Chủ Nhật, 04/12/2011 21:44

Các chuyên gia đều kỳ vọng giá vàng tiếp tục tăng

Ngày 9/12 sẽ là phiên họp của khối kinh tế EU và điều này sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Sau khi chứng kiến giá vàng tăng vọt trong tuần lễ vừa qua, hầu hết các nhà quan sát thị trường tiếp tục cho rằng vàng sẽ được củng cố tăng trong tuần lễ tới.

Thị trường tài chính tuần qua đã được tiếp thêm động lực khi hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới quyết định bơm thanh khoản đồng USD trên toàn bộ các thị trường. Họ thống nhất giảm 50 điểm giao dịch cho các giao dịch vay mượn đồng đô la nhằm làm cho các ngân hàng châu Âu có thể tiếp cận được các nguồn vốn bằng USD. Đây là biện pháp mang tính thanh khoản cho thị trường và cho thấy đồng USD sẽ bị giảm giá trị khi bị bơm ra quá nhiều.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/12, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex tăng 3,72% lên 1.751,3 USD/oz. Giá vàng giao ngay chốt phiên ở mức 1.746USD/oz, có giảm nhẹ so với mức đỉnh 1.762 USD/oz đã đạt được trong phiên.

Các nhà quan sát thị trường đều tin tưởng giá vàng sẽ tiếp tục đi lên trong tuần tới. Khảo sát của Kitco với 21 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ cho thấy, có 19 người dự báo giá sẽ tăng, 1 người đoán giá giảm và 1 ý kiến cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Hầu hết họ cũng đều trả lời rằng tuần tới sẽ tiếp tục chứng kiến đà mua vàng trên toàn thế giới. Việc bơm thanh khoản đồng đô la cùng với việc thất nghiệp Mỹ tuy tốt tạm thời nhưng vẫn ảnh hưởng xấu tới nề kinh tế. Vì vậy tâm lý trú ẩn an toàn vào kim loại vàng là rất nên làm. Con số thất nghiệp Mỹ hôm qua công bố ở mức 8.6%, tụt mạnh so với 9% đã khiến cho các nhà đầu tư nghi ngờ về tình trạng thật của thị trường việc làm của Mỹ.

Nhiều người cho rằng, hoạt động mua vào sẽ diễn ra ngay từ những ngày đầu tuần bởi tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn sau khi thị trường được tăng tính thanh khoản và báo cáo việc làm tháng 11 tích cực từ Mỹ.

Hôm thứ 6 vừa qua, Bộ Lao động Mỹ công bố, tháng 11, các doanh nghiệp đã tạo mới được 120.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm từ 9% xuống còn 8,6%. Các nhà phân tích tại Nomura cho rằng, chỉ báo về thị trường lao động cho thấy sự cải thiện cơ bản trong nền kinh tế Mỹ. Vàng đang thể hiện là một tài sản rủi ro nên sẽ đi lên nhờ các tin tốt lành.

Ira Epstein, một quan chức cấp cao tại The Linn Group, thì nhận định, động thái can thiệp thị trường tiền tệ của các NHTW ở châu Âu và Mỹ, cùng với việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng ở Trung Quốc hôm 30/11 vừa qua sẽ làm tăng lạm phát tiềm năng, là chất xúc tác đẩy tăng giá vàng.

Tuần tới, thị trường sẽ tập trung theo dõi những diễn biến quan trọng ở châu Âu. Ngày thứ Hai, tân thủ tướng Italia ông Mario Monti sẽ công bố gói thắt lưng buộc bung, đáp ứng yêu cầu của Đức và các quốc gia khác, để có được sự hỗ trợ cần thiết. Ngày thứ Tư, NHTW châu Âu sẽ tổ chức bán đấu giá đồng USD với chi phí cho vay mới thấp hơn. Cùng ngày, quốc hội Hy Lạp sẽ phê duyệt việc cắt giảm ngân sách năm 2012 để đảm bảo nhận được những viện trợ tiếp theo. Ngày thứ Năm, NHTW châu Âu có cuộc họp, và có khả năng lãi suất cơ bản sẽ được cắt giảm khoảng 25 hoặc 50 điểm cơ bản. Ngày thứ Sáu, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ có phiên họp hội nghị thượng đỉnh.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Deutsche Bank cho biết họ rất lạc quan về giá vàng khi EU đang thực hiện những biện pháp linh hoạt nhằm tăng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Edward Meir, nhà phân tích của INTL FC Stone thì tin tưởng, các nhà lãnh đạo EU sẽ tiến tới một gói hiệp thương cứu trợ cho thị trường tài chính bao gồm cả sự giúp đỡ của IMF. Điều này vẫn là bơm tiền giải cứu sự mất thanh khoản của thị trường tiền tệ và sẽ gây ra các xáo trộn tài chính, nguyên nhân ủng hộ giá vàng tăng.

Các chuyên gia tiếp tục cho rằng việc Mỹ bơm đô la cùng với Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ đô la bắt buộc trong các ngân hàng đã khiến khả năng lạm phát tiềm ẩn hơn lúc nào hết. Họ cho rằng lạm phát trong tương lại sẽ là đòn bẩy đưa vàng tăng giá cao hơn. Đó là chưa kể các yếu tố bất ổn khác như căng thẳng chính trị tại Iran với các nước phương Tây, khủng hoảng nợ công châu Âu và món nợ phải trả 7% thông qua phát hành trái phiếu Italia, suy thoái kinh tế tại Mỹ cần kích thích thị trường… sẽ làm cho giá vàng tăng mạnh./.

TH

VOV

Các tin tức khác

>   Vì sao NHNN cần độc quyền vàng miếng? (04/12/2011)

>   Loạn giá vàng (03/12/2011)

>   Giá vàng ổn định cuối tuần (03/12/2011)

>   Tín hiệu về gói kích thích của ECB đẩy vàng tăng giá (03/12/2011)

>   Hàn Quốc tăng dự trữ vàng lên 54,4 tấn (02/12/2011)

>   Lực chốt lời kéo giá vàng đi xuống (02/12/2011)

>   Giá vàng giảm nhẹ xuống 1,739 USD/oz do chốt lời (02/12/2011)

>   Chỉ nên độc quyền sản xuất vàng (02/12/2011)

>   Vàng nữ trang “núp bóng” (01/12/2011)

>   Phát hành chứng chỉ vàng: Không đơn giản! (01/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật