Thứ Ba, 24/01/2012 10:02

Gặp gỡ doanh nhân tuổi Thìn

Năm 2011 đã qua đi trong sự lo lắng đến ngộp thở của các DN VN, nhìn nhận lại năm qua, các ông có hài lòng với những gì mà DN mình đã đạt được?

Hồ Thanh Tuấn TGĐ Cty Ngọc Trai Hoàng Gia : “Không nên đầu tư dàn trải, phải phân tích thị trường kỹ lưỡng hơn và phải quyết liệt đeo bám thị trường nhiều hơn trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa tiềm năng”.

Ông Hồ Thanh Tuấn: Dù khó khăn gõ cửa từng DN nhưng đó cũng là cơ hội cho những DN dám đương đầu với thách thức. Tôi rất tâm đắc với câu nói của anh Trần Đức Huy - TGĐ Cty Vĩnh Tường: “Trong thời kỳ khủng hoảng, ai cũng co cụm thì thị trường lại mở ra. Khi qua cơn bão, mầm mống tốt sẽ mọc lên”. Vì thế, tôi cảm thấy hài lòng về DN.

Ông Bảo Hoàng: Xu hướng chung là khó khăn nhưng quan trọng là mình nhìn nhận trước được vấn đề để đưa ra được những phương hướng phù hợp để DN không lún sâu vào khủng hoảng.

Ông Trần Minh Toàn: Cty Xây dựng Đất Xanh gặp không ít khó khăn từ chính sách thắt chặt tín dụng, lãi suất cao, thị trường BĐS trầm lắng. Tuy nhiên Cty đã có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới, một số kế hoạch dời lại chờ thời điểm thuận lợi.

- Năm 2012 được dự đoán là sẽ khó khăn hơn, ở góc độ người làm DN, các ông đã chuẩn bị những gì để ứng phó với khó khăn năm tới?

Ông Hồ Thanh Tuấn: Đối với đại đa số DN sẽ là khó khăn nhưng với một số DN thì đó lại là cơ hội nếu dám can đảm theo đuổi. Năm tới, Cty sẽ tiếp tục mở rộng vùng nuôi tại Côn Đảo và mở rộng kênh bán lẻ tại Hà Nội, TP HCM. Chúng tôi đã có bước chuẩn bị tốt về tài chính, nhân lực để hết quý 1/2012 là triển khai ngay.

Ông Bảo Hoàng: Chắc chắn năm 2012 là một năm khó khăn nữa, nhưng do nhìn trước được từ năm 2008 nên đã có những định hướng, bố trí chủ động về vấn đề tài chính, liên kết với các DN có tiềm lực để hỗ trợ nhau vượt “bão”. Chúng tôi đã chuẩn bị nhân sự rất kỹ từ nhiều năm trước với đội ngũ nhân sự trẻ được đào tạo bài bản, kết hợp với tiềm lực sẵn có thì chúng tôi sẽ phát triển tốt trong năm 2012.

Ông Trần Minh Toàn: Mọi việc đều có độ trễ nhất định, tôi nghĩ từ quý 3/ 2012 kinh tế VN dần hồi phục. Chúng tôi đã đặt ra ba kịch bản: tốt, bình thường và xấu cho năm 2012 với những kế hoạch chi tiết. Nhưng theo tôi, với hàng loạt giải pháp của Chính phủ, tôi nghĩ năm mới sẽ tốt hơn năm cũ.

- Trong cái khó ló cái khôn, trong lúc khó khăn nhất, cách riêng giúp DN vượt “bão” cách nào, thưa các ông ?

Ông Hồ Thanh Tuấn: Có rất nhiều cái có thể tận dụng để biến khó khăn thành thuận lợi. Lý do là khi nhiều DN co cụm, muốn đứng vững các DN cần phải cải tiến quyết liệt hơn, đồng thời sẽ có nhiều cơ hội hơn tìm khách hàng mới. Thậm chí về nguồn nhân lực cũng dễ tìm hơn, nhất là nhân sự cấp cao. Ví dụ, vài năm trước muốn tìm một mặt bằng để làm showroom ở TP HCM rất khó nhưng bây giờ thì ngược lại. Do đó, với khoảng gần 50.000 DN phá sản, nguồn nhân lực chất xám bị đẩy ra thị trường rất nhiều, đó là một trong những cái mình có thể tận dụng.

N.Vũ Bảo Hoàng TGĐ Công ty Đại Á Land: “Trong khi thị trường căn hộ cao cấp đang bão hòa thì DN BĐS cần tập trung đầu tư vào phân khúc căn hộ vừa và nhỏ đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng”.

Quan điểm của tôi là không nên đầu tư dàn trải, phải phân tích thị trường kỹ lưỡng và quyết liệt đeo bám thị trường nhiều hơn, trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa tiềm năng.

Ông Bảo Hoàng: Mỗi DN có mỗi phương hướng riêng để thu gọn lại những gì không cần thiết. Ở lĩnh vực BĐS phải cơ cấu lại danh mục đầu tư, xem lại những phân khúc nào phù hợp. Bên cạnh đó, mình phải có sự chuẩn bị tốt tránh lún sâu vào khủng hoảng.

Ông Trần Minh Toàn: Chúng tôi cũng không có sáng kiến gì mới mà chỉ rà soát lại các nguồn lực để sàng lọc cắt giảm những bộ phận yếu kém. Đồng thời củng cố, mở rộng những bộ phận hiệu quả. DN luôn tuyển dụng người giỏi, tận dụng cơ hội trong khó khăn để phát triển.

-  Tuy vậy, có ý kiến cho rằng “việc cơ cấu, sáp nhập các DNNVV trong năm qua chính là việc dọn đường cho sự phát triển mạnh hơn trong những năm tới”. Các ông có đồng tình với quan điểm trên ?

Ông Hồ Thanh Tuấn: Đó là một giải pháp rất đúng đắn. Vì VN đã gia nhập sân chơi chung của thế giới thì chắc chắn sẽ không có chỗ cho cơ sở nhỏ lẻ hoạt động dưới cơ chế bao cấp nhà nước.

Trần Minh Toàn - Phó TGĐ Cty CP DV- XD Địa ốc Đất Xanh: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị chi tiết cho ba kịch bản dự kiến diễn ra trong năm 2012. Cùng với hàng loạt giải pháp tích cực từ phía Chính phủ, chắc chắc năm 2012 sẽ tốt hơn năm 2011”.

Ông Bảo Hoàng: Nên loại trừ những DN làm ăn không bài bản, hay nói cách khác là không có sự chuẩn bị tốt về tài chính, nguồn lực trong guồng máy kinh doanh chung.

Ông Trần Minh Toàn: Xu hướng tái cơ cấu, sáp nhập để phát triển là tất yếu, nhưng đối tượng chưa chắc là DNNVV, các DN lớn mà yếu cũng cần sàng lọc còn những DNNVV khỏe mạnh lại không cần thiết. Gần đây mọi người đề cập nhiều đến M&A nhưng điều quan tâm là hậu M&A thì không nói. Ở phương Tây người ta M&A để tăng tính cạnh tranh là động cơ chính, còn với chúng ta M&A gần như là giải pháp cuối cùng. Việc tái cơ cấu chỉ là một yếu tố, để giúp DN phát triển theo tôi cần nhiều yếu tố từ các chính sách vĩ mô đến bản thân các DN đổi mới tư duy, hành động.

- Nếu phải nói một lời “tiếc nuối”, các ông sẽ nói gì ?

Ông Hồ Thanh Tuấn: Dù đã có những thành công nhưng vẫn chưa mở rộng được thị trường bán lẻ như mong muốn.

Ông Bảo Hoàng: Điều tôi tiếc nuối nhất là nếu có sự chuẩn bị kỹ càng hơn về tài chính thì có lẽ tôi đã làm nên một số khác biệt. Sang lại các dự án và quỹ đất vì chưa bao giờ có sự tiệm cận giữa giá thành và giá bán như hiện nay.

Ông Trần Minh Toàn: Một số kế hoạch mở rộng kinh doanh chưa thực hiện được.

- Ước mơ của các doanh nhân tuổi Thìn trong năm Nhâm Thìn sắp tới ?

Ông Hồ Thanh Tuấn: Với kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nên năm 2012 Cty sẽ tập trung mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc và triển khai một dự án đầu tư công nghệ. Hiện nay Cty đã nắm 3 sáng chế độc quyền về ngọc trai và sẽ đầu tư tại Côn Đảo vào năm tới.

Ông Bảo Hoàng: Mong mỏi chính sách vĩ mô của đất nước sẽ ổn định hơn để từ đó DN có chính sách phát triển bền vững hơn.

Ông Trần Minh Toàn: Nhiều người tin tưởng năm Nhâm Thìn là một năm tốt, trong đó có tôi. Hi vọng sang năm mới Rồng sẽ phun mưa sớm để cho DN và người dân làm ăn thuận lợi hơn.

- Xin cảm ơn các ông và chúc các ông cùng DN một năm làm ăn hiệu quả!

Nguyễn Thành thực hiện

Diễn đàn DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   NSC: 07/02 chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2012 (19/01/2012)

>   EVE: 02/02 chốt quyền lấy ý kiến bằng văn bản và dự ĐHĐCĐ thường niên (19/01/2012)

>   FDC: 02/02 chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2012 (19/01/2012)

>   Masan làm gì với Vinacafe? (18/01/2012)

>   CFC: 06/02 chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2012 (18/01/2012)

>   PDC, IDV: Chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2012 (18/01/2012)

>   HSG: 15/02 chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên niên độ 2011-2012 (18/01/2012)

>   SSI chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch 3/2 (17/01/2012)

>   SHI tham gia xử lý tranh chấp giữa Việt Long và Vinaconex Plaza (16/01/2012)

>   Doanh nghiệp Việt hướng ra "đại dương xanh" (16/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật