Chủ Nhật, 12/02/2012 08:11

Gửi tiết kiệm: Kênh đầu tư “nằm ngủ vẫn sinh lời”

Chính sách thắt chặt tiền tệ đang khiến thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng, USD gặp khó khăn. Thời điểm này, hàng loạt các công ty thông báo trả cổ tức với mức “èo uột” thấp hơn lãi suất ngân hàng. Lúc này mới thấy gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư sinh lời an toàn nhất.

Theo một số chuyên gia kinh tế, năm 2012 nền kinh tế vẫn còn diễn biến phức tạp. Quyết tâm của Chính phủ đưa lạm phát về một con số sẽ khiến các thị trường như chứng khoán, bất động sản…khó kiếm tìm cơ hội, do những tác động từ chính sách thắt chặt tín dụng.

Theo TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, năm nay các doanh nghiệp và thị trường chứng khoán, bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn những quý đầu của năm.

Trong giai đoạn này, người dân và các nhà đầu tư cần cân nhắc lựa chọn kênh đầu tư để sinh lời. Không phải phân tích nhiều cũng thấy rõ, hiện thị trường bất động sản gần như đóng băng. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải tuyên bố phá sản kèm theo những khoản nợ vay hàng nghìn tỉ đồng. Tình trạng bi đát này của thị trường bất động sản sẽ còn kéo dài tới cuối năm sau.

Thiếu dòng tiền, thị trường chứng khoán cũng liên tiếp đi xuống. Trong khi đó thị trường vàng, USD cũng biến động khó lường. Cơ hội từ thị trường này cũng đang hẹp lại không nhiều do Ngân hàng Nhà nước đang quyết tâm quản lý chặt nhằm ổn định thị trường.

TS Thành cho rằng khi thị trường chưa khởi sắc, tiết kiệm vẫn là kênh an toàn nhất. Đồng quan điểm này, ngay từ trong năm 2011,  chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh cũng đã khuyến cáo người dân nên gửi tiền tiết kiệm để bảo toàn nguồn tiền nhàn rỗi.

Lãi suất tiền gửi cao ở mức 19% hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác

Tính đến thời điểm này, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng công khai mức lãi suất tiền gửi là 14%/năm, nhưng thực tế mức lãi suất đã vượt khung khá lớn. Kèm theo đó là hàng loạt các chương trình khuyễn mãi, bốc thăm trúng thưởng trị giá lên tới hàng tỉ đồng cho khách hàng…

Tại một ngân hàng cỡ vừa, một khách hàng cho biết vẫn gửi được với lãi suất lên tới 19% với kỳ hạn 3 tháng. Theo tiết lộ của một số khách hàng khác, họ đang gửi với mức lãi suất từ 16-18%/năm.

Với mức lãi suất cao như thế này, người có tiền gửi có thể kê cao gối ngủ mà không lo hôm nay chứng khoán đỏ sàn, ngày mai vàng rớt giá.

Chị NKK, nhà ở Linh Đàm, Hà Nội, cho biết vừa bán được hòa vốn một căn hộ chung cư để thu tiền về, chị quyết định không đầu tư vào đâu nữa vì thấy thị trường nào cũng rủi ro. Khoản tiền tỉ này chị đã gửi tiết kiệm với lãi suất khá cao 18%/năm.

Trở lại với thị trường chứng khoán, những tháng đầu năm là thời điểm các công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên và chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức. Nhiều nhà đầu tư đang ngán ngẩm khi nhận mức trả cổ tức ở mức thấp hơn lãi suất ngân hàng.

Lợi nhuận “hoành tráng” như VCB (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam) mới đây cũng chỉ  thông báo chi tạm ứng cổ tức năm 2011 là 12%/mệnh giá. Nhỉnh hơn một chút, STC (CTCP Sách và Thiết bị Trường học Thành phố HCM) trả ở mức là 13%.

Thảm hơn là những công ty chi trả cổ tức với mức dưới 10%. Theo thông báo của V15 (CTCP Xây dựng số 15) cuối tháng 3 tới sẽ trả cổ tức đợt 2 năm 2010 bằng tiền với tỷ lệ 7%/cổ phần (1 cổ phần nhận được 700 đồng).

SD7 (Công ty Cổ phần Sông Đà 7) chi trả cổ tức với mức 16%. DTLCông ty Cổ phần Đại Thiên Lộc  trả cổ tức là 10%. SEB (CTCP Đầu tư và phát triển Điện Miền trung) trả cổ tức đợt 2 năm 2011 là 9%/mệnh giá (900 đồng/cổ phiếu). TS4 (CTCP Thủy sản số 4) thông báo trả cổ tức đợt 2 năm 2011 là 6%/mệnh giá (1 cổ phiếu được nhận 600 đồng).

Nhiều chuyên gia kinh tế kỳ vọng, năm 2012 sau khi ảm đạm một thời gian dài, thị trường chứng khoán có thể sẽ được vực dậy. Tuy nhiên muốn vực được thị trường này vẫn cần phải có dòng tiền đổ vào và vốn này vẫn phải trông chờ vào bàn tay điều tiết của Chính phủ. Một khi chính sách thắt chặt tiền tệ chưa được nới thì gửi tiết kiệm vẫn là kênh sinh lời an toàn nhất.

Đinh Bách

VNMEDIA

Các tin tức khác

>   Tín hiệu thị trường nhìn từ cổ phiếu... “lởm” (11/02/2012)

>   Khấp khởi chờ tín hiệu mới (11/02/2012)

>   Nhiều khúc mắc trong triển khai T+2 (11/02/2012)

>   Nhân tố quyết định xu hướng thị trường năm Nhâm Thìn (12/02/2012)

>   Dòng tiền nội vào cuộc đua giá (10/02/2012)

>   Broker với trăm nẻo mưu sinh (10/02/2012)

>   Thu hồi Giấy chứng nhận Thành viên lưu ký của SME (10/02/2012)

>   10/02: Bản tin 20 giờ qua (10/02/2012)

>   Cổ phiếu giá rẻ - Chọn mặt gởi tiền (09/02/2012)

>   Khối ngoại dồn dập “đánh thốc” cổ phiếu VN30? (09/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật