Thứ Tư, 25/01/2012 10:22

Tái cấu trúc “niềm tin” để cứu TTCK

Theo giới chuyên gia dự báo, với quyết tâm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, nền kinh tế sẽ có những triển vọng về nửa cuối năm Nhâm Thìn.

Thêm vào đó mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho ngành tài chính trong năm, phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán, đưa thị trường này trở thành một kênh tài chính quan trọng, lành mạnh, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Đây sẽ là những điều kiện tốt thúc đẩy thị trường hồi phục và phát triển ổn định.

Chính sách hướng về thị trường

Theo Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng về tình hình cũng như các giải pháp tổng thể để thúc đẩy thị trường chứng khoán, kể cả phối hợp giữa ngành tài chính và Ngân hàng Nhà nước để quản lý thị trường và thúc đẩy thị trưởng phát triển.

Năm tới, vấn đề cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước sẽ được đẩy mạnh, nhất là các doanh nghiệp lớn, số lượng cũng như chất lượng hàng hoá sẽ nhiều hơn. Bên cạnh đó, đề án về đầu tư gián tiếp Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng, thông tư về quản lý quỹ mở cũng có nghiên cứu để tăng tính thống nhất thị trường, hỗ trợ kỹ thuật về thông tin để đảm bảo thị trường chứng khoán theo nguyên tắc quốc tế.

Ngoài ra các bộ ngành cũng đã có đánh giá, bên cạnh điều hành chính sách tài khoá - tiền tệ thì phải chú trọng các giải pháp tài chính ngân sách - tiền tệ để hỗ trợ doanh nghiệp để đạt mức tăng trưởng như mục tiêu đặt ra.

Bộ Tài chính hiện đang xây dựng giải pháp tháo gỡ tài chính và đã trình Chính phủ để giãn thuế cho doanh nghiệp. Tuỳ vào diễn biến năm 2012, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tham mưu về giãn và miễn thuế.

“Chúng ta đều biết tình hình trong nước và thế giới đang gặp nhiều khó khăn và trong bối cảnh đó thì việc tiếp tục thực hiện biện pháp trên là rất cần thiết. Với sự tốt lên của kinh tế vĩ mô và những giải pháp rất quyết liệt về thị trường chứng khoán, thì tôi tin rằng thị trường chứng khoán sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn và phục hồi trong năm 2012.”

Thận trọng chờ đợi

Nhận định về diễn biến thị trường trong giai đoạn đầu của năm, ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán FCL phân tích, chính sách kinh tế vĩ mô năm 2012 của Chính phủ vẫn đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát xuống một con số, do đó dòng tiền chắc chắn thiếu hụt. Cùng với hoạt động tái cấu trúc sẽ diễn ra mạnh trong năm là sự sắp xếp lại trong các tổ chức, doanh nghiệp, sẽ tạo ra những làn sóng tiếp tục bán ra và thoái lui đầu tư của các tổ chức, cá nhân.

Môi trường đầu tư vẫn ẩn rủi ro, do vậy các nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn giải pháp an toàn như gửi tiết kiệm, tuy nhiên mức lãi suất hiện nay đang được giữ ở mức thấp khiến nhiều người quay sang tìm kiếm các giải pháp khác nhằm giữ giá trị tài sản.

Song đối chứng khoán, bất động sản… tâm lý nhà đầu tư nhìn chung vẫn chưa muốn giải ngân, bởi họ kỳ vọng quá trình tái cấu trúc của nền kinh tế trong năm sẽ tiếp tục đẩy giá các loại tài sản xuống thấp hơn nữa.

Về nguồn tiền đầy tư từ các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, khủng hoảng mang tính toàn cầu, cá nhân và tổ chức đầu tư nào cũng gặp khó khăn chứ không riêng Việt Nam, do đó ở đâu tiền mặt cũng thiếu. Việt Nam là một thị trường nhỏ, nên chưa nhận được sự quan tâm nhiều từ các nhà đầu tư nước ngoài.

“Tuy nhiên, trước các chính sách điều hành cương quyết của Chính phủ vừa qua, cũng đã gây sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên từ quan tâm đến quyết định hành động vẫn cần một chặng đường,” ông Hưng nói.

Nhìn vào động thái của thị trường tại các phiên cuối năm Tân Mão, ông Marc Djandji, Giám đốc Khối nghiên cứu Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng, thị trường có những phiên giao dịch ổn định sau tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trấn an những lo lắng của nhà đầu tư về hệ thống ngân hàng “Việt Nam không có khủng hoảng ngân hàng. Thống đốc cũng đưa ra con số cụ thể chỉ có 10% số ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc vay vốn liên ngân hàng liên quan đến tình hình tài chính yếu kém. Thống đốc thừa nhận nợ xấu đang tăng lên nhưng vẫn nằm trong giới hạn an toàn.”

Trước những quyết sách vĩ mô gần đây, Phạm Đức Thắng cũng cho rằng, các tân bộ trưởng mới là những con người hành động, tín hiệu sáng nhận được là động thái là khẳng định vị thế phải có của thị trường chứng khoán trong nền kinh tế. Tuy nhiên những giải pháp thực hiện đã có song kết quả ra sao vẫn phải tiếp tục chờ đợi./.

Linh Chi

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Viết từ vùng đáy thị trường (24/01/2012)

>   CEO chứng khoán tiên đoán thị trường năm Thìn (21/01/2012)

>   Hình ảnh phiên giao dịch cuối năm Tân Mão (20/01/2012)

>   Tôi yêu chứng khoán! (26/01/2012)

>   Năm Nhâm Thìn: Đồng thuận đưa cá chép vượt vũ môn (25/01/2012)

>   “Cổ phiếu lì xì” (24/01/2012)

>   Đón linh khí Rồng thiêng! (23/01/2012)

>   Tản mạn thị trường chứng khoán cuối năm (22/01/2012)

>   Phục hồi chứng khoán: Hy vọng gì từ những hứa hẹn? (21/01/2012)

>   “Cơ hội đầu tư tốt nhất 2012 nằm ở Việt Nam” (20/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật