Thứ Ba, 27/12/2011 15:01

10 lãnh đạo “sốc” nhất TTCK 2011 (Phần 2)

(Vietstock) – Thời khắc kết thúc năm 2011 đã gần kề, hãy cùng Vietstock điểm lại những vị lãnh đạo DNNY đã làm nên “tên tuổi” nhất năm qua cả về nghĩa tích cực lẫn tiêu cực.

* 10 lãnh đạo “sốc” nhất TTCK 2011 (Phần 1)

6. Người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán được “minh oan”

Nhắc đến những gia đình thuộc hàng danh giá trên TTCK, nhiều người nghĩ ngay đến anh em nhà họ Đặng với những cái tên quen thuộc như Đặng Thành Tâm, Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Thị Hoàng Phượng.

Trong đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến, chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo (ITA) không chỉ là một nữ doanh nhân thành đạt, giàu thứ 2 sàn chứng khoán năm 2010 mà còn là đại biểu Quốc hội khóa 13.

Tuy nhiên vào cuối tháng 8 vừa qua, bà Yến đã bị hàng loạt cáo buộc như “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, “chiếm đoạt bí mật Nhà nước, sau đó bỏ trốn sang Mỹ và bị truy nã.

Để làm rõ chân tướng sự việc và trả lại sự công bằng cho bà, Ban Công tác đại biểu của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra tư cách đại biểu đối với bà Yến và kết luận "cơ bản không có vấn đề gì".

7. SJS: Rắc rối việc bổ nhiệm Tổng giám đốc

Việc xảy ra mâu thuẫn giữa những người trong ban điều hành là điều không hiếm xưa nay, nhưng để đến mức Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc để làm rõ thì sự việc đã trở thành chuyện đáng bàn.

Cuối tháng 9 vừa qua, CTCP ĐT PT Đô thị & KCN Sông Đà - Sudico (HOSE: SJS) thông báo ông Ngô Vĩnh Khương được bổ nhiệm Tổng giám đốc thay ông Vi Việt Dũng. Nguyên nhân thay “Tổng” được Chủ tịch HĐQT Sudico đưa ra là do ông Dũng không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Phản bác lại, người bị mất chức cho rằng nguyên nhân chỉ vì những bất đồng trong dự án Nam An Khánh (Hà Nội).

Chỉ 4 ngày sau khi có thông báo thay đổi Tổng giám đốc, Tập đoàn Sông Đà (cổ đông lớn giữ 36.3% vốn điều lệ của Sudico) lập tức có văn bản gửi Sở KH&ĐT đề nghị tạm dừng cấp phép thay đổi Người đại diện theo pháp luật trong đăng ký kinh doanh của Sudico.

Ngoài ra, Tập đoàn Sông Đà cho rằng ông Phan Ngọc Diệp, Chủ tịch HĐQT, chưa xin ý kiến bằng văn bản về việc bổ nhiệm Tổng giám đốc mới. Điều này vi phạm quy định về quyền và nghĩa vụ của người đại diện vốn của Tập đoàn tại công ty khác. Tập đoàn cũng yêu cầu HĐQT Sudico thu hồi quyết định thay đổi nhân sự cấp cao đã ban hành.

Trong khi việc bổ nhiệm Tổng giám đốc tại Sudico đang gặp rắc rối thì Thanh tra Chính phủ đã đề nghị tạm dừng dự án Nam An Khánh. Nguyên nhân do phát hiện dự án này vi phạm Nghị định 17/2006 của CP về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định 187/2004 về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần, đồng thời trái với tờ trình của Bộ Xây dựng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về dự án này.

8. Rúng động lừa đảo 2,000 tỷ đồng của Nguyên Thành viên HĐQT ORS

Những tháng cuối năm, trong khi các doanh nghiệp nói chung và CTCK nói riêng phải chật vật với bài toán hoàn thành kết quả kinh doanh thì ORS lại đương đầu với tin cực kỳ xấu do một Thành viên HĐQT gây nên.

Theo đó, ngày 7/10, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Thành viên HĐQT CTCK Phương Đông (ORS) về hành vi lừa đảo.

Lợi dụng các mối quan hệ rộng của mình và bằng thủ đoạn tinh vi, bà Như đã cấu kết với một đối tượng môi giới, huy động vốn trên thị trường OTC với mức lãi suất rất cao (5-7.5%/tháng) nhằm thực hiện các dịch vụ đáo nợ ngân hàng, đồng thời đầu tư chứng khoán, bất động sản và chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, bà Như còn làm hợp đồng vay vốn ngân hàng và giả chữ ký, đóng dấu với tài sản thế chấp là bất động sản nhằm tạo lòng tin để nhiều cá nhân đổ tiền vào. Như đã vươn “vòi bạch tuộc” từ Nam ra Bắc để “dụ” nhiều cá nhân góp vốn, hưởng lãi suất cao. Số tiền bà Như lừa đảo lên đến trên 2,000 tỷ đồng.

Ngày 10/10, HĐQT của ORS đình chỉ tư cách Thành viên HĐQT đối với bà Như.

Vụ việc lừa đảo này đã khiến thị trường chứng khoán một phen chao đảo.

9. TGĐ Sabeco sai phạm chất chồng: Bộ Công an vào cuộc 

Ngày 13/10, Thanh tra Chính phủ phát hiện một số sai phạm của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco) về trình tự, thủ tục đầu tư, thẩm quyền ký văn bản... Thủ tướng Chính phủ đã chuyển cho cơ quan điều tra của bộ Công an làm rõ các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại doanh nghiệp này.

Sáng 22/12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về tham nhũng đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự về cố ý làm trái pháp luật tại Sabeco.

Được biết, các sai phạm tại Sabeco là có hệ thống và đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Sabeco đã vi phạm hàng loạt các nguyên tắc như: Không tuân thủ Nghị quyết HĐQT; mua phụ tùng máy dán nhãn khi chưa trình HĐQT phê duyệt theo quy định dẫn đến gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho Tổng công ty…

10. Ekip HQC làm nhà đầu tư “điên đầu”

Đầu tháng 11, hàng loạt cổ đông nội bộ giữ các vị trí chủ chốt của CTCP TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) như vợ chồng Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT đồng loạt bán ra lượng lớn cổ phiếu. Việc thoái vốn dồn dập này đã khiến nhà đầu tư bức xúc.

Trong các diễn đàn, rất nhiều nhà đầu tư cho rằng động thái này của các “sếp” HQC chẳng khác nào là hành động xem cổ đông như “cỏ rác”. Nhiều người còn hoài nghi về khả năng phá sản của HQC, thậm chí còn đề nghị UBCKNN xem xét có hay không hành vi thao túng giá cổ phiếu của ban lãnh đạo và người thân tại HQC.

Trước sự bức xúc dâng trào của cổ đông, ban điều hành của HQC lên tiếng là HQC bán cổ phần cho đối tác chiến lược và  khẳng định không có vấn đề xáo trộn Thành viên HĐQT. Tuy nhiên, HQC chưa thông tin chi tiết về đối tác chiến lược.

Như Ý tổng hợp

Các tin tức khác

>   Những việc cần làm ngay cho TTCK (27/12/2011)

>   Năm 2011 và tiếng khóc của nhà đầu tư (27/12/2011)

>   Vực dậy niềm tin chứng khoán: Gói giải pháp của UBCK có “trúng đích”? (28/12/2011)

>   Phương pháp PTKT xác định đáy VN-Index (27/12/2011)

>   Chiến lược giao dịch ngày 27/12/2011 (27/12/2011)

>   27/12: Bản tin 20 giờ qua (27/12/2011)

>   10 lãnh đạo “sốc” nhất TTCK 2011 (Phần 1) (26/12/2011)

>   Nhà đầu tư “đòi” lại tiền thua lỗ chứng khoán? (26/12/2011)

>   Khối ngoại bán ròng 4.9 triệu cổ phiếu STB (26/12/2011)

>   Giáng sinh của… vịt cồ (26/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật