Thứ Hai, 26/12/2011 22:56

Nhiều ngân hàng Việt Nam muốn ra nước ngoài

“Hiện nhiều ngân hàng Việt Nam đã và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đặng Thanh Bình nói tại lễ ra mắt chi nhánh Campuchia của MB tại Phnom Penh.

“Sắp tới, theo bước chân cổ đông chiến lược là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam (Viettel), thị trường mới của chúng tôi có thể là châu Phi hay Đông Âu”, Tổng giám đốc Lê Công của Ngân hàng Quân đội (MB) nói với TBKTSG Online.

Không chỉ có MB, nguồn tin từ NHNN cho biết một số ngân hàng khác như Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) cũng đang xúc tiến việc thành lập ngân hàng 100% vốn tại Campuchia. Maritime Bank dự định thành lập chi nhánh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, các công ty liên kết có các hoạt động kinh doanh chứng khoán, cho thuê tài chính, bảo hiểm, kiều hối tại Lào và Campuchia. Còn Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đang hoàn tất thủ tục để ra mắt chi nhánh tại Campuchia.

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà khẳng định ngân hàng này đã và đang tiến hành đầu tư ra một số nước như Lào, Campuchia, Séc, Myanmar. Còn Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Công Thương (Vietinbank) Phạm Huy Hùng cũng cho biết, tháng 4-2010, Vietinbank đã thành lập văn phòng đại diện tại Frankfurt (Đức) và ngày 6-9-2011 đã khai trương chi nhánh đầu tiên tại đây. Về lâu dài, Vietinbank có kế hoạch nâng cấp chi nhánh tại Frankurt thành ngân hàng con. Dự kiến, sắp tới Vietinbank sẽ mở chi nhánh tại Berlin. Sau đó sẽ mở rộng quy mô hoạt động tại các chi nhánh ở các quốc gia khác tại châu Âu như Séc, Ba Lan, Anh, Pháp.

Riêng tại thị trường Campuchia, đã có mặt bốn ngân hàng Việt Nam. Phó thống đốc Đặng Thanh Bình nói rằng Chính phủ luôn hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng thị trường này và Chính phủ Campuchia cũng có chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài, đặc biệt là với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tương tự ở thị trường Campuchia, việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang Lào cũng là cơ hội cho các dịch vụ tài chính của các ngân hàng Việt Nam phát triển. Ông Lê Công nói: “Chúng tôi sẽ mở những hội nghị khách hàng để thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại Campuchia, Lào cho các khách hàng của mình và sẽ đầu tư tiếp vào thị trường này khi có nhu cầu”.

Một đại diện NHNN nhận định rằng, việc các ngân hàng Việt Nam mở rộng sự hiện diện ở nước ngoài ngày càng nhiều cùng làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra ngoài là điều tích cực. "Các ngân hàng toàn cầu đã khởi đầu như thế từ rất lâu và bây giờ họ hiện diện khắp thế giới, và không chỉ phục vụ riêng doanh nghiệp cùng quốc tịch nữa", vị đại diện này nói.

Hồng Phúc

tbktsg

Các tin tức khác

>   Ngân hàng Gia Định đổi tên thành Ngân hàng Bản Việt (26/12/2011)

>   Tái cơ cấu: Ngân hàng mới là “kinh khủng” (26/12/2011)

>   Nhà băng đua chống nghẽn ATM dịp Tết (26/12/2011)

>   CEO mới của Techcombank là người nước ngoài (26/12/2011)

>   Lãi suất chưa thể hạ dù lạm phát giảm (26/12/2011)

>   Tái diễn lách trần lãi suất (26/12/2011)

>   Cấm doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào ngân hàng (26/12/2011)

>   Thị trường thẻ, cạnh tranh từ rộng đến sâu (26/12/2011)

>   Làm gì để tránh việc ‘cá lớn nuốt cá bé tại ao nhà’? (26/12/2011)

>   Ngân hàng chạy đua khuyến mãi huy động vốn cuối năm (25/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật