Thứ Hai, 12/12/2011 09:50

BIS: Tổng lượng nợ phát hành trên thị trường quốc tế xuống thấp nhất 6 năm

(Vietstock) – Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), cuộc khủng hoảng nợ Eurozone đã ảnh hưởng đến các thị trường tài chính toàn cầu, đẩy chi phí vay mượn đối với các ngân hàng tăng vọt và gây ra làn sóng bán tháo tài sản của các thị trường mới nổi.

* Fed và 5 ngân hàng trung ương lớn phối hợp ngăn khủng hoảng tín dụng toàn cầu

BIS cho biết trong báo cáo định kỳ hàng quý, tổng lượng nợ phát hành trên các thị trường quốc tế giảm xuống 1.66 ngàn tỷ USD trong quý 3, mức thấp nhất kể từ năm 2005 vì người mua đòi hỏi phần đền bù rủi ro cao hơn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư đã rút hơn 25 tỷ USD khỏi các quỹ thị trường mới nổi trong tháng 8 và tháng 9 nhằm cắt giảm rủi ro hoặc rút tiền về nước để khôi phục bảng cân đối kế toán của mình.

Báo cáo cho biết: “Thông tin về cuộc khủng hoảng nợ Eurozone đã chi phối phần lớn diễn biến của các thị trường tài chính toàn cầu trong giai đoạn từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 12. Các tổ chức tài chính đầu tư vào Eurozone nhận thấy khó khăn trong việc tiếp cận tới nguồn vốn”.

Theo BIS, vấn đề trầm trọng hơn do triển vọng kinh tế của khu vực ngày ngày sa sút. Hôm 08/12, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2012 của Eurozone từ phạm vi 0.4–2.2% xuống -0.4–1%.

BIS nhận định trong báo cáo: “Loạt số liệu nghèo nàn và bất ổn chính sách đã gây áp lực đối với trái phiếu do các quốc gia có nợ công cao của Eurozone phát hành. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hy Lạp và Bồ Đào Nha tiếp tục tăng cao, phản ánh những khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu tài khóa khi hai nền kinh tế này vẫn còn chìm trong suy thoái”.

Các tổ chức tài chính có thể không huy động được vốn

BIS cho biết khủng hoảng nợ đã làm gia tăng mối lo ngại rằng các tổ chức tài chính sẽ không thể huy động được nguồn vốn vì các nhà cho vay thận trọng về khả năng trả nợ của các tổ chức tài chính này do số trái phiếu Chính phủ Eurozone đang nắm giữ. BIS nêu ví dụ từ Dexia SA - ngân hàng liên doanh của Bỉ và Pháp - và MF Global.

Hôm 09/12, Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm của BNP Paribas, Societe Generale và Credit Agricole do sự căng thẳng trong việc tài trợ vốn và các điều kiện kinh tế ngày càng xấu trước tác động từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

BIS cho rằng bảng cân đối kế toán ngày càng sa sút và chi phí cấp vốn cao sẽ cản trở hoạt động tạo lập thị trường của các ngân hàng, qua đó gia tăng biến động giá thị trường do thanh khoản sụt giảm.

Theo BIS, các ngân hàng đã buộc phải chuyển gánh nặng này sang các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Lãi suất bình quân đối với tất cả các khoản vay mới từ các ngân hàng châu Âu dành cho doanh nghiệp tăng 1% trong năm kết thúc vào tháng 9 trong khi các ngân hàng tại Hy Lạp và Bồ Đào Nha nâng lãi suất thêm khoảng 2%.

Liên quan đến động thái của 6 ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới trong tuần trước, BIS cho rằng các biện pháp thanh khoản này chỉ kéo dài thời gian chứ không thể xoa dịu được khó khăn trong hoạt động cấp vốn của các ngân hàng trong trung hạn. Đồng thời, động thái này còn nhấn mạnh đến việc phải tập trung vào kế hoạch tăng cường sức mạnh cho lĩnh vực ngân hàng”.

Hôm 30/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phối hợp với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) và Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) cắt giảm chi phí giao dịch bằng đồng USD đối với các ngân hàng trên toàn thế giới. Đây là động thái nhằm củng cố thanh khoản trong hệ thống tài chính khi hệ thống ngân hàng châu Âu bộc lộ dấu hiệu căng thẳng.

Được biết, BIS được thành lập năm 1930 và có vai trò như một ngân hàng trung ương của các cơ quan điều hành tiền tệ trên thế giới.

Phạm Thị Phước (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   IMF hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga (11/12/2011)

>   Phó Thủ tướng Anh: Nước Anh có thể bị EU cô lập (11/12/2011)

>   Indonesia - điểm đến mới của FDI (11/12/2011)

>   Trung Quốc tuyên bố sẽ sẵn sàng hỗ trợ châu Âu (11/12/2011)

>   IMF thúc đẩy đảm bảo an toàn tài chính toàn cầu (11/12/2011)

>   Mỹ không góp tài chính vào quỹ cứu trợ châu Âu (11/12/2011)

>   Trung Quốc lập quỹ 300 tỉ đô la đầu tư vào Âu, Mỹ (10/12/2011)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ thấp nhất 10 tháng qua (10/12/2011)

>   Goldman Sachs: 5 vấn đề nổi bật nhất của thế giới 10 năm tới (10/12/2011)

>   Đồng euro sắp được cứu (10/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật