Thứ Năm, 08/12/2011 22:07

IATA: Năm 2012, hàng không sẽ khó khăn

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 8-12 dự báo lợi nhuận ngành hàng không năm tới sẽ giảm 49% (tương đương 1,4 tỉ đô la Mỹ) so với dự báo trước đó do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu.

Tổng giám đốc IATA, ông Tony Tyler, phát biểu với các phóng viên ở Geneva (Thụy Sĩ) rằng doanh thu ngành hàng không sẽ giảm xuống còn 3,5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2012 từ mức 6,9 tỉ đô la Mỹ năm nay, thu hẹp tỷ suất lợi nhuận từ 1,2% xuống còn 0,6% doanh thu. Hồi tháng 9, IATA dự báo doanh thu ngành hàng không toàn cầu năm 2012 sẽ đạt 4,9 tỉ đô la Mỹ.

Ông Tyler cho rằng ngành hàng không có thể không có lợi nhuận trong năm tới nếu cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp vào ngày 8-12 và 9-12 trong nỗ lực mới ngăn chặn khủng hoảng nợ. IATA cho rằng chỉ cần một kết quả tạm ổn để giải quyết cuộc khủng hoảng châu Âu, các hãng hàng không trong khu vực có thể báo cáo thiệt hại nhỏ vào năm tới, trong khi các hãng hàng không Bắc Mỹ và châu Á có thể duy trì hoặc nâng cao doanh thu.

Nhưng trong trường hợp cuộc khủng hoảng nợ châu Âu mở rộng làm tổn thương các ngân hàng và các kinh tế còn lại của thế giới, ngành hàng không có thể báo lỗ 8,3 tỉ đô la Mỹ trong năm 2012.

Tập đoàn Air France-KLM (AF) - hãng hàng không lớn nhất châu Âu - cũng dự báo năm 2012, ngành hàng không toàn cầu sẽ thua lỗ do chi phí nhiên liệu tăng cao và nền kinh tế chậm chạp.

Hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu Deutsche Lufthansa AG dự báo ngành hàng không sẽ suy giảm lợi nhuận trong năm 2011 và cho biết tháng trước, hãng đã dừng tất cả các khoản đầu tư không cần thiết trong sáu tháng.

Cathay Pacific Airways Ltd, hãng hàng không lớn nhất châu Á, đã giảm 18% trọng tải hàng hóa trong tháng 10-2011 do các nhà bán lẻ Mỹ và châu Âu đặt hàng ít hơn cho mùa mua sắm Giáng sinh.

Ngành hàng không cũng đang gặp khó khăn khi các chính phủ xem xét tăng thuế. Hôm 7-12, Bộ Tài chính Anh cho biết sẽ có kế hoạch tăng thuế trên các chuyến bay thương mại và bắt đầu đánh các loại phí trên máy bay kinh doanh vào năm 2013. Đức, Áo và Mỹ cũng đang áp dụng mức thuế cao hơn.

Trúc Như (theo Bloomberg)

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Trung Quốc bi quan về xuất khẩu năm 2012 (07/12/2011)

>   Kinh doanh hàng không lỗ nhiều hơn lãi (06/12/2011)

>   Qatar và Shell xây dựng tổ hợp hóa dầu 6,4 tỷ USD (05/12/2011)

>   Cuộc chiến Airbus và Boeing vẫn chưa thể ngã ngũ (05/12/2011)

>   Trung Quốc tiếp tục siết bất động sản (05/12/2011)

>   "Cần sự cân bằng mới trong thương mại quốc tế" (04/12/2011)

>   American Airlines chấp nhận phá sản để tồn tại (04/12/2011)

>   Kinh tế Mỹ: Trông chờ vào nhà đất (04/12/2011)

>   Những vụ phá sản đình đám nhất lịch sử hàng không Mỹ (04/12/2011)

>   EU sẽ ngừng trợ cấp cho Airbus (02/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật