Thứ Tư, 28/09/2011 15:59

Bình ổn giá... cổ phiếu!

Thiết nghĩ cần chúng ta cần phải thành lập Quỹ bình ổn giá chứng khoán của các nhà đầu tư thua lỗ. Tất nhiên, phải xét đối tượng tham gia. Bởi nếu không có tiêu chí thì quỹ này sẽ phình ra quá to. Khi quỹ bình ổn đã có vốn liếng kha khá, các bác chủ DN muốn mua lại cổ phiếu để bình ổn, ta cứ liên hệ rồi bán sỉ cũng dễ.

Trong một thị trấn kia, thời buổi kinh tế khó khăn, ai cũng nợ nần tùm lum. Một hôm, có ông khách du lịch ghé qua. Ông ta vào khách sạn duy nhất trong thị trấn, đặt một tờ 100 USD lên mặt quầy tiếp tân và đi lên chọn phòng.

Người chủ khách sạn cầm lấy tờ 100 USD và chạy đi trả nợ cho người bán thịt.

Người bán thịt cầm tờ 100 USD và chạy đi trả nợ cho người nuôi heo.

Người nuôi heo cầm tờ 100 USD, đi trả nợ cho nhà cung cấp thức ăn.

Nhà cung cấp thức ăn cầm tờ 100 USD và chạy đi trả nợ cho cô gái làng chơi của thị trấn, mà trong thời buổi khó khăn đó đã phải cho khách hàng mua chịu.

Cô gái chạy tới khách sạn và trả nợ 100 USD cho người chủ khách sạn vì những phòng mà cô ta đã thuê khi đưa khách của mình đến.

Người chủ khách sạn khi đó lại đặt tờ 100 USD lên mặt quầy để vị khách du lịch không ngờ vực điều gì.

Đúng lúc đó, sau khi kiểm tra phòng, người khách đi xuống, cầm lấy tờ 100 USD, bảo rằng ông ta không thích phòng nào cả rồi rời khỏi thị trấn.

Không ai kiếm được tí tiền nào. Tuy nhiên, cả thị trấn giờ lại không bị nợ nần và cực kỳ lạc quan khi nhìn về viễn cảnh tương lai.

Câu chuyện này hình như có tên là "100 đô bình ổn". Sở dĩ mình sực nhớ vì dạo này dường như "bình ổn giá" đã trở thành mốt thời thượng. Phố này, cửa hàng chuyên bán điện tử treo biển "bán hàng bình ổn giá" dài cả chục mét; đường kia một hàng bán quần áo thời trang treo băng rôn đỏ rực "hàng bình ổn giá". Đến mấy anh sành sứ Giang Tây lăn lóc mãi ở chân cầu vượt ngã tư, nay cũng thức thời… bình ổn giá!

Nói thì bảo bịa, nhưng xin thề là Hà Nội dạo này có cả bia bình ổn giá. Trộm vía, bây giờ ai bảo kinh tế khó khăn, nhà nhà thắt lưng buộc bụng thì cứ thử lạc vào mấy bãi bia mà xem. Ăn, uống, hút, chém gió… như tằm ăn rỗi từ sáng sớm đến canh thâu. Thế mà hôm rồi dẫu đã hơi ngất ngưởng, mình vẫn kịp dò thấy trong menu nhà hàng có món "Bia bình ổn giá". Giời ạ, mà lại ghi ở vị trí trang trọng, dễ nhìn…

Sẵn có tí men trong người, mới lôi cậu nhân viên ra quát cho trận. Cậu ta trần tình mà rằng, dạ thưa sếp, đấy là do quản lý của em ghi. Nó là loại bia cỏ. Chắc quản lý của em cứ tưởng mọi người đều thích loại hàng "bình ổn giá" nên ghi vào…

Này, bình ổn giá là chuyện lớn, là việc công, có chỗ cho các cậu đùa bỡn đấy phỏng!? Bình ổn thì cũng ở chỗ khác chứ không đến lượt bia bọt nhà các anh.  Nhưng cũng tình thật là quát mấy câu cho hả hơi bia thôi, chứ mình biết xưa nay ai chả thích thời thượng. Dạo này cứ lên báo mà xem, nhà nhà thích hàng bình ổn giá, nên ngành ngành cũng xin lập Quỹ bình ổn. Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Quỹ bình ổn giá điện, Quỹ bình ổn giá phân bón… Mà xem ra chẳng hiểu vận hành thế nào mà cũng hay có chuyện. Dân tình thì kêu hàng bình ổn nhiều khi cao quá giá thị trường, có khi hàng mất chất, hết hạn, rồi treo đầu dê bán thịt chó… vân vân và vân vân… Những chuyện ấy thì phải để cho các cơ quan hữu trách nghiên cứu hẳn hoi, xem xem bình ổn cái gì, bình ổn cho ai??? Chỉ có cái này phải kể, vì buồn cười quá không chịu nổi. Ấy là việc vừa rồi, vì giá vàng lên cao, các đại gia ngành vàng được lệnh bán mạnh ra để… cứu nét. Bây giờ bác nào mua được vàng bình ổn hẳn cũng đang… ngậm cười! Chẳng nói đâu xa, bà vợ mình hôm đó chen nhau bẹp ruột mới mua được mấy chỉ, đến giờ thì mếu máo, "từ nay bình ổn giá… rau muống thì mua. Chứ bình ổn giá vàng, tôi cạch đến già". Cho chết, he he… ai bảo bầy đàn!

Nhưng nói vợ xong lại tự sờ lên gáy mà giật mình. Mình chơi chứng khoán cũng từng ngập cổ hàng bình ổn chứ thua ai. Nói có sách, mách có chứng. Lâu nay, thị trường cứ sủi tăm lên một tí là các DN đổ cổ phiếu ra… bình ổn mạnh như thác. Nghe đồn rằng, ngày trước còn có đại gia làm hồ sơ pha loãng (xin lỗi), phát hành thêm vài triệu cổ phiếu chỉ vì trụ sở công ty cần sắm thêm… cái thang máy! Hàng bình ổn nhiều quá nên nhiều người từng ước rằng, giá như CPI ở ta tính thêm cả giá chứng khoán vào thì hay biết bao nhiêu…

Lại nữa, sau khi bình ổn giá xuống xong, các đại gia họ "Hứa" lại hứa lên hứa xuống rằng, sẽ mua triệu nọ triệu kia cổ phiếu quỹ để… bình ổn giá lên. Cuối cùng, nhiều bác chẳng mua cổ nào rồi nại ra rằng, "chưa đến mức giá kỳ vọng". Chờ giá thấp mới mua thì là mua theo mốt, chứ bình ổn cái gì!

Chính vì lẽ đó, mình khẩn thiết kêu gọi thành lập Quỹ bình ổn giá chứng khoán của các nhà đầu tư thua lỗ. Tất nhiên, phải xét đối tượng tham gia. Bởi nếu không có tiêu chí thì quỹ này sẽ phình ra quá to. Theo tôi, ta nên quy định các đối tượng ưu tiên được tham gia vào quỹ đợt đầu là những cá nhân thua lỗ đến mức âm vào vốn trên 150%, cộng với các CTCK, công ty quản lý quỹ mà công ty chỉ còn… mỗi cái giấy phép thành lập.

Tất nhiên, không có cái gì sinh ra từ… không có gì. Vậy thì quỹ này cũng phải có kinh phí để duy trì hoạt động. Nhưng các bác cứ yên tâm. Trong thời buổi vàng lên, chứng xuống, rau muống phập phồng như hiện nay, không ai nỡ lòng nào thu tiền của các bác. Quỹ hội viên ta sẽ thu bằng… cổ phiếu.

Tin rằng, trong phong trào bình ổn giá hiện nay, chẳng mấy tí mà quỹ ta, hội viên đông ngùn ngụt. Thậm chí, các DN phát hành thêm, hoặc là các bác sắp phá sản, cổ phiếu chẳng biết làm gì, dù không đủ tiêu chí làm hội viên, cũng tự nguyện làm Mạnh Thường Quân mà góp cho ít cổ phiếu…

Khi quỹ bình ổn đã có vốn liếng kha khá, các bác chủ DN muốn mua lại cổ phiếu để bình ổn, ta cứ liên hệ rồi bán sỉ cũng dễ. Phỏng ạ!?

Phí Trọng Hiếu Tronghieu@vir.com.vn

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Khối ngoại mở rộng bán ròng gần 104 tỷ đồng trên HOSE (28/09/2011)

>   UBCK mạnh tay với doanh nghiệp sử dụng vốn sai mục đích (28/09/2011)

>   Chứng khoán bất thường vốn ngoại (28/09/2011)

>   Huy động vốn ngoại bằng DR (28/09/2011)

>   Vì sao Masan Consumer thâu tóm VCF? (28/09/2011)

>   28/09: Bản tin 20 giờ qua (28/09/2011)

>   KLS và TCSC được giao dịch ký quỹ (27/09/2011)

>   Khối ngoại giao dịch dè dặt, bán chốt lời SSI (27/09/2011)

>   KDC, KDH, IJC, SHB giao dịch thỏa thuận hàng triệu đơn vị (27/09/2011)

>   Chứng khoán “mốc mép” chờ tiền? (27/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật