Thứ Ba, 24/01/2012 10:32

Đầu tư BĐS: Đón đầu với triết lý 'sống xanh'

Qua đợt khó khăn của thị trường trong 2011, BĐS nghỉ dưỡng đang là một trong những phân khúc ít chịu ảnh hưởng và đã chứng minh là một trong những phân khúc có thanh khoản tốt. Từ đây, cho dù nhìn dưới góc độ thị trường hay xã hội, 'sống xanh" từ một quan điểm đầu tư mới lạ.

Cách đây gần chục năm, khi tất cả đang say mê với các dự án chung cư, nhà chia lô thì khái niệm bất động sản (BĐS) xanh hay còn được biết đến BĐS nghỉ dưỡng, BĐS sinh thái... còn khá xa lạ và một phân khúc đầu tư ít được quan tâm. Tuy nhiên, qua đợt khó khăn của thị trường trong 2011, BĐS nghỉ dưỡng đang là một trong những phân khúc ít chịu ảnh hưởng và đã chứng minh là một trong những phân khúc có thanh khoản tốt. Từ đây, cho dù nhìn dưới góc độ thị trường hay xã hội, 'sống xanh" từ một quan điểm đầu tư mới lạ, ít hứa hẹn trong thị trường thì giờ đây đang mang lại thành công cho những người đi tiên phong.

Tiên phong với xu hướng sống mới

Nếu nói về một điểm sáng đáng kể của BĐS trong năm qua thì BĐS xanh hay cụ thể là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng... có nhiều diễn biến đáng chú ý. Trong khi các dự án lớn với sản phẩm hot một thời như chung cư cao cấp, nhà lô và biệt thự đô thị... đóng băng, rớt giá do sự từ chối của khách hàng và giới đầu tư thì các dự án bất động sản nghỉ dưỡng vẫn vẫn duy trì được phong độ.

Một điều dễ nhận thấy, là các khu vực tập trung nhiều các dự án này vẫn có được không khí khá sôi động trong năm qua. Đặc biệt là các khu vực ven Hà Nội thay vì các địa bàn ven biển miền Trung như hai năm trước chẳng hạn: Ba Vì, Sóc Sơn, Phúc Yên hay  Hòa Bình. Ghi nhận trên thị trường cho thấy, trong những tháng từ quý II/2011 đến nay, trong phân khúc chung cư và nhà đất dự án hạn chế bán hàng thì các dự án BĐS nghỉ dưỡng với các tiêu chí xanh nổi bật vẫn đều đặn ra hàng với số lượng không hề nhỏ và bán khá nhanh.

Từ đó, rất nhiều người chợt nhận ra, sau khi những "từ khóa" hot một thời như: chung cư cao cấp, đất dự án... đang chìm dần thì một khái niệm mới tưởng như xa xỉ lại trở nên quen thuộc: biệt thự nghỉ dưỡng ngoại ô, căn nhà thứ hai... lại được nhắc đến nhiều như một xu hướng mới của đầu tư và phong cách sống trong tương lai.

Thậm chí, một diễn biến có thể xem là lạ khi mới đây, tại hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch Hòa Binh vào đầu tháng 10/2011 các nhà đầu tư vẫn tiếp tục hào hứng với các dự án BĐS du lịch. Trong số gần một chục dự án được cấp phép đầu tư thì chiếm hầu hết là dự án về BĐS sinh thái... quy mô vẫn được triển khai bất chấp sự bế tắc của toàn thị trường.

Đại diện môt chủ đầu tư cho biết, thực chất đây là phân khúc ít bị biến động giá vì bên cạnh các yếu tố cơ bản như: đánh vào nhu cầu thực của người sử dụng cuối cùng, nhiều lợi ích khi sở hữu thì đây còn là kênh đầu tư đón đầu xu hướng sống mới.

Từ sự nở rộ của một xu hướng trong khi thị trường chung đang khó khăn người ta chợt nhớ lại những người tiên phong trong xu hướng này với những dự án đầu tiên đã được khởi động từ nhiều năm trước trên những vùng đất mà thời điểm trước đây không ai nghĩ sẽ là điểm nóng trên thị trường BĐS như: Ba Vì, Sóc Sơn và xa hơn Lương Sơn, Kỳ Sơn... (Hòa Bình). Sự bùng nổ và đua chen trong các dự án hôm nay đã là minh chứng sinh động nhất cho sự thành công của những người đi tiên phong.

Nhận thấy nhu cầu "sống xanh" như một sự phát triển tất yếu, từ nhiều năm trước những người tiên phong với khái niệm sống xanh đã đưa ra những sản phẩm BĐS sinh thái, nghỉ dưỡng với nhiều tiêu chí gắn với cảnh quan thiên nhiên đặc biệt để phát triển như một hướng đi mới. Và sau những dự án đầu tiên dưới còn mắt nghi ngờ và thăm dò của thị trường, thực tế đã cho thấy đây là một sự phát triển phù hợp với xu hướng dịch chuyển ra ven đô của đô thị tương lại nên các dự án mới đang được đẩy mạnh.

Theo các nghiên cứu đánh giá của các Hiệp hội Bất động sản và du lịch thì tỷ lệ chi tiêu cho nghỉ dưỡng và sở hữu BĐS ngoại ô ở nước ta còn rất thấp, trong khi nhu cầu nghỉ ngơi của mọi người ngày càng tăng, đặc biệt nhận ra Bất động sản ngoại ô là một kênh đầu tư an toàn và sinh lời tốt chỉ mới phát hiện trong 2-3 năm gần đây dẫn đến sự bùng nổ trong lĩnh vực đầu tư này ở vùng ven Hà Nội và nhất là một số tỉnh ven biển miền Trung.

Điều tra từ đánh giá này cho biết, một bộ phận dân cư có tiền ở Hà Nội cho rằng việc sở hữu những biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng là nhu cầu và mong ước luôn hiện hữu trong nhiều người dân và cả gia đình họ. Lý do đưa ra bởi càng ngày nhu cầu tái tạo năng lượng sống và cần không gian rộng rãi dành cho gia đình, bạn hữu) trong giới trung lưu và thượng lưu càng lớn, thêm vào đó là sự hình thành và phát triển của hệ thống giao thông tiện lợi rút ngắn thời gian di chuyển về trung tâm... khiến cho khả năng đáp ứng yêu cầu về không gian sống xanh với sự tiện lợi khi gắn kết với các đô thị được đáp ứng, càng tạo cơ hội cho loại hình BĐS này phát triển.

Xu hướng phát triển BĐS nghỉ dưỡng là xu hướng tất yếu. Khi khu vực nội đô đang ngày càng trở nên quá tải, cộng thêm quy hoạch chung gần đây cho thấy kế hoạch phát triển và di dời một số cơ sở hành chính sự nghiệp như các trường đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao ra ven đô thì các khu sinh thái, cụm du lịch nghỉ dưỡng càng có khả năng tăng trưởng cao do đáp ứng được nhu cầu thiết thực của xã hội.

Sau những biến động của các phân khúc chung cư, nhà đô thị thì nhận định từ phía nhà đầu tư cho rằng, mảng thị trường nghỉ dưỡng có tính an toàn cao trong các phân khúc bất động sản, số tiền đầu tư lớn nên phân khúc này hướng đến những người có nhu cầu thực thay vì nhà đầu cơ lướt sóng. Đây là lý do chính khiến BĐS nghỉ dưỡng vẫn chào hàng trong khi các phân khúc khác giảm sút.

Hãy để khách hàng cảm nhận và phản biện

Nhìn lại một năm biến động và khó khăn, một trong những nhà đầu tư đi đầu cho xu hướng BĐS xanh, ông  Lê Đức Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty INT cho biết, dù không bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng rõ ràng tình hình kinh tế khủng hoảng và áp lực thị trường thời gian qua cũng khiến INT gặp vài trở ngại. Tuy nhiên, đến giờ này, INT đã đi đúng hướng và tự tin vào chiến lược mà mình là người đi tiên phong trên thị trường.

Theo ông Hải, vào những thời điểm thị trường phát triển nóng với khả năng thanh khoản đột biến, hay thời điểm gian nan trong hoạt động kinh doanh như năm qua, thì INT vẫn duy trì tinh thần chủ đạo khi kiến tạo mỗi sản phẩm cung cấp ra thị trường. Đó là gia tăng cơ hội cho BĐS và cộng thêm nhiều giá trị tinh thần, giá trị nghỉ dưỡng đích thực hướng đến dài hạn.

Giải thích điều này, ông Hải nói, đối với INT, khi cung cấp các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng nói riêng hay BĐS nói chung, "chúng tôi không chú trọng bán một cơ hội, một miếng đất vô hồn, mà tập trung gia tăng tính khác biệt, đặc sắc cho thiên nhiên, cảnh quan vốn rất đẹp mà bản thân doanh nghiệp đã sàng lọc trước một bước cho khách hàng. Hạ tầng, hệ thống dịch vụ, tiện ích công cộng cho nhiều đối tượng, độ tuổi cũng là hạng mục mà INT quyết tâm đầu tư bài bản, đồng bộ cùng với sự chắt lọc những giá trị tinh tế về kiến trúc, công năng, tính cộng đồng. Để từ đó, khách hàng cẩm nhận được tương lai từ những sản phẩm mình đang lựa chọn. Nhờ đó, chúng tôi nhận được sự tin cậy và ủng hộ hết mình của khách hàng", ông Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, không phủ nhận rằng tình hình thị trường BĐS thời gian qua ảm đạm và ít thanh khoản nhưng người kinh doanh cần nhìn nhận sự việc dưới góc nhìn của chính khách hàng, tìm hiểu nhu cầu thực và hỏi khách hàng thứ họ cần để có cách tiếp cận và khai thác hiệu quả, hợp lý.

Kinh nghiệm của chúng tôi là bằng cách cho khách hàng sử dụng trước, trải nghiệm thực, thảo luận và cùng nhau chất vấn mọi thứ liên quan đến sản phẩm họ sẽ sở hữu trong tương lai, đã giúp khách hàng dễ dàng hình dung ra ngôi nhà thứ hai của họ sau này. Và quan trọng hơn, chúng tôi trọng thị cả những phản biện, yêu cầu mà khách hàng đặt ra nếu nó đúng. Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh, thay đổi để sản phẩm cuối cùng thỏa mãn người dùng.

Với cách làm này, sản phẩm INT có thêm lợi thế về giá mà vẫn đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng ở các phân khúc đa dạng khác nhau. Lợi nhuận hợp lý, nhưng thanh khoản tốt chính là cách INT vượt bão một năm qua. Mà thực ra chúng tôi đâu có lãi ít, lời nhiều là đằng khác: thắt chặt hơn quan hệ với khách hàng cũ này, gia tăng khách hàng mới từ chính những khách hàng đã mua sản phẩm này. Chúng tôi đang tạo cho mình một cộng đồng đồng điệu và chia sẻ, xóa đi tâm lý chủ - khách, loại bỏ rào cản ngờ vực của mối quan hệ kẻ bán - người mua. Điều đó đã mang lại thành công.

Có vẻ như, điều mà INT tâm huyết chia sẻ đã chứng minh cho quy luật bất biến trên thương trường: biến khách hàng là bạn hàng. Nhưng dưới sức ép bởi chỉ tiêu, doanh thu, lợi tức của nhà kinh doanh, hẳn không nhiều người chủ dám nghĩ và làm được như thế.

Ngọc Sơn

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM

Các tin tức khác

>   Tết nghèo của giới đầu tư bất động sản (23/01/2012)

>   Thị trường BĐS: Gà không còn… trứng vàng (21/01/2012)

>   Bất động sản: Tắt ngấm hy vọng trong quý I/2012 (20/01/2012)

>   Bất động sản 2012: 'Chặt quá cũng chết, lỏng quá cũng chết' (19/01/2012)

>   Tuần Châu sẽ xây dựng bến du thuyền nhân tạo lớn nhất thế giới (19/01/2012)

>   Bất động sản “được mùa” cuối năm (18/01/2012)

>   Mua văn phòng cho thuê lại: Nhìn thì ham, làm gặp khó (18/01/2012)

>   Giảm giá nhà đất: Nói chỉ để mà nói (18/01/2012)

>   Thị trường bất động sản năm 2012: Dự báo táo bạo (18/01/2012)

>   Bất động sản hạng sang vẫn bán được (17/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật