Thứ Năm, 19/01/2012 14:34

Việc làm ngành tài chính châu Á khó khăn

Trong khi những công việc của ngành tài chính được trả lương cao đang dần biến mất ở châu Âu, thì người ta lại bắt đầu nhìn vào châu Á như một thị trường thực sự tiềm năng. Tuy nhiên “cỏ không phải lúc nào cũng xanh” trên các lối đi - đó là cách ví von của nhiều chuyên gia.

Trong khi kinh tế châu Âu khủng hoảng và kinh tế tại Mỹ đình trệ, châu Á đang được nhìn như là một vùng đất hứa, khi mà GDP ổn định, hệ thống ngân hàng cũng không nhiều xáo trộn. Nhưng trong 12 tháng qua, giá trị của những vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên thị trường chứng khoán Hong Kong đã giảm mạnh về giá trị, trong đó giá trị chào bán của các công ty tài chính chỉ bằng nửa so với năm 2010.

Trong khi đó, sự suy yếu của thị trường chứng khoán cũng đã kéo doanh thu của ngành ngân hàng đi xuống và kết quả là cơ hội việc làm trong ngành này cũng giảm sút theo.

Theo những người tuyển dụng trong ngành tài chính, những ứng viên ít kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng sẽ phải đối mặt với một năm không dễ dàng, đặc biệt tại thị trường Hong Kong và Trung Quốc Đại lục.

Bà Emma Charnock, Giám đốc Tuyển dụng ngành tài chính của công ty Hays Recruiting cho biết: “12 đến 18 tháng trước, tình huống rất khác bây giờ. Ví dụ, chúng tôi phải tìm mọi cách để thu hút nguồn nhân lực ngành tài chính, còn bây giờ thì chỉ có khoảng vài vị trí trong lĩnh vực ngân hàng, song đếm sơ sơ, ít nhất chúng tôi có tới 50 hồ sơ xin việc”.

Và để có được một công việc lương cao trong ngành tài chính, một số ứng viên đã cố thêm vào những tấm bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ để cơ hội có việc tăng cao hơn. Theo những công ty dịch vụ việc làm thì trong bối cảnh hiện nay, những sinh viên của ngành tài chính châu Á sẽ khá khó khăn trong nửa đầu năm 2012.

Bà Vinika Rao, Trợ lý giám đốc của công ty dịch vụ việc làm Insead Career chia sẻ: “Bây giờ các công ty ưu tiên tìm những người có chuyên môn và đặc biệt là có kinh nghiệm, phải làm được việc ngay, mà những người như thế thì lại không thiếu”.

Kinh tế châu Á tăng trưởng ổn định đang khiến nhiều người có cảm giác rằng, đây sẽ là mảnh đất tiềm năng, kể cả thị trường việc làm của ngành tài chính. Nhưng doanh thu và chi phí tăng lại đang bào mòn lợi nhuận của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Chính vì thế, các công ty này cũng chẳng thiết tha trong việc tuyển người.

Trần Hà

vtv

Các tin tức khác

>   Hy Lạp nối đàm phán giảm nợ với chủ nợ tư nhân (19/01/2012)

>   Kodak đã đệ đơn phá sản sau 131 năm hoạt động (19/01/2012)

>   Hành tinh Ponzi - Phần 2: Nợ tốt và nợ xấu (19/01/2012)

>   Vì sao S&P hạ bậc tín nhiệm các nước Eurozone? (19/01/2012)

>   eBay đạt lợi nhuận khủng trong năm 2011 (19/01/2012)

>   EIU nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2012 (19/01/2012)

>   Fitch có thể hạ 2 bậc xếp hạng tín nhiệm của Italy (19/01/2012)

>   IMF cần thêm 600 tỷ USD để giải quyết khủng hoảng nợ (19/01/2012)

>   FDI 2011 của Trung Quốc đạt 116 tỷ USD, tăng 9,7% (18/01/2012)

>   Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên lãi suất (18/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật