Thứ Tư, 11/01/2012 14:48

Nóng chuyện lương thưởng của các VIP

Tại FPT, mức thưởng của Công ty này có sự cách biệt rất lớn giữa nhân sự cấp cao, các lãnh đạo cấp ban trở lên, so với người lao động bình thường.

Không ồn ào như những năm trước, nhưng chuyện lương thưởng của thành viên HĐQT, Ban điều hành các doanh nghiệp đại chúng luôn là vấn đề được cổ đông, nhà đầu tư quan tâm. Tại nhiều doanh nghiệp, cổ đông đã tỏ rõ vai trò ông chủ của mình khi đặt vấn đề xem xét một cách nghiêm túc chế độ lương thưởng cho các VIP.

Bằng hình thức bỏ phiếu bằng văn bản, cổ đông của CTCP Tài chính Viettel– Vinaconex đã không thông qua đề nghị của HĐQT về việc thưởng cho Ban điều hành vượt chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch năm. (Kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 160 tỷ đồng mà ĐHCĐ công ty này đưa ra từ đầu năm chỉ trong 11 tháng, họ đã hoàn thành) Mức thưởng 20% số tiền vượt kế hoạch đã không được cổ đông thông qua, trong đó, có 40% phiếu gửi về phản đối. Điều này có thể hiểu, trong số đó, có những cổ đông lớn đã không đồng ý với phương án trên. Với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên không lớn, thậm chí còn ở mức khiêm tốn, vì vậy, quyết định của cổ đông lớn nhận được sự đồng thuận của nhiều cổ đông nhỏ lẻ trong công ty. Vài tỷ đồng trong thời điểm khó khăn này cũng rất quý đối với doanh nghiệp, vì thế, chuyện thưởng lớn xem ra rất nhạy cảm.

Không phản đối trực diện như trường hợp trên, song ở nhiều doanh nghiệp đại chúng, cổ đông cũng không thông qua phương án điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm (phần lớn là giảm xuống). Điều này đồng nghĩa với HĐQT và Ban điều hành sẽ không có thưởng cuối năm do phần lớn điều lệ các công ty quy định thưởng dựa trên phần lợi nhuận vượt kế hoạch. Ngoài ra, ban điều hành rất có thể phải giải trình trả lời chất vấn gay gắt của cổ đông tại kỳ họp ĐHCĐ tới.

Tại ĐHCĐ của Tổng CTCP Vinaconex (VCG) hồi tháng 9 năm 2011, cổ đông Trần Ngọc Chính đã đề nghị phải xem xét lại chế độ thù lao, lương thưởng cho HĐQT và Ban điều hành Công ty bởi nó dựa trên chỉ tiêu doanh thu và sản lượng. Ông Chính nói: “Cổ đông quan tâm nhất đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Đánh giá mức độ hiệu quả của ban lãnh đạo doanh nghiệp dựa trên doanh số là không chuẩn xác và ít có công ty nào áp dụng thông lệ này. Tại sao Vinaconex khăng khăng không thay đổi?”. Do đây không phải là nội dung chính tại cuộc họp nên vấn đề này đã bị bỏ qua, song điều đó cũng cho thấy sự bất bình đẳng trong việc phân chia quyền lợi (cổ tức dành cho cổ đông thấp hơn so với kế hoạch, trong khi lương thưởng cho HĐQT và Ban điều hành không giảm - PV) gây bức xúc với cổ đông.

Tuần qua, giới kinh doanh xôn xao về thông tin Tập đoàn C.T. thưởng Tết cho 2 cá nhân 2 căn hộ có trị giá 8 tỷ đồng/căn và số tiền 200 triệu đồng. Mức thưởng quá lớn khiến mọi người sửng sốt, nhưng cũng có ý kiến nghi ngờ đây là một chiêu PR của Công ty, nhất là Công ty lại hoạt động trong lĩnh vực địa ốc, vốn rất khó khăn trong năm 2011.

Chuyện thưởng cũng có muôn hình muôn vẻ, có CTCK đã vài năm nay thưởng Tết cho cán bộ nhân viên bằng tiền mặt nhưng khuyến khích cán bộ quản lý nhận tiền thưởng bằng cổ phiếu. Không phải ai cũng dư dả, vì thế, có người dở khóc dở cười khi nhận khoản thưởng cuối năm. Cũng may Công ty vẫn ăn nên làm ra nên cán bộ cấp cao còn có động lực cống hiến và hăng hái nhận thưởng.

Ở nhiều công ty đại chúng có yếu tố gia đình, ông chủ doanh nghiệp sở hữu lượng lớn cổ phiếu, chuyện lương thưởng cho ban điều hành phụ thuộc phần lớn ý chí và quan điểm dùng người của các ông chủ tịch, thành viên HĐQT. FPT là một ví dụ, mức thưởng của Công ty này có sự cách biệt rất lớn giữa nhân sự cấp cao, các lãnh đạo cấp ban trở lên so với người lao động bình thường trong Tập đoàn. Cũng có những công ty, dù mức thưởng cho các VIP rất lớn vẫn không gây thắc mắc nơi cổ đông và người lao động như Vinamilk (VNM), bởi lợi nhuận rất lớn doanh nghiệp làm ra hằng năm và giá cổ phiếu vẫn luôn nằm trong top tăng trưởng nhất thị trường.

Anh Việt

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Cầm dao và mìn giả xông vào Maritime Bank  (11/01/2012)

>   Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm - Kỳ 3: “Ảo thuật” dầu DO, FO (11/01/2012)

>   Petrolimex: Đề nghị khởi tố nhân viên "rút ruột" xăng dầu (10/01/2012)

>   Olympus kiện hơn 10 cựu lãnh đạo che giấu lỗ 1,7 tỷ đôla (10/01/2012)

>   Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày (10/01/2012)

>   Truy nã nguyên Phó giám đốc Techcombank TPHCM (10/01/2012)

>   Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm (09/01/2012)

>   Quà biếu Tết và chuyện tiếu lâm thời @ (06/01/2012)

>   Hỡi Cannavaro, đến đây làm gì? (06/01/2012)

>   Năm 2011, EVN lỗ 3.500 tỷ đồng (06/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật