Thứ Năm, 29/09/2011 17:19

VFF “nhả” miếng bánh V-League

Gạt bỏ kế hoạch bầu trưởng ban tổ chức (BTC) giải, trưởng Ban trọng tài, VFF bị nhóm câu lạc bộ (CLB) do bầu Kiên làm đầu tàu lái theo hướng phải nhả dần miếng bánh V-League. Vào cuối phiên họp, sau khi nhận sự đồng thuận 100% của 28 CLB, VFF đã đồng ý với phương án lập công ty điều hành V-League và triển khai để áp dụng ngay mùa tới.

Cái bắt tay có tính lịch sử trong làng bóng đá giữa bầu Kiên với chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ (phải).

Yếu tố gây băn khoăn nhất trong việc thành lập công ty điều hành bóng đá Việt Nam là việc 14 đội bóng hạng Nhất chưa thật sự là doanh nghiệp. Thống kê của VFF cho biết, 10/14 đội hạng Nhất là doanh nghiệp. Vì lẽ đó, như giải thích của ông bầu Nguyễn Đức Kiên, nếu CLB chưa phải là doanh nghiệp thì việc góp vốn mua cổ phần vào công ty điều hành bóng đá Việt Nam là rất khó khăn. Mặt khác, giải hạng Nhất vốn có tài trợ ít và không dễ kiếm tài trợ, cho nên, việc thực hiện trở nên khó khăn hơn so với 14 đội hạng V-League. Bầu Kiên nói: “Không phải vô cớ trong đề án, tôi mới chỉ tính 14 đội hạng V-League. Có những khó khăn riêng do đặc thù của các CLB, nên tôi chưa tính đến. Dẫu sao, nếu các đội hạng Nhất cũng muốn đi theo đường của V-League và tin tưởng, chúng tôi sẽ bổ sung và soạn thảo. Tôi tin, nếu có cơ chế và sự đồng thuận, chỉ cỡ 1 tháng là xong xuôi tất cả”.

Giải đáp của bầu Kiên đã cởi được mối lo cho chính VFF. Bởi thực tế, nếu nhả riêng miếng bánh V-League cho các CLB tự chủ, còn ôm lại phần xương xẩu nhất là hạng Nhất, VFF sẽ rất khó làm. Chính vì vậy, trước xu thế của 28 CLB, chủ tịch VFF đã quyết định bật đèn xanh cho kế hoạch thành lập công ty điều hành bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, ông Hỷ còn nhấn mạnh, nếu càng thành lập sớm, triển khai nhanh gọn thì càng tốt.

Theo chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, mối lo lớn nhất là thời gian, vì thời điểm từ nay đến mùa giải mới là không nhiều, chỉ còn hơn 2 tháng là khởi tranh. Dẫu sao, ông Hỷ đã quyết định xin ý kiến biểu quyết của 28 đội bóng để thông qua việc triển khai ý tưởng thành lập công ty. Kết quả 100% biểu quyết đồng thuận với phương án tách dần V-League, giải hạng Nhất ra khỏi cơ thể VFF. VFF vẫn đứng góc độ quản lý, nhưng sự tự chủ của các CLB lớn hơn.

100% CLB biểu quyết đồng thuận với phương tách dần V-League, giải hạng Nhất ra khỏi cơ thể VFF.

Ông Hỷ kết luận: “Một khi đã thống nhất phương án mở công ty điều hành, việc bầu trưởng giải không còn ý nghĩa. Chúng ta sẽ bầu khi công ty được thành lập, vì lúc đó sự đồng thuận sẽ lớn. Tuần tới, VFF sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để cùng với nhóm các ông bầu đưa ra ý tưởng thành lập công ty tiến hành tiến hành các thủ cho thật nhanh chóng. Ngoài ra, có thể còn phải điều chỉnh là Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ VFF cho phù hợp với điều kiện mới”. Ông Hỷ cho rằng, nếu trong vòng 1 tháng mà hoàn tất cả thủ tục, mọi việc sẽ vô cùng hợp lý vì cuối tháng 10, VFF sẽ tổ chức đại hội thường niên.

Đánh giá lựa chọn của CLB quyết định mở công ty, nhằm tổ chức điều hành V-League, giải hạng Nhất theo hướng đi riêng, phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đánh giá đây là sự kiện lịch sử. Ông Dũng nhấn mạnh: “Tôi tin nếu đề án này đi vào hoạt động, thành công thì bóng đá Việt Nam sẽ đi rất nhanh. Nó cũng giải quyết được khúc mắc của chính thường trực VFF, bởi trước nay, đứng trước nhiều trận cầu có mùi, nhưng không xử lý được thì rất ấm ức”.

Trong khi đó, phó tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi, người từng đưa ra một đề án tương tự cách nay 4 năm, nói rằng, công tác tổ chức sẽ tốt hơn nếu đi theo bước đi trên. Ông Khôi nói: “Nếu hay hẳn, khác hẳn thì tôi chưa dám chắc, nhưng tốt hơn là điều có thể tin tưởng. Cái gì cũng phải có lộ trình, đặc biệt với đề án trên, nhất là sau khi có công ty, chúng ta cần phải đi thực tiễn, học hỏi từ những mô hình đã triển khai để có thực tiễn cụ thể. Nhưng phải làm thì mới biết hay và dở, lẫn tiến bộ”.

G.Minh

SÀI GÒN TIẾP THỊ

Các tin tức khác

>   Bản lĩnh của tân thống đốc (28/09/2011)

>   Bắt kẻ đội lốt bảo hiểm lừa đảo hàng trăm tỷ đồng (22/09/2011)

>   Công Vinh “phản kèo” về với bầu Kiên (22/09/2011)

>   ACB gài bẫy DongABank (21/09/2011)

>   Chi 1 triệu USD mời cựu bộ trưởng ngân khố Mỹ đến Việt Nam (21/09/2011)

>   Bầu Kiên giàu cỡ nào? (20/09/2011)

>   Dân tụ tập phản đối nhà máy ximăng của QNC gây ô nhiễm (19/09/2011)

>   Tập đoàn Dầu khí có chủ tịch mới (19/09/2011)

>   Nước Mỹ “quên” khóa cửa và thấy khóa bị phá ở Nội Bài (17/09/2011)

>   KCN Tân Tạo: Dân tố, chủ đầu tư kêu oan (16/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật