Thứ Tư, 26/10/2011 10:42

Phát hiện 60 vụ vỡ nợ “tín dụng đen”

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến cho biết theo thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm đã phát hiện khoảng 60 vụ vỡ nợ “tín dụng đen”, có vụ tổng số tiền lên tới 500 tỉ đồng. Các vụ vỡ nợ tập trung vào mười tỉnh thành, điển hình là Hà Nội và TP.HCM.

“Phần lớn các vụ vỡ nợ thường người đi vay đầu tư vào thị trường bất động sản, tài chính, chứng khoán. Người ta gọi đây là những thị trường vàng nhưng đến khi nó tụt giảm thì người đầu tư thất bại, mất khả năng trả nợ. Thiệt hại trong các vụ vỡ nợ này rất lớn, có vụ lên đến 500 tỉ đồng, liên quan đến hàng trăm người nhưng khả năng thu hồi rất thấp, không đáng kể” - ông Tuyến nói.

Tuy tình hình vay, nợ trong khu vực dân cư diễn biến phức tạp như vậy, nhưng theo ông Tuyến, thường chỉ khi xảy ra vỡ nợ công an mới vào cuộc được. “Theo quy định của Bộ luật hình sự, lãi suất cho vay phải gấp 10 lần lãi suất ngân hàng thì mới xử lý hình sự. Còn dưới mức ấy là những quy định xử lý về hành chính mà những quy định này chưa đủ mạnh để xử lý nghiêm được. Nếu chúng tôi làm không cẩn thận lại bị cho là hình sự hóa các quan hệ dân sự” - ông Tuyến trình bày. Theo ông, chỉ khi các “ổ” tín dụng đen bị vỡ thì công an mới vận dụng được các quy định về tội chiếm đoạt tài sản, hoặc lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản để xử lý. Ngành công an đang tập hợp tài liệu đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động vay mượn ngoài ngân hàng.

“Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, người dân nên chủ động phòng ngừa là chính, khi phát hiện dấu hiệu tội phạm cần trình báo ngay với cơ quan công an” - ông Tuyến khuyến cáo.

Theo tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Nguyên trưởng phòng Eximbank Nghệ An "ăn" 4 tỉ (25/10/2011)

>   GiaDinhBank sắp đổi thành Ngân hàng Bản Việt (24/10/2011)

>   Man City hủy diệt M.U 6-1 ngay tại Old Trafford (24/10/2011)

>   Phe nổi dậy tuyên bố bắt được Gadhafi (20/10/2011)

>   Báo chí nêu về bà Đặng Thị Hoàng Yến có điểm đúng (20/10/2011)

>   Vụ vỡ nợ hàng ngàn tỉ đồng: Di lý trùm lừa đảo ra Hà Nội (19/10/2011)

>   Giám đốc thuê côn đồ đi hành hung cổ đông (18/10/2011)

>   Chính phủ hai lần chỉ đạo kỷ luật, cấp dưới chưa chấp hành (17/10/2011)

>   Sao Cục Quản lý cạnh tranh không giải quyết? (17/10/2011)

>   Sự thật “đại gia Kinh Bắc” ngập trong nợ nần? (16/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật