Thứ Sáu, 09/12/2011 21:45

Ngân hàng trước cơ hội kiều hối tăng

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố lượng kiều hối năm nay đổ vào Việt Nam có thể đạt 9 tỷ USD. Lượng ngoại tệ này sẽ là nguồn bổ sung quan trọng cho các ngân hàng trong lúc chênh lệch tỷ giá giữa trong và ngoài hiện gần như bằng không.

Tăng do đâu?

Lãnh đạo các công ty kiều hối cho biết, dù kinh tế thế giới gặp khó khăn nhưng năm nay lượng kiều hối vào Việt Nam vẫn tăng hơn 10% so với năm 2010, do tiền Việt kiều gửi về hỗ trợ thân nhân nên luồng ngoại tệ này ổn định. Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, năm nay lượng kiều hối đổ vào thành phố khoảng 5 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2010 và chiếm gần 2/3 của cả nước. Trong đó, chủ yếu tiền của kiều bào gửi về cho thân nhân ăn Tết từ các nước Mỹ, Úc, Canada, ngoài ra thành phố không có người lao động làm việc tại khu vực Trung Đông nên không ảnh hưởng đến doanh số kiều hối của các công ty chuyển tiền. Một lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, xuất khẩu lao động trên địa bàn phần lớn đến các quốc gia Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)… khá ổn định về thu nhập nên tiền công lao động chuyển về cũng tăng lên theo quý.

Ông Trần Văn Trung - Giám đốc Công ty kiều hối Đông Á (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, doanh số kiều hối của công ty năm 2011 tăng 20% do tập trung khai thác thị trường mới và đặc biệt có những đối tác mới tại Mỹ và Canada. Một số công ty kiều hối mới nổi cũng tập trung đầu tư công nghệ mới với nhiều dịch vụ chuyển tiền cạnh tranh bằng cách giao tiền tận nhà cho người nhận, trả lãi suất tiền gửi theo ngày bằng VND và USD tùy vào cách chọn của người nhận kiều hối. Từ đây kiều hối chảy qua các công ty chuyển tiền quốc tế và các đơn vị trực thuộc ngân hàng tăng lên, làm tăng doanh số kiều hối chảy vào Việt Nam thay vì "gửi tay" như những năm trước kia. Theo một chuyên gia WB, Việt Nam là một trong 16 quốc gia nhận luồng ngoại tệ từ kiều hối lớn nhất thế giới trong năm 2011 và sẽ tiếp tục là một thị trường kiều hối tiềm năng cho các nhà chuyển tiền toàn cầu.

Giá USD tự do gần ngang ngân hàng

Kiều hối góp phần quan trọng vào luồng ngoại tệ của Việt Nam trong 10 năm gần đây, thế nhưng dòng ngoại tệ này hiện chưa được lưu thông trong những kênh chính thức. Nguyên do chênh lệch giá mua USD chính thức với tự do, nên người dân nhận kiều hối vẫn mang ngoại tệ ra thị trường chợ đen đổi lấy nhiều tiền đồng hơn. Ông Trần Xuân Huy - Tổng giám đốc Sacombank từng nói, ngân hàng chỉ mua được không quá 20% số lượng kiều hối, phần còn lại người dân lấy trực tiếp bằng USD. Theo các lãnh đạo ngân hàng có hoạt động chuyển tiền, nguyên nhân chủ yếu do tỷ giá trên thị trường tự do và chính thức chênh lệch nên người dân muốn nhận ngoại tệ ra ngoài bán.

Các công ty kiều hối dự báo kiều hối sẽ tiếp tục tăng mạnh vào những ngày cuối năm, bên cạnh đó là một lượng ngoại tệ lẻ của Việt kiều về nước sẽ bổ sung một lượng quan trọng cho thị trường ngoại hối. Trong những ngày qua giá mua USD trên thị trường tự do lùi về sát với giá mua USD trong các ngân hàng, lần lượt 21.000 và 21.005 đồng/USD, chênh lệch 5 đồng/USD. Đây sẽ là cơ hội cho các ngân hàng mua được USD từ những khoản kiều hối gửi về thời điểm cuối năm.

Hải Bình

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho ngân hàng bán lẻ (09/12/2011)

>   HSBC ký biên bản hợp tác với Bộ Tài chính (09/12/2011)

>   TPHCM: Vay BIDV 5.000 tỷ đồng đền bù khu đô thị Thủ Thiêm (09/12/2011)

>   Tỷ giá ổn định, thị trường ngoại tệ dễ thở (09/12/2011)

>   S&P hạ bậc tín nhiệm BIDV, Vietcombank và Techcombank (09/12/2011)

>   “Phá rào” lãi suất và sự trả giá (09/12/2011)

>   Lo lắng vì tin đồn trần huy động về dưới 14% (09/12/2011)

>   Dự báo giá USD năm 2012 (09/12/2011)

>   Cán bộ BIDV giữ vị trí chủ chốt trong ngân hàng hợp nhất (09/12/2011)

>   SCB + Ficombank + TinNghiaBank = ... SCB? (08/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật