Thứ Tư, 07/12/2011 18:39

Trung Quốc bi quan về xuất khẩu năm 2012

Nhà chức trách Trung Quốc vừa đưa ra dự báo về sự gia tăng chi phí trong nước giữa lúc nhu cầu tại thị trường nước ngoài suy giảm, tạo áp lực lớn đối với lĩnh vực xuất khẩu của nước này trong năm 2012.

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Thủ tướng nước này, ông Ôn Gia Bảo, nhận định, mức lương cao hơn, cùng với giá đất và nguyên vật liệu đầu vào tăng và đồng Nhân dân tệ lên giá sẽ cản trở hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong năm tới.

Tại một cuộc họp báo diễn ra ở Bắc Kinh, ông Wang Shouwen, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Trung Quốc, nhận định, nước này vẫn có thể đạt được sự tăng trưởng trong hoạt động xuất khẩu nếu cuộc khủng hoảng nợ của khu vực châu Âu không xấu đi. Mặc dù vậy, ông Wang cho biết, Trung Quốc sẽ cần phải tập trung vào việc tăng cường quan hệ với các thị trường mới nổi để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường phát triển đang gặp nhiều thách thức.

Tháng trước, đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Diễn biến này có khả năng sẽ châm ngòi trở lại cho sự phản đối của các nhà làm luật và các ứng cử viên chạy đua chức tổng thống Mỹ - những người xem sức cạnh tranh của Trung Quốc như một rào cản cho tăng trưởng việc làm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng, những nhận định về lĩnh vực xuất khẩu mà các nhà chức trách Trung Quốc vừa đưa ra có thể là một tín hiệu cho thấy Bắc Kinh không muốn “thả” cho tỷ giá đồng nội tệ tăng nhanh hơn.

“Khả năng tăng giá cho đồng Nhân dân tệ đang ở mức rất hạn chế và tỷ giá đồng tiền này sẽ có độ biến động cao hơn. Có vẻ như Trung Quốc đang hướng tới bảo vệ mạnh hơn các nhà xuất khẩu trong nước, nhất là khi thị trường bên ngoài đi xuống”, ông Dariusz Kowalczyk, một chuyên gia kinh tế cao cấp thuộc ngân hàng Credit Agricole CIB ở

Trong một cuộc họp báo khác diễn ra hôm nay, Phó đại diện thương mại Trung Quốc Chong Quan cho rằng, tình hình xuất khẩu của Trung Quốc hiện nay là “khá khó khăn” và mức kim ngạch đạt được trong tháng 11 là thấp hơn tháng 10. Con số thống kê chính thức về xuất khẩu tháng 11 của Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày 10/12 tới.

Theo dự báo của Bloomberg, trong tháng 11 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 15,9%, thấp nhất kể từ khi lĩnh vực xuất khẩu của nước này tăng trưởng trở lại sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Kiều Oanh

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Kinh doanh hàng không lỗ nhiều hơn lãi (06/12/2011)

>   Qatar và Shell xây dựng tổ hợp hóa dầu 6,4 tỷ USD (05/12/2011)

>   Cuộc chiến Airbus và Boeing vẫn chưa thể ngã ngũ (05/12/2011)

>   Trung Quốc tiếp tục siết bất động sản (05/12/2011)

>   "Cần sự cân bằng mới trong thương mại quốc tế" (04/12/2011)

>   American Airlines chấp nhận phá sản để tồn tại (04/12/2011)

>   Kinh tế Mỹ: Trông chờ vào nhà đất (04/12/2011)

>   Những vụ phá sản đình đám nhất lịch sử hàng không Mỹ (04/12/2011)

>   EU sẽ ngừng trợ cấp cho Airbus (02/12/2011)

>   Quy mô sản xuất của TQ lần đầu tiên giảm sau 3 năm (01/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật