Chủ Nhật, 29/01/2012 21:01

Tổng Giám đốc Eximbank: Thị trường vàng sẽ có nhiều biến động

Khủng hoảng nợ công và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong năm nay sẽ khiến thị trường vàng có nhiều biến động.

Đầu năm giá vàng trong nước bất ngờ tăng vọt từ 44,8 triệu đồng/lượng lên ngưỡng trên 46 triệu đồng/lượng. Như vậy so với chốt phiên giao dịch trước khi nghỉ tết giá vàng đã tăng trên 1 triệu đồng/lượng. Trong suốt gần một tuần qua giá vàng giao dịch trên thị trường tự do liên tục được điều chỉnh tăng. Vậy liệu rằng kịch bản giá vàng năm 2012 có tăng mạnh mẽ như năm 2011.

Thị trường vàng tiếp tục biến động

. Phóng viên: Ông có nhận xét gì khi mở đầu năm mới giá vàng đã tăng mạnh như vậy?

+ TS Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank: Sự biến động giá khủng khiếp của vàng thì mọi người đều biết cả rồi. Nhưng dù có tăng lên giảm xuống thì xu hướng chủ đạo của 10 năm nay là đi lên. Nó biểu hiện sự bất ổn ngày càng gia tăng của nền kinh tế thế giới. Với tư cách vàng là một tài sản tài chính, là nơi ẩn náu, trú ngụ cho các dòng tiền bị các cơn khủng hoảng và lạm phát tấn công, thị trường Việt Nam cũng chia sẻ các nét đặc trưng đó.

Tuy nhiên, ở mỗi nước đều có các chính sách đặc thù để ứng xử với vàng. Gần hai năm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có các quy định cấm huy động và cho vay vàng trong hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM). Nhưng hoạt động mua bán vàng thì vẫn cho phép. Sắp tới Chính phủ sẽ có những quy định mới liên quan đến vàng. Các nội dung liên quan thì thị trường đã tranh luận nhiều.

. Vậy theo ông, thị trường vàng năm 2012 sẽ diễn biến như thế nào?

+ Năm 2012 thế giới vẫn đang trong giai đoạn khắc phục khủng hoảng, nhất là khủng hoảng nợ công. Nước Mỹ thì đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống mới. Bởi vậy, theo tôi thị trường vàng sẽ có nhiều biến động.

Các dự báo đều hướng tới tăng giá

Diễn biến giá vàng năm 2011

. Thị trường vàng năm 2012 hứa hẹn nhiều biến động, như vậy theo ông giá vàng sẽ diễn biến theo kịch bản nào?

+ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley mới đây dự báo cuối năm nay vàng có thể lên tới 2.200 USD/ounce. Còn một số ngân hàng khác trên thế giới thì dự báo vàng lên từ 1.875 USD/ounce đến 2.000 USD/ounce. Nói chung phần lớn các dự báo đều cho rằng vàng sẽ tăng giá theo một đường xu hướng đi lên. Riêng với ý kiến cá nhân tôi thì kinh doanh vàng trong ngắn hạn hay trung dài hạn phải hết sức thận trọng. Bởi vì vàng đã tăng giá rất cao rồi, nó tăng giá trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới. Nếu kinh tế thế giới phục hồi thì khả năng giá vàng đảo chiều đi xuống là rất cao. Trong ngắn hạn giá vàng có thể tăng nhưng trung dài hạn sẽ không tăng nhiều, thậm chí còn đi xuống.

Không có sự liên thông

. Đến nay giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn chênh lệch nhau rất xa. Ông có suy nghĩ gì về điều này?

+ Theo tôi, sự so sánh giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện nay là khập khiễng. Vì không có sự liên thông giữa hai thị trường này.

. Hiện nay nguồn cung vàng không đủ cầu. Bởi vậy việc nhập khẩu vàng sẽ tốn nhiều ngoại tệ. Chính vì thế năm ngoái chúng ta cũng đã nhắc nhiều lần đến việc huy động vàng trong dân. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

+ Nếu NHNN cho phép các NHTM làm đại lý cho mình để huy động vàng trong dân, sau đó NHNN phát hành tín phiếu vàng để các NHTM mua các tín phiếu này thì sẽ tập trung một lượng vàng lớn vào NHNN. NHNN có thể hoán đổi trực tiếp hoặc ủy thác các NHTM hoán đổi với các ngân hàng hay các công ty vàng nước ngoài thì sẽ có được một lượng ngoại tệ lớn giúp tăng dự trữ ngoại hối quốc gia. Về lâu về dài thì cho phép người dân mở tài khoản vàng ở các tổ chức tín dụng được phép để mua bán vàng tài khoản thay cho vàng vật chất như hiện nay. Nhà đầu tư vàng cần phải được chia sẻ các thông tin về biến động giá vàng và xu hướng tăng giảm giá vàng quốc tế từ các ngân hàng kinh doanh vàng chuyên nghiệp.

. Xin cảm ơn ông.

Ông TRẦN THANH HẢI, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB): Năm 2012 vàng vẫn là kênh đầu tư sinh lời

Trước đây giá vàng trong nước chịu tác động rất lớn bởi đồng USD, tuy nhiên trong năm nay biến động của đồng USD sẽ không mạnh mẽ như năm trước. Vì thế giá vàng trong nước năm nay phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố trên thế giới. Cụ thể có hai sự kiện quan trọng sẽ tác động mạnh mẽ đến giá vàng đó là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ; thứ hai là sự lột xác của đồng euro có thể xảy ra một trong hai khả năng. Nếu đồng euro tăng lên thì giá vàng sẽ tăng và ngược lại, nếu đồng euro giảm thì giá vàng sẽ giảm. Vì thế năm nay thị trường vàng vẫn còn nhiều biến động, giá vàng có thể tăng trên 2.000 USD/ounce. Bởi vậy đây cũng là kênh đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, nếu vốn đi vay. Bởi nếu rủi ro sẽ mất vốn rất nhanh.

Ông NGUYỄN CÔNG TƯỜNG, Phó Trưởng phòng Kinh doanh SJC: Thị trường vàng luôn luôn đạt đỉnh mới

Những ngày đầu năm giá vàng có tăng nhưng xu hướng chưa thực sự rõ rệt. Tuy nhiên, lâu dài thì vàng sẽ theo xu hướng tăng. Bởi hiện nay nguồn cung không đủ cầu, bên cạnh đó giá vàng còn chịu tác động từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Năm 2011 giá vàng đã tăng 28%-31%. Trung bình mấy năm gần đây, chưa bao giờ giá vàng giữ nguyên một đỉnh mà liên tục lập đỉnh mới tạo nên sức hấp dẫn của giá vàng. Nhà đầu tư sẽ dựa vào thông tin để phân tích sao cho bước vào đúng nhịp. Như vậy vòng quay của 365 ngày sẽ có bao nhiêu đợt sóng, thời gian mỗi đợt là bao lâu nhà đầu tư sẽ tính toán được khoảng lời từ những đợt đầu tư này. Tuy nhiên, nếu bắt không đúng nhịp thì rất nguy hiểm.

Một điều đáng lưu ý khác đối với người đầu tư vào vàng, các yếu tố tác động đến thị trường vàng thường đến trước khi nó xảy ra. Cụ thể, sắp tới có một chính sách mới, thị trường vàng sẽ có nhiều đợt sóng nhưng sau khi chính sách đó được ban hành thì thị trường vàng lại không còn biến động nữa.

Yên Trang thực hiện

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Khai xuân, giá vàng tăng gần 2 triệu đồng/lượng (28/01/2012)

>   Vàng tăng 4.1%/tuần, bạc nhảy vọt 6.7% (28/01/2012)

>   Đầu năm… hãy xem đầu cơ chia “lộc” (27/01/2012)

>   Vàng loạn giá, lên 46,35 triệu đồng/lượng (27/01/2012)

>   Tăng gần 30 USD/oz, vàng lên cao nhất trong 7 tuần (27/01/2012)

>   Vàng vượt 1,700 USD/oz nhờ chính sách nới lỏng của Fed (26/01/2012)

>   Vàng xuống dưới 1,665 USD/oz do USD tăng (25/01/2012)

>   Vàng tăng gần 1% lên cao nhất trong 6 tuần (24/01/2012)

>   Mùng 1 tết, giá vàng lên 45 triệu đồng/lượng (23/01/2012)

>   28 Tết, vàng bất ngờ lên 45 triệu đồng/lượng (21/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật