Thứ Hai, 05/12/2011 10:41

Moody’s duy trì xếp hạng tín nhiệm Campuchia ở mức “ổn định”

(Vietstock) – Moody’s cho rằng sự cải thiện của hoạt động quản lý tài khóa và sự chuẩn bị cho tình trạng sụt giảm của nguồn vốn viện trợ nước ngoài sẽ giúp Campuchia cải thiện xếp hạng tín nhiệm của mình.

* S&P hạ bậc tín nhiệm dài hạn của Campuchia từ B+ xuống B

Trong báo cáo tín nhiệm hàng quý, Moody’s cho biết sự liên quan ngày càng ít đến cuộc khủng hoảng và sự trì trệ tại các nền kinh tế phương Tây, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và sự phát triển của lĩnh vực dầu khí đã tạo điều kiện để tổ chức này nâng cao triển vọng tín nhiệm của Campuchia.

Tuy nhiên, Moody’s cảnh báo sự thiếu minh bạch trong vấn đề nợ nần.

Ông Chheng Kimlong, Giảng viên Trường Đại học Campuchia cho rằng nguồn vốn viện trợ nước ngoài dành cho Campuchia sẽ giảm khi thu nhập bình quân tăng. Theo ông, một trong những việc mà Chính phủ có thể làm là tăng cường doanh thu ngân sách, không chỉ từ doanh thu thuế.

Ông cho biết thêm doanh thu từ dầu, khai khoáng cũng như các sản phẩm khác sẽ dần thay thế cho nguồn vốn viện trợ nước ngoài.

Ông dự báo FDI vào Campuchia không tăng mạnh cho đến khi nước này cải thiện các luật lệ và quy định.

Các chuyên gia cho rằng dù vay mượn Chính phủ trong năm 2012 có thể tăng khoảng 75% so với năm ngoái lên 1.1 tỷ USD nhưng thông tin về các khoản nợ của Campuchia vẫn còn rất hiếm.

Theo Moody’s, số liệu của Campuchia không minh bạch và mang tính cập nhật. Tính đến tháng 10, số liệu của Diễn đàn các tổ chức phi Chính phủ Campuchia (NGO Forum) cho thấy, nước này nợ 2.4 tỷ USD dưới dạng các khoản vay ưu đãi.

Tuy nhiên, theo số liệu cập nhật của Moody’s, tổng nợ Chính phủ trong năm nay đứng ở mức 5.2 tỷ USD. Theo ông Chea Kimsong, Giám đốc chương trình về các vấn đề phát triển của NGO Forum cho biết chỉ có các khoản vay ưu đãi và lãi suất là được công bố rộng rãi.

Chính phủ Campuchia không công bố các khoản vay thương mại và không ưu đãi nên hơn 2.8 tỷ USD chưa được tính vào nợ công của nước này.

Ông Chea Kimsong nói: “Đây là một yếu tố ảnh hưởng đến dự báo của chúng tôi về nợ công và các khoản nợ trong thời gian tới của Campuchia”. Ông cho biết mới đây Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia đã cam kết công bố bản tin về nợ.

Ông Christian de Guzman, một trong những chuyên gia phân tích của Moody’s về Campuchia cho biết việc công bố số liệu nợ định kỳ như một số quốc gia ASEAN (Thái Lan, Philippines) đang thực hiện đã góp phần thu hút đầu tư.

Ông nói: “Tôi tin tưởng rằng sự minh bạch hơn nữa có thể thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và tác động tích cực đến xếp hạng tín nhiệm của nước này”.

Thu Ngân (Theo Phnom Penh Post)

Các tin tức khác

>   Đầu tư của Việt Nam vào Lào tiếp tục tăng (30/11/2011)

>   Siem Reap ủng hộ doanh nghiệp Việt sang đầu tư, kinh doanh (28/11/2011)

>   Campuchia: Lạm phát tháng 10 giảm mạnh bất chấp lũ lụt (23/11/2011)

>   Nhà đầu tư VN qua mắt ông bộ trưởng Campuchia (23/11/2011)

>   WB nâng dự báo lạm phát của Campuchia từ 5% lên 7.5% (22/11/2011)

>   Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Myanmar (22/11/2011)

>   Campuchia thu hút được 476 triệu USD vốn đầu tư từ ASEAN (10/11/2011)

>   S&P hạ bậc tín nhiệm dài hạn của Campuchia từ B+ xuống B (01/11/2011)

>   Việt Nam có trên 200 dự án đầu tư tại Lào (31/10/2011)

>   Lạm phát tại Lào ổn định trên mức 6% (27/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật