Thứ Tư, 23/11/2011 06:40

Nhà đầu tư VN qua mắt ông bộ trưởng Campuchia

“Các nhà đầu tư VN vào, tôi rất mừng. Tôi có thể nói Campuchia (CPC) là quốc gia cấp phép đầu tư dễ nhất thế giới”, ông Sok Chenda Sophea - Bộ trưởng biệt phái của thủ tướng, Tổng thư ký Hội đồng phát triển CPC cho biết.

Dưới đây là trả lời của ông trước các câu hỏi của ông Vũ Mão - Chủ tịch T.Ư Hội Hữu nghị VN - CPC, nhà báo Nguyễn Công Khế - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên và cựu Đại sứ VN tại CPC Nguyễn Chiến Thắng.

“Các doanh nghiệp VN đầu tư rất mạnh vào các lĩnh vực khai khoáng, viễn thông và du lịch. Số vốn đầu tư trên 20 triệu USD thì ít, nhưng khoảng 5 - 6 triệu USD thì khá nhiều. Qua đó đã thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương. Chúng tôi rất cảm ơn nhà đầu tư rất tốt như Tập đoàn cao su VN chẳng hạn. Được cấp đất là họ trồng cây liền, tạo ngay công ăn việc làm đồng thời có nhiều chính sách hỗ trợ đời sống công nhân địa phương, giúp đỡ con cái họ được học hành. Chúng tôi rất cảm kích”, ông Chenda nói, và tiếp: “Tuy nhiên tôi cũng mong các nhà đầu tư VN khi được cấp dự án thì đừng trì hoãn thời gian khởi công. Có nhiều dự án được cấp phép nhiều năm nhưng vẫn không thấy động đậy gì cả. Thậm chí có nhiều nhà đầu tư bỗng dưng biến đi đâu mất”.

Một trong những người “bỗng dưng biến mất” ông Chenda nêu ra là nhà đầu tư vào dự án xây dựng sân golf ở cửa khẩu Mộc  Bài, giữa đất CPC và VN.

“Dự án này khởi động cách đây hơn 3 năm, sau đó bỗng dưng im bặt. Thú thực nếu các ngài đến sớm một chút thì tôi cũng không biết trả lời các ngài là nhà đầu tư này đã biến đi đâu. Mãi đến hôm qua tôi mới nhận được lá thư của nhà đầu tư xin gặp tôi vào quãng ngày 5 hay 6 tháng sau để bàn lại dự án trên”, ông Chenda nói.

Chính phủ chủ trương cho tư nhân tổ chức các cuộc thi hoa hậu

Không chối bỏ sự ra đời của Cambodia Angkor Air đã giúp CPC thúc đẩy ngành du lịch. Sau khi chứng kiến VN và Thái Lan nhiều lần tổ chức các cuộc thi sắc đẹp mang tầm cỡ thế giới như Miss Universe và Miss Earth, đã có nhiều ý kiến đề xuất lên chính phủ nên cho phép tổ chức các cuộc thi sắc đẹp quốc tế tại CPC nhằm quảng bá hơn nữa hình ảnh đất nước chùa Tháp ra thế giới. Về vấn đề này, ông Chenda cho biết:

“Chính phủ chủ trương tư nhân có thể kết hợp với các tổ chức nước ngoài được tổ chức các cuộc thi này. Chính phủ chưa có chủ trương đầu tư trực tiếp vào các cuộc thi này như Thái Lan đã làm”.

N.H

thanh niên

Các tin tức khác

>   WB nâng dự báo lạm phát của Campuchia từ 5% lên 7.5% (22/11/2011)

>   Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Myanmar (22/11/2011)

>   Campuchia thu hút được 476 triệu USD vốn đầu tư từ ASEAN (10/11/2011)

>   S&P hạ bậc tín nhiệm dài hạn của Campuchia từ B+ xuống B (01/11/2011)

>   Việt Nam có trên 200 dự án đầu tư tại Lào (31/10/2011)

>   Lạm phát tại Lào ổn định trên mức 6% (27/10/2011)

>   Việt Nam và Lào hợp tác phát triển các dự án điện (25/10/2011)

>   Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp VN đầu tư ở Lào (21/10/2011)

>   Lào: Căng thẳng dưới bóng người khổng lồ (19/10/2011)

>   Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sắp cho Lào vay 3 tỷ USD (15/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật