Thứ Tư, 01/02/2012 22:09

"Giá gas tăng là bất khả kháng!”

Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV kinh doanh khí hóa lỏng Hà Nội (PV Gas Hà Nội) Cao Tuấn Anh cho biết, sau khi thị trường gas đồng loạt tăng giá thêm 10% vào sáng nay (1/2), đơn vị của ông cam kết tiếp tục cung cấp cho người dân sản phẩm an toàn, uy tín với giá cạnh tranh nhất.

* TPHCM: Gas tăng 42.000 đồng/bình 12 kg

PV: Trong vòng 2 tháng, giá gas đã tăng tới 3 đợt, với giá trị trước sau lên tới 17% so với thời điểm tháng 11/2011. Ông có bình luận gì xung quanh đợt tăng giá bất thường này?

Ông Cao Tuấn Anh: Đúng là giá gas lên chóng mặt chỉ trong vòng hơn 2 tháng trở lại đây. Nguồn cung của chúng ta chủ yếu là từ nhập khẩu, bởi vậy thị trường trong nước luôn phụ thuộc vào tình hình chung thế giới. Cụ thể là giá CP (giá gas thị trường thế giới), loại hình giá được công bố vào ngày cuối mỗi tháng để định giá gas cho cả tháng tiếp theo, đã tăng thêm gần 150 USD/tấn. Từ giá CP trên, các doanh nghiệp trong nước cộng thêm các khoản thuế, chi phí vận chuyển, chênh lệch tỉ giá và khấu hao vỏ bình… để từ đó hình thành nên giá bán mới. Bản thân biểu giá mới cũng khác nhau, bởi đầu tư ban đầu, chi phí vận hành, vận chuyển… là khác nhau.

Một nguyên nhân nữa là đầu năm 2012, Chính phủ mới ra Thông tư quy định lại mức thuế nhập khẩu gas tăng trở lại từ 2-5%. Cần phải nhắc lại là hồi đầu năm 2011, Chính phủ từng giảm mức thuế này từ 5 xuống chính 2%.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân mà mọi người dễ nhận thấy. Đó là tình hình chính trị Trung Đông đang bất ổn, trong khi nguồn cung cấp gas chủ yếu cho Đông Nam Á lại từ khu vực này. Chính vì vậy, khi nguồn cung thu hẹp thì cầu bị ảnh hưởng âu cũng dễ hiểu. Hiện tại, giá CP đã là gần 1.300 USD/tấn.

Với giá trần PV Gas Hà Nội đang áp cho đại lý cung cấp đến tay người dân là 433.000 đồng/bình 12kg, tôi khẳng định đây là giá tốt nhất trên thị trường hiện tại. Những con số xuất hiện trên các phương tiện đại chúng xấp xỉ 425.000 đồng mà vài ba doanh nghiệp công bố gần đây là chưa bao gồm chi phí kinh doanh. Đến tay người dân chắc chắn cao hơn giá 433.000 đồng/bình 12kg của PV Gas Hà Nội.

PV: Hiện dư luận rất hoang mang về tình trạng gas bị pha thêm chất dung môi dễ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Ông có muốn gửi đến người dân một thông điệp nào đó không?

Ông Cao Tuấn Anh: Để đảm bảo an toàn đối với người tiêu dùng, có lẽ không gì hiệu quả hơn ngoài việc tự mỗi bà nội trợ hãy trở thành người tiêu dùng thông thái. Theo dõi thị trường tôi thấy rằng, thái độ của người dân Việt Nam đối với thị trường mở đang dần thay đổi. Họ sẽ sử dụng một dịch vụ tốt, với giá hợp lý; thay vì tiết kiệm không đáng và phải hứng chịu hậu quả về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng.

PV: Liệu PV Gas có “ỷ lại” vào Tập đoàn mẹ với nguồn cung nội từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Khu xử lý khí Dinh Cố không, thưa ông?

Ông Cao Tuấn Anh: Chúng ta có Luật Cạnh tranh, trong đó có các điều luật chống cạnh tranh không lành mạnh. Nếu PV Gas dựa vào những lợi thế của riêng ngành Dầu khí, chúng tôi chắc chắn sẽ bị các doanh nghiệp kinh doanh khí hóa lỏng còn lại khởi kiện. Vả lại, PV Gas là doanh nghiệp Nhà nước. Yếu tố xã hội, an sinh luôn được đặt lên hàng đầu, với tiêu chí hết sức rõ ràng.

Bản thân trong Tổng công ty Khí Việt Nam, cũng có rất nhiều đơn vị trực thuộc cùng kinh doanh mặt hàng gas. Điều đó tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, với yếu tố tự chủ được các đơn vị đặt lên hàng đầu. Bằng chứng cụ thể nhất là hàng năm, phần nộp ngân sách của các đơn vị kinh doanh gas sinh hoạt không lớn, chỉ là thu bù chi. Đó là vì PV Gas đã chia sẻ một phần lợi nhuận cho hệ thống đại lý cấp 1, để từ đó người dân gián tiếp được hưởng lợi.

PV: Xin cảm ơn ông và chúc PV Gas Hà Nội ngày càng lớn mạnh!

Hữu Tùng (thực hiện)

Petrotimes

Các tin tức khác

>   Dầu giảm phiên thứ 3 liên tiếp, khí thiên nhiên sụt 7.7% (01/02/2012)

>   Dầu giảm gần 1% do lo lắng về nhu cầu và đồng USD mạnh (31/01/2012)

>   Nghiêm cấm pha DME vào gas (31/01/2012)

>   Nhận 1.3%, dầu có tuần tăng giá đầu tiên trong 3 tuần (28/01/2012)

>   Giá gas tăng lên hơn 400.000 đồng/bình (28/01/2012)

>   Dầu nhích nhẹ lên sát 100 USD/thùng (27/01/2012)

>   “Trừng phạt Iran có thể làm giá dầu tăng 20-30%” (26/01/2012)

>   Dầu tăng sau cam kết của Fed nhưng chưa vượt 100 USD/thùng (26/01/2012)

>   Giảm phiên thứ 4 trong 5 ngày, dầu rớt mốc 99 USD/thùng (25/01/2012)

>   Dầu tăng hơn 1% do EU cấm vận dầu mỏ Iran (24/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật