất của thành phố Hà Nội. Ông Dương Đức Long, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Nói bất động sản chỉ cần vị trí đẹp thì hơi lạc quan tếu. Giá cả hợp lý, giữ đúng cam kết và hướng tới một cộng đồng hiện đại, nhân văn cũng quan trọng không kém.

Chuỗi bất động sản SkyView không chỉ có vị trí đắc địa mà còn mang ngôn ngữ thống nhất về chất lượng sống, dịch vụ và tiện ích”. Hẳn không phải ai cũng đồng ý với quan điểm “đắc địa ắt đắt hàng” nêu trên, tuy nhiên trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao và nền kinh tế hiện đang còn tồn tại nhiều yếu tố bất ổn như hiện nay, phần đông dư luận đều cho rằng, bất động sản vẫn là nơi trú ẩn an toàn cho đồng tiền. Mặt khác quá trình đô thị hóa gia tăng, nhu cầu về nhà ở của người dân tăng cao, nguồn cung căn hộ dồi dào, chỉ số bán lẻ của Việt Nam năm 2011 không sụt giảm là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản, với cả người ở lẫn nhà đầu tư.

Thiên Anh

Lao động

Các tin tức khác

>   Ngập ngừng cứu bất động sản (22/02/2012)

>   Tháo gỡ nút thắt bất động sản (22/02/2012)

>   Thị trường nhà ở thời khốn khó - Bài 1: Đình đốn, hụt hơi (22/02/2012)

>   Long An bỏ quy hoạch 6 sân golf (22/02/2012)

>   Tăng thanh khoản cho căn hộ (21/02/2012)

>   Bất động sản: Bình tĩnh chờ thời (21/02/2012)

>   Keangnam: Không đóng phí dịch vụ 18.800đ/m2 = Không cấp sổ đỏ? (21/02/2012)

>   Bất động sản: Mối lo thời hậu khuyến mãi (21/02/2012)

>   Lập ngân hàng BĐS sẽ cứu được địa ốc? (21/02/2012)

>   "Vỡ mộng" đất nền, biệt thự ở Hà Nội (20/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật