Thứ Sáu, 16/09/2011 17:23

KCN Tân Tạo: Dân tố, chủ đầu tư kêu oan

Người dân khẳng định KCN Tân Tạo đang gây ô nhiễm, còn Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA), chủ đầu tư hạ tầng KCN Tân Tạo, cho rằng KCN chưa gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Ngày 15-9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý nước thải tại KCN Tân Tạo, quận Bình Tân.

Chủ đầu tư: Tất cả đều đạt chuẩn!

Theo báo cáo, hiện tại, KCN Tân Tạo có 2 trạm xử lý nước thải tập trung với  công suất 7.500 m3/ngày đêm. Đến cuối năm 2011, khi hoàn thành trạm xử lý nước thải của KCN mở rộng, tổng công suất xử lý sẽ lên đến 10.500 m3/ngày đêm. 100% các doanh nghiệp (DN) đã đấu nối nước thải về trạm xử lý tập trung, nước thải sau xử lý được xả ra rạch Nước Lên.

Ông Thái Văn Mến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA), chủ đầu tư hạ tầng KCN Tân Tạo, cho rằng thải ra rạch Nước Lên hiện nay không chỉ có KCN mà còn có của một DN bên ngoài và các khu dân cư. “Hơn 10.000 m3 nước thải/ngày đêm mà ùn ứ thì nước đen ngòm là phải”- ông Mến nói.

Cũng theo ông Mến, kết  quả quan trắc chất lượng không khí hằng quý trong KCN và khu dân cư lân cận hầu hết các chỉ tiêu đều đạt chuẩn. Do vậy, hoạt động sản xuất của các DN trong KCN chưa gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Còn theo ông Phạm Thanh Trực, Trưởng Phòng Quản lý môi trường Ban Quản lý các KCX-KCN TP, do đặc điểm KCN tập trung nhiều DN dệt, nhuộm, trong đó có nhiều DN sử dụng chất đốt lò là vỏ hạt điều, củi cao su… nên phát sinh nhiều khói thải nhưng có ô nhiễm hay không phải qua kết quả lấy mẫu phân tích.

Tuy nhiên, cũng chính ông Trực cho rằng không loại trừ trường hợp khi đoàn kiểm tra về, DN không vận hành hệ thống xử lý để tiết kiệm chi phí!

Người dân: Doanh nghiệp “giết” rạch Nước Lên

Trong khi đó, trong buổi tham vấn của Ban Kinh tế-Ngân sách với người dân về tình hình môi trường xung quanh KCN Tân Tạo, bên cạnh tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm của một bộ phận dân cư, bức xúc của người dân 2 phường Tân Tạo và Tân Tạo A tập trung nhiều vào các DN trong KCN.

Ông Nguyễn Thái Nhơn, ngụ khu phố 4, phường Tân Tạo A, dẫn chứng: Những ngày lễ, Tết, KCN nghỉ vài ngày là rạch Nước Lên trong hơn và đỡ mùi hôi. Khi KCN làm việc lại vài ngày thì mùi hôi và nước đen lại xuất hiện.

Ông Lại Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân Tạo A, xác nhận thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về việc máy móc, thiết bị điện tử ở gia đình họ thường xuyên hỏng hóc, tôn lợp bị gỉ sét…

Rạch Nước Lên nằm cạnh KCN Tân Tạo, màu nước luôn đen đặc

Trước một số ý kiến cho rằng người dân “thổi phồng, tô đậm” sự việc trong buổi tham vấn, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách, cho rằng dù người dân  không có máy quan trắc hay thiết bị đo lường ô nhiễm nhưng họ là người sống ở khu vực này và chứng kiến tất cả nên ông tin việc “đổi màu” như người dân phản ánh là có thực.

Các đại biểu HĐND quận Bình Tân cho biết không phải chỉ trong buổi tham vấn của Ban Kinh tế - Ngân sách mà trong các buổi tiếp xúc cử tri, vấn đề ô nhiễm môi trường được cử tri Bình Tân phản ánh nhiều nhất.

Trong chuyến khảo sát thực tế tại Trường Mầm non Tân Tạo, các đại biểu đều ngửi thấy mùi khét nên vô cùng lo lắng. Thừa nhận việc này, ông Mến cho rằng đã nhắc nhở và phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử phạt nhưng tình hình chưa được cải thiện bao nhiêu.

KCN Tân Tạo đã từng bị xử phạt

Theo ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, ô nhiễm trong khu vực Tân Tạo từ hai nguyên nhân: môi trường trong KCN và khu dân cư nhưng giải pháp vẫn chưa đủ liều và chưa tích cực.

Về phía KCN Tân Tạo, ông Đông đề nghị cần quan tâm tăng cường giám sát vấn đề đấu nối nước thải và định hướng cải thiện công nghệ đốt lò, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Được biết đầu năm 2011, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt hành chính KCN Tân Tạo 20 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông Mến giải thích đó là sự việc xảy ra cuối năm 2010 khi nước thải sau xử lý của KCN có độ màu vượt tiêu chuẩn, còn theo quy định mới hiện nay độ màu đó nằm trong ngưỡng cho phép!

Thu Sương

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   6 năm tù vì chiếm đoạt tài sản qua mạng máy tính của MHB (16/09/2011)

>   Masan lại lừa người tiêu dùng (13/09/2011)

>   Thu hồi bánh trung thu Kinh Đô bất thường (11/09/2011)

>   Vụ dự án Golden Hills vừa lấy đất, vừa chém dân: Khởi tố em ruột TGĐ (11/09/2011)

>   Truy tố nhân viên ngân hàng MHB chiếm đoạt 12 tỷ đồng (10/09/2011)

>   Khởi tố vụ lừa đảo tại phòng giao dịch của ngân hàng Việt Á (09/09/2011)

>   Hà Nội: Náo loạn đường phố vì một... chú sóc (09/09/2011)

>   Bầu Kiên làm cuộc họp tổng kết giải “nổi sóng” (09/09/2011)

>   Lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Nhiều ngân hàng dính bẫy (09/09/2011)

>   Thứ trưởng Bộ Y tế: “Tôi vay 2 tỉ đồng, trả đầy đủ cả lãi” (09/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật