Thứ Bảy, 14/01/2012 09:01

S&P hạ bậc tín nhiệm 9 nước Eurozone vào thứ Sáu ngày 13

(Vietstock) – Standard & Poor's (S&P) hạ xếp hạng tín nhiệm của 9 quốc gia Eurozone do sự sụt giảm niềm tin nghiêm trọng tại Eurozone. Trong đó Pháp và Áo mất mức xếp hạng cao nhất AAA.

Nguyên nhân theo S&P là do những biện pháp mà các nhà làm chính sách châu Âu thực hiện trong các tuần gần đây có thể không đủ để giải quyết dứt điểm căng thẳng hệ thống trong Eurozone.

Theo đó, S&P hạ hai bậc xếp hạng tín nhiệm của Ý, Tây Ban Nha, Cyprus và một bậc xếp hạng của Pháp, Áo, Malta, Slovakia, Slovenia. Cụ thể, xếp hạng của Pháp và Áo xuống AA+, Ý từ A xuống BBB+, Tây Ban Nha từ AA- xuống A, Bồ Đào Nha từ BBB- xuống BB và Cyprus từ BBB xuống BB+, Slovenia từ AA- xuống A+, Slovakia từ A+ xuống A và Malta từ A xuống A-.

Một số quốc gia thuộc Bắc Eurozone như Đức (xếp hạng AAA), Hà Lan (xếp hạng AAA), Bỉ (xếp hạng AA-), Ireland (xếp hạng BBB) đã tránh được việc bị S&P hạ bậc tín nhiệm.

S&P nhấn mạnh có thể tiếp tục hạ xếp hạng của các quốc gia Eurozone trong thời gian tới. Tổ chức này đánh giá triển vọng tín nhiệm của 14 nước Eurozone ở mức “tiêu cực”, bao gồm Pháp (nền kinh tế lớn thứ 2 Eurozone), Bỉ, Ý, Tây Ban Nha và cả hai quốc gia còn duy trì được mức xếp hạng AAA là Hà Lan và Phần Lan. Chỉ có Slovakia và Đức (nền kinh tế lớn nhất Eurozone và là nước đứng đầu các cuộc đàm phán về khủng hoảng nợ) thoát khỏi triển vọng tiêu cực. Triển vọng của quốc gia còn lại, Ireland, hiện đã đứng ở mức tiêu cực.

Không giống như phản ứng thờ ơ và tiếp tục mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ của nhà đầu tư sau khi S&P hạ bậc tín nhiệm nước này vào tháng 8/2011, nhà đầu tư châu Âu đã đoán trước được động thái của S&P trong ngày thứ Sáu và đã rút tiền ra khỏi Eurozone.

Trong khi đó, dù cũng đã dự báo được khả năng trên trong nhiều tuần qua nhưng thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu vẫn giảm điểm trong ngày thứ Sáu. Theo Bloomberg, đồng EUR rớt 1% xuống mức thấp 6 tháng 1.2684 USD/EUR. Còn theo Financial Times, nhà đầu tư bán tháo trái phiếu Chính phủ Ý và Tây Ban Nha, đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Ý lên 6.74%.

Phước Phạm (Theo Reuters, Financial Times, Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Chênh lệch thu nhập: rủi ro lớn nhất trên toàn cầu (13/01/2012)

>   ECB, BoE giữ nguyên lãi suất ở các mức thấp kỷ lục (13/01/2012)

>   Dự trữ ngoại hối Trung Quốc giảm lần đầu tiên từ khủng hoảng tài chính châu Á (13/01/2012)

>   ECB: Các nước Eurozone đạt tiến bộ về ngân sách (13/01/2012)

>   Kinh tế Mỹ Latinh tiếp tục tăng trưởng trong 2011 (12/01/2012)

>   “Nga vươn lên thứ ba thế giới về tăng trưởng GDP” (12/01/2012)

>   Fitch Ratings: Ý là rủi ro lớn nhất đối với eurozone (12/01/2012)

>   EU đe dọa sẽ cắt viện trợ và khởi kiện Hungary (12/01/2012)

>   Đàm phán gói cứu trợ hai cho Hy Lạp gặp trở ngại (12/01/2012)

>   Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật sụt giảm (12/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật