Thứ Tư, 09/11/2011 17:04

Tổng Giám đốc mỹ phẩm Avon "lâm nạn"

Bà Andrea Jung, vị Tổng Giám đốc lâu năm của hãng mỹ phẩm Avon.

Hàng loạt những sự cố xảy ra gần đây đã dấy lên câu hỏi về năng lực điều hành của Andrea Jung, vị Tổng Giám đốc lâu năm của hãng mỹ phẩm Avon.

Tin dữ mới đây nhất là vào thứ Năm, ngày 27.10 khi Avon, hãng mỹ phẩm bán hàng đa cấp lớn nhất thế giới, cho biết đang đối mặt cùng lúc với 2 vụ điều tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Avon cũng báo cáo một quý III không mấy lạc quan và cho biết sẽ không đạt được chỉ tiêu kinh doanh cả năm đã đề ra.

Những điều này đã khiến giới đầu tư lẫn giới chuyên gia phân tích lo ngại về năng lực điều hành của dàn quản lý tại Avon, đặc biệt là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Andrea Jung. “Nhà đầu tư đang trở nên mất kiên nhẫn. Gánh nặng được trút lên vai của Andrea và đến nay, bà ấy vẫn chưa giải quyết được vấn đề tại Avon”, Greg Heilman, Phó Chủ tịch cấp cao và nhà quản lý danh mục đầu tư tại Ave Maria Catholic Values Fund, nhận định. Công ty này đã giảm cổ phần nắm giữ tại Avon cách đây vài năm nhưng gần đây đã mua lại một ít với hy vọng rằng Hãng sẽ có thể phục hồi trở lại trong dài hạn dưới dàn quản lý mới.

Đau đầu vì những cuộc điều tra của SEC

Tuần qua, Avon cho biết đã nhận được trát hầu tòa của SEC. Cơ quan này muốn thẩm tra liệu Avon có tiết lộ thông tin nhạy cảm cho các chuyên gia tài chính trong 2 năm qua. Đặc biệt, SEC yêu cầu thông tin về các cuộc đối thoại riêng tư giữa các lãnh đạo công ty và chuyên gia phân tích tại Citigroup, trong đó có bàn về tình hình hoạt động và tài chính của Avon (phía Citigroup từ chối bình luận về vấn đề này).

Không chỉ vậy, SEC cũng đang tiến hành một cuộc điều tra riêng về việc liệu Avon hoặc nhân viên kinh doanh của Hãng có hối lộ các quan chức ở nước ngoài. Đầu tiên những lời cáo buộc là tại Trung Quốc, nhưng sau đó vụ tai tiếng nhanh chóng lan rộng sang khu vực Mỹ Latinh, vốn là thị trường đóng góp tới 50% tổng doanh thu của Hãng. Avon từ chối bình luận về các cuộc điều tra của SEC mà chỉ cho biết là đang hợp tác với cơ quan này.

Thực ra, Avon đã thực hiện một cuộc điều tra nội bộ từ năm 2008 khi xuất hiện những lời cáo buộc về tình trạng hối lộ ở Trung Quốc. Đầu năm nay, Avon đã sa thải 4 nhà điều hành sau cuộc điều tra nội bộ về vấn đề tuân thủ Đạo luật Hoạt động Nước ngoài của Mỹ. Và Hãng cũng đã tốn hàng triệu USD để cố thoát khỏi những cuộc điều tra hối lộ này nhưng vẫn không thể dứt được.

Ngoài vấn đề pháp lý, Jung còn đối mặt với tình hình hoạt động không khả quan tại Avon. Ngày 27.10 vừa qua, Avon đã báo cáo lợi nhuận quý III chỉ đạt 164,2 triệu USD, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù doanh thu tăng 5,7% đạt 2,76 tỉ USD (nhưng con số doanh thu này cũng không đạt mức mong đợi 2,83 tỉ USD của Phố Wall).

Khoảng 80% doanh thu của Avon đến từ bên ngoài nước Mỹ. Tại thị trường Mỹ Latinh (chiếm 50% tổng doanh thu), doanh thu tăng 11%. Trong đó, thị trường chính Brazil chứng kiến mức doanh thu tăng 5% nhưng nếu trừ đi chênh lệch tỉ giá thì lại giảm 3%. Nếu không nhờ lợi thế đồng USD yếu và mức tăng trưởng mạnh ở thị trường Mexico và Venezuela (lần lượt tăng 17% và 22%) bù đắp vào sự yếu ớt ở Brazil thì kết quả kinh doanh quý III của Avon đã rất tồi tệ.

 Giá cổ phiếu (USD)

Jung cho biết, sự sụt giảm tại Brazil là do Hãng đang ứng dụng một hệ thống phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) ở thị trường này nhưng việc ứng dụng công nghệ mới lại gây gián đoạn về kinh doanh lớn hơn so với dự tính của bà.

Không chỉ gặp khó ở thị trường Brazil, Jung còn không thể vực dậy được sự sa sút triền miền ở thị trường Bắc Mỹ, vốn chiếm khoảng 18% tổng doanh thu. Trong quý III, thị trường này đã chứng kiến doanh số giảm 7% trong khi lợi nhuận hoạt động giảm tới 85%.

Do sự sa sút ở thị trường trọng điểm Brazil và nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu ớt, Jung cho biết Avon sẽ không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu 4-6% trong năm 2011 và chỉ tiêu tăng 0,5-0,7 điểm phần trăm trong biên lợi nhuận hoạt động. Bà cũng cho biết Hãng đang xem xét lại kế hoạch kinh doanh dài hạn và sẽ đưa ra bản kế hoạch mới vào quý I/2012.

Việc Jung tuyên bố sẽ xem xét lại kế hoạch kinh doanh dài hạn, cùng với những vụ điều tra của SEC, đã khiến nhà đầu tư càng thêm lo ngại về năng lực quản lý của bà. Ngày 27.10, cổ phiếu của Avon đã giảm 18,3%, đóng cửa ở mức 18,81 USD/cổ phiếu trên sàn chứng khoán NYSE giữa lúc cả thị trường đều tăng điểm. Như vậy, trong 12 tháng qua, cổ phiếu của Avon đã giảm tới 35,3%.

Sa sút phong độ

Jung đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Avon vào tháng 11.1999, đưa bà trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một công ty sản phẩm tiêu dùng. Bà là người quan tâm từng chi tiết sản phẩm. Bà thậm chí cho thiết kế lại hộp đựng thỏi son Avon chỉ vì nhận thấy chỗ nối giữa các phần của sản phẩm chưa được trơn tru lắm. Điều đó đã khiến bà nhận được sự ngưỡng mộ trong Công ty. Và sự ngưỡng mộ càng nhân lên gấp bội khi trong hơn 5 năm đầu tiên tại nhiệm của bà, cổ phiếu của Avon đã tăng gần gấp 3 lần. Bà cũng trở thành gương mặt thường xuyên xuất hiện trong danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Fortune bình chọn.

Tuy nhiên, vào năm 2005, nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy khó chịu khi chứng kiến doanh số bán trên khắp thế giới trở nên “chập chờn” sau 6 năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số. Trước tình hình này, Jung đã cho tiến hành tái cơ cấu Avon và cam kết việc tái cơ cấu sẽ giúp tăng mạnh biên lợi nhuận qua việc cắt giảm nhiều tầng lớp quản lý, sa thải hàng ngàn lao động, đơn giản hóa các dòng sản phẩm và giảm mạnh số lượng nhà cung cấp. Tuy nhiên, 6 năm sau, biên lợi nhuận của Hãng vẫn giảm xuống.

Sau những kết quả yếu ớt trong quý III và quý IV năm ngoái, Avon đã tìm lại chút khởi sắc trong 2 quý vừa qua. Nhưng kết quả quý III đầy thất vọng cùng với những rắc rối mới từ SEC là 1 đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Jung. Giới phân tích cũng bắt đầu hoài nghi liệu đó có phải là dấu hiệu cho thấy chiến lược của Jung có vấn đề.

Trong suốt giai đoạn kinh tế suy thoái, Avon đã phải giảm giá bán để khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục móc hầu bao mua các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da của Hãng. Nhưng gần đây, Avon đã tăng giá trở lại để bù vào chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Kết quả là tổng lượng sản phẩm bán được đã giảm 5% trong quý III. Tỉ lệ lãi gộp giảm 0,4 điểm phần trăm còn 63,9%.

Doanh số bán (tỉ USD)

Nhìn vào tình hình kinh doanh của Avon trong những năm qua, chuyên gia phân tích Mark Astrachan thuộc Stifel Nicolaus nhận xét, Avon đang tụt lại đằng sau các đối thủ và triển vọng phục hồi càng trở nên không chắc chắn, đặc biệt là sau những vụ điều tra của SEC. “Một cuộc điều tra đã là tồi tệ. Hai cuộc điều tra càng nhức óc. Những vụ thẩm tra của SEC sẽ khiến cho ban điều hành tại Avon, đặc biệt là Jung, khó có thể tập trung vào việc vực dậy Avon” , ông nói.

Andrea Jung sẽ ra đi?

Những diễn biến dồn dập ngày 27.10 đã gây xáo động trong giới đầu tư và chuyên gia phân tích. Tờ Wall Street Journal mô tả cuộc họp ngày thứ Năm là cuộc họp “tranh cãi gay gắt một cách bất thường” khi các chuyên gia phân tích chỉ trích Avon đã hoàn toàn bị xáo trộn về nhiều mặt, thậm chí là thiếu sự kiểm soát của ban giám đốc cũng như hội đồng quản trị.

Wendy Nicholson, chuyên gia phân tích của Citigroup, cho biết giới đầu tư đang yêu cầu sự thay đổi triệt để và quyết liệt trong dàn quản lý tại Avon, đặc biệt là sự ra đi của Jung. Một số chuyên gia phân tích thậm chí đề nghị rằng Hãng nên thuê một giám đốc điều hành để giúp giải quyết tất cả những rắc rối này.

Giữa lúc đó, bà Jung cho biết, Avon đang tìm cách giải quyết vấn đề và sẽ vạch ra một kế hoạch dài hạn mới vào quý I tới. Bà sẽ có được sự giúp đỡ vào ngày 28.11 khi Giám đốc Tài chính mới Kimberly Ross về làm việc từ chuỗi siêu thị bán lẻ Royal Ahold NV cũng như sự góp mặt của một số nhà lãnh đạo mới ở các thị trường trọng điểm. Thế nhưng, Ali Dibadj, chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein, cho rằng: “Mặc dù họ có một số thay đổi về quản lý, nhưng đó chỉ là việc sắp xếp lại vật dụng trên một con tàu bị chìm chứ không phải là giải quyết các vấn đề căn cơ trong doanh nghiệp”.

Điều đáng lo ngại cho Jung là những lộn xộn vừa qua đã bắt đầu thu hút sự chú ý của Hội đồng Quản trị Avon. Theo một nguồn tin nội bộ, Hội đồng Quản trị đang lên kế hoạch xem xét lại những sự cố gần đây và cuộc điều tra của SEC để rà soát lại cách thức điều hành.

Mối đe dọa cho Jung không chỉ ở Avon. Jung còn là thành viên Hội đồng Quản trị của General Electric và là nữ thành viên Hội đồng Quản trị duy nhất tại Apple, đứng đầu Ủy ban Bồi thường ở hãng máy tính này. Rắc rối tại Avon có thể sẽ ảnh hưởng đến vị trí của bà tại Apple, phụ thuộc vào việc nhà đầu tư có còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Jung hay không.

Ngô Ngọc Châu (tổng hợp)

NHỊP CẦU ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Mỹ: Người già giàu gấp 47 lần người trẻ (08/11/2011)

>   10 CEO Mỹ được tăng thù lao nhiều nhất (07/11/2011)

>   G20: Giải pháp nào để giải quyết khủng hoảng nợ? (03/11/2011)

>   Nợ của Italy là mối đe dọa lớn với nền kinh tế Anh (03/11/2011)

>   Tổng thống Obama: Người quyền lực nhất thế giới năm 2011 (03/11/2011)

>   Hy Lạp trưng cầu dân ý về gói cứu trợ mới (01/11/2011)

>   Siêu lừa lãi suất Madoff: 'Đi tù còn sướng hơn' (28/10/2011)

>   Điểm mặt những gia đình giàu nhất châu Á (27/10/2011)

>   Những tiểu bang Mỹ tập trung nhiều nhà giàu nhất (27/10/2011)

>   Những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới năm 2011 (23/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật