> >
Thứ Năm, 15/12/2011 14:01

Hạn mức tín dụng 2012: Phân định sức khỏe ngân hàng

Để đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, NHNN cho biết chính sách tiền tệ trong năm 2012 vẫn tiếp tục chặt chẽ và thận trọng, theo đó hạn mức tăng trưởng tín dụng vẫn dưới 20%.

Trung tuần tháng 12 này NHNN sẽ nhóm họp với các NHTM về vấn đề chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 trên cơ sở phân định hạn mức khác nhau tùy vào sức khỏe của từng NHTM. Vấn đề được quan tâm hiện này là trong “room” hạn hẹp dưới 20%, NH nào sẽ có cơ hội tăng nhiều hơn.

Lớn chưa chắc tăng nhiều

Trên thị trường hiện nay đang đồn đoán thông tin NHNN sẽ dựa theo quy mô của từng NH làm tiêu chí đặt hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Theo đó có thể nhóm NH quy mô lớn hoặc nhỏ nhưng yếu sẽ hạn mức tăng trưởng tín dụng 10%; nhóm NH quy mô nhỏ và vừa  25-30%; nhóm NH quy mô lớn và mạnh khoảng 17%. Tuy nhiên cũng có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Khi phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng của từng NHTM trong năm 2012 tới đây NHNN sẽ có nhiều cơ sở để tính toán. Trong đó, dựa vào tốc độ tăng trưởng tín dụng trong năm 2011 của NH chia cho vốn tự có của NH đó sẽ tính được mức tăng cụ thể cho năm 2012. Ngoài ra, NHNN cũng sẽ dựa vào tiêu chí khác là tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR). Theo đó, NH nào có tỷ lệ CAR thấp sẽ bị khống chế tỷ lệ tăng, NH nào có tỷ lệ CAR cao sẽ được tăng nhiều hơn.

TS. LÊ XUÂN NGHĨA, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Một lãnh đạo NH cổ phần nhỏ cho rằng mức tăng tín dụng còn phải xét trên vốn điều lệ và khả năng quản trị rủi ro của từng NH. Bởi lẽ, có những NH lớn nhưng khả năng quản trị rủi ro rất kém, nợ xấu gia tăng, nếu giao cho những NH này hạn mức tăng trưởng tín dụng cao, chắc chắn dòng vốn ra nền kinh tế sẽ kém.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo của ACB, đặc thù năm nay có nhiều NHTM đang là con nợ lớn trên thị trường liên NH, trong khi NHNN vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng này. Vì vậy, đối với những NH này NHNN cần mạnh tay yêu cầu ngưng cho vay cho đến khi thu hồi xong nợ, giải quyết được thanh khoản và nợ nần trên liên NH mới cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Còn nếu NHNN vẫn “nương tay” với các NHTM này, rủi ro trên thị trường liên NH sẽ tiếp tục lan sang thị trường dân cư và doanh nghiệp.

Với tiêu chí mới, xem ra những NH nhỏ sẽ được tăng nhiều hơn so với năm 2011. Nhưng phải là những NH nhỏ vừa tăng vốn lên nhưng chưa tăng được tổng tài sản, còn những NH nhỏ nhưng tổng tài sản đã cao và tăng tín dụng năm 2011 cao sẽ khó được phân hạn mức cao trong năm 2012.

Ngược lại, với tiêu chí này những NH quốc doanh sẽ có mức độ tăng trưởng tín dụng thấp hơn. Tuy nhiên, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, với NH quốc doanh, NHNN có thể sẽ có ngoại lệ bằng việc tiếp tục tăng vốn điều lệ hoặc cho phép các NH này phát hành trái phiếu dài hạn để tăng vốn cấp 2.

Giải pháp này sẽ khả thi, bởi hiện tại chỉ có những NH quốc doanh và cổ phần lớn mới đủ uy tín phát hành trái phiếu để huy động vốn dài hạn.

Ứng phó ra sao?

Theo ông Phạm Thiện Long, Phó Tổng giám đốc HDBank, thanh khoản vốn khó khăn nên với nhiều NHTM hiện nay có cho hạn mức cũng khó tăng. Vì vậy, các doanh nghiệp nên cẩn trọng xem lại hạn mức tín dụng 2012 mà các NHTM cam kết để có thể chủ động nguồn tài chính chuẩn bị vay cũng như lãi suất cao. Bởi lẽ, NHTM cấp hạn mức nhưng khi khách hàng cần tiền chưa chắc được cho vay.

Khách hàng giao dịch tại Techcombank. 

Ông Long cho rằng trong năm 2012 các doanh nghiệp không nên tăng dư nợ dài hạn, chỉ nên tập trung ngắn hạn. “Lãi có thể ít đi nhưng xoay vòng vốn nhanh sẽ an toàn hơn là tập trung đầu tư dài hạn.

Bởi trong bối cảnh tín dụng hạn hẹp và nguồn vốn huy động không ổn định, hạn mức NH cam kết giải ngân theo tiến độ dự án cũng chưa chắc ổn định. Do vậy, an toàn là trên hết, các doanh nghiệp cần phải chặt chẽ cả với đối tác và NH”- ông Long nói.

Trước nhiều ý kiến lo ngại năm 2012 các NHTM khó có thể kiếm lợi nhuận cao từ mảng tín dụng, một chuyên gia NH cho rằng không nên quá lo lắng vấn đề này. Giả định NHTM được hạn mức tăng trưởng tín dụng 17% và chênh lệch lãi suất giữa tiền gửi và cho vay không thay đổi thì tăng trưởng tín dụng tự nó sẽ “đẻ” ra lời.

Còn những NH “khôn ngoan” hơn, kiếm thêm lời theo kiểu lấy vốn nhàn rỗi ngắn hạn cho vay trên thị trường liên NH, đẩy mạnh dịch vụ cho vay ngoại hối, tài trợ thương mại, tài trợ xuất khẩu…

Vị chuyên gia này dẫn chứng một chi nhánh VietinBank (CTG) ở Hà Nội có 6-7 nhân viên, vốn kinh doanh chỉ 100 tỷ đồng, nhưng lời tính đến tháng 11-2011 đã đến 130 tỷ đồng. Do vậy nếu lãi suất huy động giảm, các NH có vốn lớn càng có cơ hội kiếm lời vì họ sẽ chưa vội hạ lãi suất cho vay. Vì thế không quá lo với việc kiếm lợi nhuận NH trong năm tới.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongABank, cho rằng năm tới cửa tín dụng có bị thu hẹp vì NHNN hạ hạn mức tăng trưởng tín dụng xuống thấp nhưng DongABank vẫn có thể tăng lợi nhuận từ mảng dịch vụ cùng các mảng kinh doanh phi tín dụng khác. Tuy nhiên, ông Bình thừa nhận năm tới các NHTM khó có thể tăng trưởng lợi nhuận đột phá như những năm trước.

Thanh Như

SÀI GÒN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH


>   Ngân hàng đánh vật với giới hạn tín dụng cuối năm (15/12/2011)

>   Tỷ giá USD thực trong ngân hàng lên 21.400 đồng (15/12/2011)

>   Hạ áp lực tỉ giá (14/12/2011)

>   Can cớ gì chỉ bảo hiểm tiền gửi VND? (14/12/2011)

>   Việt Nam tụt 4 bậc xếp hạng thị trường tài chính toàn cầu (14/12/2011)

>   Tín dụng cuối năm 2011 : Diễn biến trái chiều (14/12/2011)

>   Cần tiếp tục điều chỉnh khái niệm phi sản xuất (14/12/2011)

>   Thấy gì từ việc Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá? (14/12/2011)

>   Trần lãi suất giữ nguyên 14% hết tháng 12 (14/12/2011)

>   USD tăng đột ngột, vàng tiếp tục giảm (14/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật