Thứ Ba, 27/12/2011 08:36

Nên tiếp tục miễn giảm thuế cho doanh nghiệp

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành thuế tổ chức ngày 26-12, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Tài chính nên tiếp tục kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội để có biện pháp miễn giảm, giãn thuế mạnh mẽ hơn nữa cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ trong năm 2012.

Một trong những lý do chính dẫn đến đề xuất trên là nhiều DN hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Còng lưng trả lãi

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, số thu nội địa năm 2011 ước đạt 425.000 tỉ đồng, vượt 11,3%, tăng 43.000 tỉ đồng so với dự toán pháp lệnh. Trong đó, không kể tiền sử dụng đất, số thu ước đạt 381.500 tỉ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2010. Song, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh cái khó nhất hiện nay là cơ sở nguồn thu khi điều kiện kinh doanh của DN ngoài quốc doanh hiện rất khó khăn.

Vốn chủ sở hữu khoảng 320.000 tỉ đồng trong khi vốn vay khoảng 1.100.000 tỉ đồng. Như vậy, 1 đồng vốn chủ sở hữu phải vay khoảng 3,4 đồng vốn vay. Với lãi suất khoảng 20%/năm, tổng lãi vay phải trả hằng năm khoảng 220.000 tỉ đồng, trong khi lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt khoảng 75.000 tỉ đồng. Đây là cái khó nhất của DN hiện nay. Thực tế chính sách miễn giảm, giãn thuế cho DN vừa và nhỏ trong năm nay so với khó khăn của DN là quá nhỏ lẻ.

Do vậy, quan điểm của ông Tuấn là Bộ Tài chính nên tiếp tục kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội để có biện pháp miễn giảm, giãn thuế mạnh mẽ hơn, thực tế hơn cho DN vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động trong năm 2012.

5.400 tỉ đồng

Đó là số tiền thuế được miễn giảm, gia hạn trong năm 2012. Trong đó số thuế thu nhập doanh nghiệp gia hạn là 3.250 tỉ đồng, số thuế miễn giảm là 2.162 tỉ đồng, trong đó thuế thu nhập cá nhân là 850 tỉ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế đối với hộ khoán là 1.352 tỉ đồng.

Ông Tuấn dẫn chứng: năm 2012, Trung Quốc áp dụng chính sách hạ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại để mở tín dụng cho DN. Đồng thời họ cũng giãn, giảm thuế cho DN. “Chúng ta có dám mạnh dạn kiến nghị Chính phủ và Quốc hội gia hạn thuế cho các DN vừa và nhỏ, những ngành sử dụng nhiều lao động được giãn thuế giá trị gia tăng hay không?

Ví dụ nên đề xuất gia hạn 50% thuế giá trị gia tăng để DN có thêm vốn đầu tư cũng là một cách hỗ trợ DN có thêm vốn để đầu tư” - ông Tuấn nói. Như trong năm 2009, để tháo gỡ khó khăn cho các DN, Chính phủ đã cho phép có 19 nhóm ngành hàng sản xuất như cơ khí, các vật liệu sản xuất bêtông đúc sẵn... được gia hạn 50% thuế giá trị gia tăng.

Không cưỡng chế thuế nếu khó thật sự...

Ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, phân tích DN kinh doanh bất động sản, xây dựng đang rất khó khăn. Với mức thuế thu nhập DN là 25%, nếu sau hai năm hoạt động không có lợi nhuận thì được xem như mất nửa vốn. Do vậy, Cục Thuế TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét đề xuất giảm thuế, gia hạn thuế cho các DN xây nhà cho người thu nhập thấp. Qua đó, tạo điều kiện để các ngành khác như vật liệu xây dựng (gạch, ngói, ximăng...) vơi bớt khó khăn và ổn định sản xuất trong thời gian tới.

Ông Tấn cũng kiến nghị nên tạm khoanh các khoản nợ, không thực hiện cưỡng chế thuế đối với những DN thật sự khó khăn, không có khả năng trả nợ thuế do hàng hóa không bán được. Cơ quan thuế nên phân kỳ số tiền nợ thuế để DN thực hiện trả. Riêng TP.HCM, ước tính số thuế nợ đọng khoảng 4.000 tỉ đồng.

Riêng đối với các DN không còn khả năng thanh toán, ông Tấn đề nghị Bộ Tài chính xem xét kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội nghiên cứu bổ sung Luật phá sản về quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của người nộp thuế có nợ tiền thuế, tiền phạt. Nghĩa là khi thấy DN lâm vào tình trạng phá sản thì cơ quan thuế có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, cho họ quyền ngừng kinh doanh một cách hợp pháp. Còn trong trường hợp DN có khả năng nộp thuế nhưng cố tình chây ỳ không nộp, cơ quan thuế có quyền lập hồ sơ chuyển cho cơ quan công an để xử lý theo Luật hình sự.

Thành lập bộ phận chuyên chống chuyển giá

Tình trạng lỗ mẹ, lãi con của các DN đầu mối xăng dầu vừa được Bộ Tài chính khẳng định là hoạt động chuyển giá. “Lỗ thì tất cả cùng chịu chứ tại sao lại anh đầu mối thì lỗ, còn các DN phân phối cấp dưới lại lãi”- Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn yêu cầu trong năm 2012, Tổng cục Thuế nghiên cứu đề xuất Bộ Tài chính về việc thành lập bộ phận chuyên môn về chống chuyển giá như ở một số nước. Bởi hiện tượng chuyển giá không chỉ dừng lại ở DN có vốn đầu tư nước ngoài mà cả các DN trong nước cũng chuyển giá.

Để hạn chế hành vi chuyển giá đảm bảo công bằng cho các DN làm ăn nghiêm túc, ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, đề xuất Tổng cục Thuế cần thông báo các thông tin giá cả thị trường, tỉ suất lợi nhuận từng ngành nghề... trên phạm vi các vùng miền để các cơ quan thuế đối chiếu theo dõi.

Lê Thanh

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Đề xuất thành lập cơ quan chống chuyển giá (27/12/2011)

>   Gần 13.400 tỷ đồng miễn, giảm và gia hạn thuế (26/12/2011)

>   Vụ “lỗ giả, lời thật”: Đủ chiêu né thuế (26/12/2011)

>   Bội chi ngân sách: Vì sao tăng mà vẫn... giảm? (24/12/2011)

>   Hà Nội thu hồi gần 4.000 tỷ đồng tiền nợ thuế của DN (23/12/2011)

>   Từ 2012, giảm thuế nhập khẩu nhiều loại ôtô (21/12/2011)

>   Dự thảo Luật sửa đổi: Những chế tài quá khắt khe (20/12/2011)

>   DN báo lỗ: Kiểm tra cả công ty lời nhưng tỷ suất lợi nhuận không hợp lý (20/12/2011)

>   Điều chỉnh thuế nhiều mặt hàng từ ngày 1/1/2012 (19/12/2011)

>   Nhiều DN thoát “án” truy thu thuế hàng chục tỷ đồng (16/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật