Da giày dần lấy lại thị trường nội địa
Dự kiến sản lượng da giày do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất phục vụ thị trường nội địa sẽ tiếp tục tăng trong năm tới khi có ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng giày “made in Vietnam”.
Ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư ký Hội Da – Giày TPHCM (SLA), cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết hôm 16-1, việc tiêu thụ giày dép do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất phục vụ thị trường nội địa đang tiến triển tốt và đang dần chiếm lại thị trường vốn bấy lâu do giày dép Trung Quốc chiếm lĩnh.
Ông Khánh đã hỏi một số doanh nghiệp sản xuất giày cho thị trường nội địa và được các doanh nghiệp này cho biết họ có kế hoạch tăng sản lượng trong năm nay. Tuy nhiên, điều này, theo ông Khánh còn tuỳ thuộc vào giá thành của sản phẩm giày trong năm nay liệu có tăng cao như năm ngoái không.
Ông Khánh cho biết, trong năm 2011, doanh nghiệp sản xuất giày dép nội địa lời rất ít vì, trung bình giá nguyên liệu tăng 30% trong khi lợi nhuận tăng 5-10%. Hiện trong sản phẩm giày nội địa, lượng da thuộc trong nước chiếm khoảng 70-80%, và đế (giày) sản xuất trong nước cũng chiếm tỷ lệ này.
Ông Khánh cũng khuyên doanh nghiệp không nên giảm chất lượng của sản phẩm, vì nếu làm theo cách này, người tiêu dùng có thể quay lại với sản phẩm của Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Da Giày Việt Nam (Lefaso), sản lượng giày dép do doanh nghiệp trong nước sản xuất và tiêu thụ nội địa trong năm 2011 ước đạt gần 70 triệu đôi , chiếm gần 50% trong tổng thị trường nội địa ước chừng 130 – 140 triệu đôi/năm (có tổng trị giá tương đương 1,5 tỉ đô la Mỹ).
Lefaso dự báo, trong năm 2011, mức sản xuất và tiêu thụ giày dép của các doanh nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ xoay quanh con số 75 triệu đôi.
Hiện có khoảng 10-15 doanh nghiệp lớn sản xuất giày phục vụ thị trường nội địa. Ngoài ra, có một lực lượng khá đông các cơ sở nhỏ, với quy mô 10 đến vài chục lao động, sản xuất và cung cấp cho các chợ, và cho một số thương hiệu giày trong nước.
T.Thu
tbktsg
|