Thứ Ba, 31/01/2012 23:17

Bộ GTVT kiến nghị ưu đãi thêm khi đầu tư vào hạ tầng

Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ áp dụng một số ưu đãi như miễn thuế giá trị gia tăng các dự án hoàn thành, thưởng tiến độ các dự án, hưởng chênh lệch lợi nhuận nếu nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng…

Theo bản báo cáo kế hoạch xây dựng hạ tầng năm 2012 và 5 năm 2011-2015, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét một số ưu đãi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Cụ thể, Chính phủ sớm ban hành các nghị định về chuyển nhượng, bán hoặc cho thuê sử dụng hạ tầng giao thông có thời hạn. Đồng thời, để khuyến khích các nhà đầu tư (kể cả các nhà đầu tư nước ngoài) đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, cần phải có những ưu đãi như miễn thuế giá trị gia tăng các dự án hoàn thành, thưởng tiến độ các dự án, được hưởng chênh lệch lợi nhuận nếu nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng…

Đối với việc xây dựng hạ tầng, Chính phủ sớm ban hành nghị định riêng về đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) vì phương thức quản lý, thực hiện theo hình thức BT và BOT là khác nhau nên cần phải có một nghị định riêng rõ ràng hơn.

Bộ GTVT kiến nghị, đối với đầu tư theo hình thức BT, nên hoàn trả các dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như hoàn vốn bằng quỹ đất để trồng cây công nghiệp (cao su, chè…); khai thác khoáng sản; khai thác hệ thống cấp nước; cấp điện cho đô thị; quản lý các trung tâm thể thao, thương mại…

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, hiện nay những dự án lớn, nếu đầu tư theo hình thức BTO (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), rất khó huy động vốn vì công tác giải phóng mặt bằng kéo dài làm tăng chi phí, khi dự án hoàn thành thời gian hoàn vốn dài, kéo theo nhiều rủi ro nên không thu hút được các nhà đầu tư.

Còn đối với các dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do được hoàn vốn bằng quỹ đất, nên thuận lợi hơn hình thức BOT. Tuy nhiên, một số nội dung ban hành tại Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT chưa phù hợp với thực tế và chưa rõ ràng nên vẫn khó thu hút nhà đầu tư vào hạ tầng.

Anh Quân

tbktsg

Các tin tức khác

>   Xử lý DN tự tăng giá xăng lên 25.200 đồng/lít (31/01/2012)

>   Từ 2012 Việt Nam có thể xuất khẩu phân đạm urê (31/01/2012)

>   “Ẩn số” tái cơ cấu VNPT (31/01/2012)

>   Sức mua kéo giá xuống (31/01/2012)

>   Ngành thép chỉ mong tăng trưởng 3-4% (31/01/2012)

>   Giá hàng hóa sau Tết cơ bản ổn định (31/01/2012)

>   Sản xuất đầu Xuân mới ở Khu kinh tế Dung Quất (30/01/2012)

>   Dự báo xuất khẩu gỗ quí 1-2012 giảm (30/01/2012)

>   Giá thực phẩm tại Hà Nội tiếp tục tăng từ 15-20% (30/01/2012)

>   Đề nghị Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước giảm chi phí, hạ giá thành (30/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật