Thứ Hai, 19/12/2011 09:37

Thị trường không khuyến nghị

“Không khuyến nghị” chính là khuyến nghị của các chuyên gia phân tích đối với NĐT trong các bản phân tích của mình. Sự bối rối của những chuyên gia phân tích giỏi càng củng cố tâm lý giữ chặt tiền của nhà đầu tư.

Trong bản tin ngắn gửi các nhà đầu tư nước ngoài sau phiên giao dịch cuối tuần  qua, chuyên gia phân tích của CTCK Bản Việt Raphael Wilhelm chỉ đưa ra một nhận xét ngắn gọn: "Thị trường đang trong vùng đáy nhưng chưa rõ tín hiệu mua vào".

Ở mục khuyến nghị nhà đầu tư: cả trong ngắn hạn là 1 tháng và trong dài hạn là 3 - 6 tháng, đều có chung một câu: Không khuyến nghị. Sự bối rối của những chuyên gia phân tích giỏi càng củng cố tâm lý giữ chặt tiền của nhà đầu tư. 

Trở lại với diễn biến thị trường những ngày cuối năm, việc phá đáy của cả 2 chỉ số trong tuần qua khiến lực cung gia tăng, đẩy thị trường có nhiều phiên giảm mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch.

Về lý thuyết, càng giảm sâu về vùng hỗ trợ, lực cầu bắt đáy sẽ xuất hiện càng nhiều hơn. Song ở thời điểm đặc biệt để chốt lại năm tài chính này, giá cổ phiếu tiếp tục sụt giảm mạnh khiến nhiều tổ chức và cả doanh nghiệp có thể sẽ phải thực hiện mua giữ giá, bảo toàn NAV và giảm trích lập dự phòng.

Lực mua từ những đối tượng này có thể giúp thị trường xuất hiện những phiên phục hồi, từ đó, phần nào hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư trong nước. Tuy vậy, chưa thể có một cái nhìn lạc quan dài hạn hơn.

Báo cáo của các CTCK tràn ngập nhận định, thị trường vẫn nằm trong xu hướng đi xuống, nhà đầu tư nên hạn chế mua dò đáy quá sớm và đuổi giá ở những phiên bật lại trong ngắn hạn của thị trường.

Nhà đầu tư một mặt trách cứ sao CTCK không đưa thông tin sáng sủa hơn, tuy nhiên bản thân họ cũng đang rối trong biển thông tin bất nhất từ chính những nhà điều hành chính sách.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nếu tốc độ tăng lạm phát hai tháng cuối năm dưới 1% thì có thể giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, cũng theo các nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước thì trần lãi suất huy động sẽ giữ nguyên 14% đến hết tháng 12.

UBCK đưa thông tin ngày 16/12, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở, song ngày 17/12, nhà đầu tư chưa thấy văn bản này được công bố ở bất kể kênh thông tin nào.

Trong khi đó, thông tin không mấy tích cực vẫn đều đều rót vào thị trường: Ngày 14/12, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 10 đồng/USD (tương đương với 0,05%) dấy lên sự lo ngại cách điều hành tỷ giá kiểu "trườn bò" như hồi tháng 10 sẽ lặp lại.

Kết quả của những diễn biến trên thị trường tài chính Việt Nam đã được nước ngoài đánh giá qua Báo cáo phát triển tài chính toàn cầu 2011 vừa được Diễn đàn kinh tế thế giới công bố, theo đó, Việt Nam đã giảm 4 bậc xếp hạng, đứng thứ 50 trên tổng số 60 nước được xếp hạng.

Xót xa cho cổ phiếu giảm giá quá sâu, một vài doanh nghiệp dư tiền đã quyết định mua vào cổ phiếu quỹ. Đây đó xuất hiện vài đề xuất lẻ tẻ về các giải pháp giúp TTCK vượt bão. Còn lại cả thị trường vẫn bao trùm nỗi buồn chứng khoán thời giá thấp.

Anh Việt

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Hương vị Tết và hy vọng của nhà đầu tư (19/12/2011)

>   Chứng khoán ngóng dòng tiền nóng từ ngân hàng (19/12/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 19-23/12 (19/12/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Lạc quan có “=” xanh điểm? (19/12/2011)

>   19/12: Bản tin đầu tuần (19/12/2011)

>   Trầm cảm chứng khoán! (16/12/2011)

>   Tuần qua, khối ngoại bất ngờ mua ròng mạnh 145 tỷ đồng trên cả hai sàn (16/12/2011)

>   Nhà đầu tư thực thụ ở đâu? (16/12/2011)

>   Doanh nghiệp xin rút niêm yết - Có đáng lo? (16/12/2011)

>   Chứng khoán: Trò chơi nghiệt ngã sắp kết thúc (16/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật