Thứ Bảy, 03/12/2011 08:12

Sẽ sáp nhập Jetstar Pacific về Vietnam Airlines

"Do nhiều năm kinh doanh không tốt nên cần phải sắp xếp lại Jetstar Pacific. Bộ Tài chính đề xuất toàn bộ phần vốn Nhà nước nằm tại hãng này sẽ được tái cơ cấu chuyển giao cho một DN khác mà Nhà nước sở hữu 100%. Phương án đưa ra là sáp nhập với hãng hàng không giá rẻ này vào Vietnam Airlines".

Ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Nam (Bộ GTVT), cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông Vận tải chiều 2/12.

Theo ông Thắng, nguyên nhân Jetstar Pacifc có thể nhập về Vietnam Airlines là do Jetstar Pacific nhiều năm kinh doanh không tốt nên cần phải sắp xếp lại.

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính có đề xuất toàn bộ phần vốn Nhà nước nằm tại Jetstar Pacifc sẽ được tái cơ cấu chuyển giao cho một doanh nghiệp khác đang sở hữu 100% vốn Nhà nước. Và phương án đưa ra có thể là sáp nhập với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Ông Thắng cũng cho biết thêm, dự kiến nếu phương án này được thông qua, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận toàn bộ phần vốn Nhà nước từ Jetstar Pacific chuyển sang. Hiện số vốn này đang được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) làm đại diện chủ sở hữu.

Và với việc chuyển giao này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng nắm trên 90% thị trường hàng không nội địa. Thị phần nhỏ còn lại thuộc về hãng Air Mekong, sau hơn 2 năm tham gia thị trường.

Chính thức khai tử hãng bay của nhạc sỹ Hà Dũng

Ông Đinh Việt Thắng cũng cho hay, sau khi Cục Hàng không có văn bản đề nghị, Bộ GTVT đã rút giấy phép của hãng hàng không Indochina Airlines của nhạc sĩ Hà Dũng.

Về cách xử lý với hãng hàng không Indochina Airlines, ông Thắng cho biết, Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được cấp phép bay. Tuy nhiên, sau một thời gian chính thức khai thác đã gặp thua lỗ nặng, với nhiều khoản nợ. Sau đấy một thời gian dài hãng này không hề bay thêm bất kể chuyến bay nào nữa.

"Chính vì vậy chúng tôi phải bắt buộc làm văn bản đề nghị Bộ GTVT rút giấy phép của hãng, sau đấy Bộ đã chính thức rút giấy phép hoạt động của hãng này", ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, nếu thời gian tới có thể thay đổi, khắc phục vướng mắc, hạn chế, và trả hết những khoản nợ của hãng, thì chúng tôi sẵn sàng cấp phép lại.

Về các khoản nợ của Indochina Airlines, theo ông Thắng, đấy là việc riêng của hãng, nên hãng tự xử lý với các chủ nợ.

Trước đấy, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho rằng, việc đề xuất Bộ GTVT rút giấy phép của hãng hàng không Indochina Airlines không chỉ căn cứ theo quy định của pháp luật, mà Cục Hàng không đã cử nhân viên đến kiểm tra thực tế hoạt động của  hãng này. Tuy nhiên, kết quả khảo sát không mấy khả quan, vẫn không thấy tín hiệu gì cho thấy hãng đang duy trì hoạt động hoặc cho thấy mong muốn tiếp tục duy trì hoạt động.

Indochina Airlines được cấp phép thành lập tháng 5/2008 và bắt đầu khai thác bay từ tháng 11/2008. Do gặp nhiều khó khăn về tài chính nên hãng này đã ngừng hoạt động vào cuối năm 2009.

Hiện nay, Indochina Airlines đang phải đối mặt với các vụ kiện đòi nợ của đối tác trước đây và nguy cơ bị rút phép kinh doanh từ Bộ GTVT.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP. HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi nợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) với Indochina Airlines, theo đó nhạc sỹ Hà Dũng sẽ phải trả nợ 1,3 triệu USD cho ngân hàng này.

Gia Văn

Diễn đàn kinh tế Việt Nam

Các tin tức khác

>   IPA Group phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (02/12/2011)

>   Cơ khí Hồng Nam nộp hồ sơ chào bán 600,000 cổ phiếu (02/12/2011)

>   CAD: Nhà đầu tư quan tâm phương án phát hành 12 triệu cp (02/12/2011)

>   Vì sao Jetstar Pacific phải chuyển 70% cổ phần cho VNA? (02/12/2011)

>   MSN: Cổ đông đồng ý phát hành 100-250 triệu USD chứng khoán (01/12/2011)

>   TMC: 07/12 chốt quyền mua cổ phiếu, tỷ lệ 50% (01/12/2011)

>   HCM: 09/12 giao dịch 39.8 triệu cp phát hành thêm (01/12/2011)

>   TMC được phát hành 4.4 triệu cổ phiếu (01/12/2011)

>   PJC: Chào bán thành công 53,890 cổ phiếu (30/11/2011)

>   Chứng khoán VSM tăng vốn lên 200 tỷ đồng (30/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật