Ông Nguyễn Đức Kiên: Tạo cơ chế để các ngân hàng tái cơ cấu
 |
Ông Nguyễn Đức Kiên |
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, để tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trước hết, phải tạo hành lang pháp lý để chỉ dẫn các nhà băng.
Số lượng gần 100 ngân hàng và tổ chức tín dụng hiện nay đối với quy mô nền kinh tế nước ta có phải là quá nhiều, thưa ông?
Mấu chốt của vấn đề là tính hiệu quả. Chúng ta phải xem các ngân hàng phục vụ hay cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước. Nếu không cản trở thì cứ để các ngân hàng này phát triển, cố ép họ thành những ngân hàng lớn, với vốn lớn làm gì? Thực tế cho thấy, các quỹ tín dụng nhân dân ở các xã, các xóm ấp ở Đồng Nai, Bình Dương đang hoạt động rất tốt. Đừng vội thấy số lượng nhiều mà thu hẹp. Trình độ quản trị doanh nghiệp của chúng ta cũng làm sao phát triển kịp để quản lý toàn những doanh nghiệp lớn. Tất nhiên, nếu xét về tiêu chí vốn phục vụ tăng trưởng GDP, thì cần cân nhắc xu hướng liên kết giữa các ngân hàng.
Nhiều ý kiến cho rằng, muốn tái cơ cấu ngân hàng, trước tiên, cần nâng cao các tiêu chí về vốn, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ an toàn vốn, điều kiện thành lập chi nhánh... Theo ông, các yếu tố này nên thay đổi cụ thể như thế nào?
Đã có thời gian chúng ta cấp phép thành lập ngân hàng mới quá dễ dàng. Tuy nhiên, qua điều hành thực tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có lộ trình yêu cầu nâng vốn và đưa ra các yêu cầu mới, cao hơn để đảm bảo an toàn cho hệ thống tiền tệ quốc gia đối với các ngân hàng thương mại cổ phần. Trong quá trình thực hiện chỉ đạo của NHNN, cơ quan quản lý này cũng đã xem xét đến cả những biến động mới nhất của khủng khoảng kinh tế thế giới và khó khăn của nền kinh tế Việt Nam mấy năm gần đây để có điều chỉnh phù hợp.
Một trong những giải pháp tái cơ cấu ngân hàng hiện nay được NHNN tính đến là mua bán, sáp nhập. Ông có cho rằng, bối cảnh và hành lang pháp lý hiện nay đã thích hợp để tiến hành các hoạt động này?
Để tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trước hết, Quốc hội, Chính phủ phải tạo cơ chế để các ngân hàng tái cơ cấu theo luật, nghĩa là, phải tạo hành lang pháp lý để chỉ dẫn các ngân hàng, chứ không phải để các ngân hàng tự đi. Hành lang này phải phù hợp với thị trường, với hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Hiện tại, chúng ta đang hoàn thiện văn bản trong lĩnh vực này. Trên thực tế, thời gian qua, Ngân hàng Liên Việt đã sáp nhập với Tiết kiệm Bưu điện thành Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Ngân hàng này đang hoạt động tốt. Như vậy, chúng ta thấy rằng, có thể các văn bản pháp quy hiện hành chưa tiên tiến, nhưng không ngăn cản quá trình vận động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng. Với các văn bản hiện có, các ngân hàng vẫn có thể sáp nhập hay mua bán. Tất nhiên, chúng ta cần theo dõi sát thực tế để có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp với đặc thù của Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Có thông tin NHNN sẽ dùng 15.000 tỷ đồng tái cấp vốn cho các ngân hàng nhỏ, nếu các ngân hàng này thiếu thanh khoản. Thực tế, NHNN cũng nhiều lần tung tiền qua thị trường mở để cứu thanh khoản cho các ngân hàng yếu. Điều này có đi ngược lại chủ trương tái cơ cấu ngân hàng, sàng lọc các ngân hàng yếu?
Báo chí nên thận trọng với những thông tin như vậy. Chúng ta chưa bao giờ để nền tài chính quốc gia bị đổ vỡ. Hiện nay, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đang được giao thẩm tra Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi, nhằm đảm quyền lợi của người gửi tiền khi các ngân hàng thương mại cổ phần gặp rủi ro. Con số 15.000 tỷ đồng hay 5.000 tỷ đồng không quan trọng, vì Nhà nước đã có các công cụ và chính sách đảm bảo hoạt động an toàn cho hệ thống tài chính - tiền tệ quốc gia. Việc xử lý vốn đề phòng rủi ro là công việc điều hành thường xuyên.
Chúng ta tôn trọng các quy luật của nền kinh tế thị trường, nên việc mua bán, sáp nhập của các ngân hàng được tôn trọng. Các biện pháp giúp các ngân hàng nhỏ phát triển bền vững cũng luôn được quan tâm đúng mực. Đến nay, chưa có bất kỳ ngân hàng thương mại cổ phần hay tổ chức tín dụng nào phàn nàn về chính sách quản lý của ta là bóp nghẹt hay cứu bằng mọi giá các ngân hàng yếu kém
Thùy Liên
đầu tư
|