Thứ Tư, 24/08/2011 14:33

Đội lái thời… mất lái

Hơn 1 năm trước, “đội lái” (các nhóm làm giá cổ phiếu - CP) từng được xem là bộ phận không thể thiếu trên thị trường chứng khoán. Nhưng thị trường chung ngày một xấu đi kèm theo vụ việc một số nhân vật làm giá CP DVD (Dược Viễn Đông) bị truy cứu trách nhiệm hình sự đã khiến các đội lái tan rã.

Từ đổi xe, nhà...

Từng có đến hai căn nhà tại khu vực trung tâm Hà Nội, nhưng giờ đây H. đang phải thuê phòng để ở. H. xuất thân từ một kỹ sư lập trình, chỉ với 100 triệu đồng vào giữa năm 2006 nhưng nhờ tham gia thị trường đúng lúc nên sau một năm đã có hơn hai tỷ đồng.

Thoát hàng khá sớm vào cuối năm 2007, H. bảo toàn được vốn và tiếp tục lãi gần gấp đôi trong nửa đầu năm 2009.

Tiếng lành đồn xa, H. được mời vào một đội lái để có thể “đánh” CP “bốc” hơn nữa. Sau một vài thương vụ thành công trong quý I/2010, H. cùng “đồng đội” quyết định đánh lớn một CP trong ngành bất động sản.

Nhưng “tai họa” cho H. là sau khi gom mua CP và đẩy giá tăng gần 50%, anh đã bị chính “thủ lĩnh” của đội lái xả hàng lên đầu.

Từ đó, H. bắt đầu có những quyết định thiếu sáng suốt khi đặt cược vào những CP có yếu tố làm giá với phương châm “mua trước, bán trước” nhưng thực tế thì anh luôn là người đến sau và hầu như chỉ “mua gần đỉnh, bán tại đáy”.

Sau đó, H. bị trầm cảm và cứ mỗi tuần phải đến bệnh viện kiểm tra và kéo dài cho đến giờ vẫn chưa dứt.

T. là một môi giới có tiếng, nhờ nguồn thông tin cực chuẩn nên các khách hàng được anh tư vấn đều khá thành công vào nửa đầu năm 2010 nên đã tụ họp nhau lại để trở thành một đội và T. trở thành đầu lĩnh.

Nhưng không may là thị trường chung trong nửa cuối năm 2010, thị trường kém sôi động cùng vụ việc làm giá DVD bị phanh phui nên đội lái của T. không thể “ra khơi” đánh lớn.

Hồi đầu tháng 1 năm nay, khi thị trường T. quyết định rủ các thành viên vào hàng KLS (CK Kim Long) với giá 14.000 đồng/CP vì cho rằng mức giá này không thể xuống được nữa, nhưng đến đầu tháng 3 đã phải cắt lỗ tại mức 9.500 đồng/CP.

Do sử dụng vốn vay gấp hai lần vốn tự có (1:2) cho thương vụ trên nên T. đã phải bán chiếc Mercedes dòng E để trả cho công ty chứng khoán, nhưng cũng chưa hết. Cho đến gần đây, T. mới có thể trả hết tiền nợ vay và chuyển sang làm... nhân viên bán bảo hiểm.

...đến đổi chiến thuật

Anh L. là “đầu lĩnh” một nhóm nhà đầu tư tại khu vực miền Trung, nhận định: “Từ đầu năm đến nay, tôi hạn chế theo dõi bảng điện chứng khoán và chuyển hướng sang kinh doanh khách sạn. Phải thực sự đứng ngoài cuộc, tĩnh tâm thì cái nhìn mới sáng suốt được. Tôi sẽ chỉ quay lại khi thị trường tốt trở lại chứ không mạo hiểm bắt đáy vì thị trường trong thời gian tới sẽ còn gặp nhiều thách thức”.

Khi được hỏi về việc có rủ rê các bạn bè lập thành “nhóm, hội” để đánh chứng khoán nữa hay không, anh L cho biết sẽ rất khó bởi lẽ những đợt “sóng thần” của VN-Index như năm 2007 hay 2009 lâu lắm mới xuất hiện trở lại.

Đội lái với số vốn 100 tỷ đồng đổ lại cũng chỉ đủ sức ăn theo sóng, không còn chuyện đội lái tác oai tác quái theo kiểu mua gom CP rồi lên diễn đàn tung tin đồn để kéo nhà đầu tư bên ngoài tham gia.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán vốn là đối tác tin cậy của “đội lái” trong việc cung cấp tài chính, loan truyền thông tin đang dần kiệt quệ. Những khung hình phạt dành cho chứng khoán ngày càng chặt chẽ bên cạnh việc nhà đầu tư ngày một tinh ý nên cũng không dễ bị lung lạc.

B. từng phụ trách việc tìm kiếm thông tin cho một “đội lái” cho rằng: Thời gian tới, “đội lái” sẽ đi theo hai hướng chính: Hướng thứ nhất là các đội mạnh về tiền, chuyên thực hiện các thương vụ thâu tóm doanh nghiệp, sau đó tìm đối tác khác bán lại, hoặc bán lại cho chính các ông chủ cũ với giá cao hơn.

Các đội này đã và đang xuất hiện trên thị trường và hứa hẹn sẽ còn nhiều trong thời gian tới. Đầu lĩnh của các đội này thường là những người am hiểu ngành, doanh nghiệp thực sự.

Hướng thứ hai là các đội có số vốn trung bình vài trăm tỷ đồng, sẽ mua những CP nhỏ nhưng hoạt động tốt và chờ thời cơ, khi thị trường nhận biết, sẽ đánh lên một cách kín đáo và tìm cách xả hàng. Dạng “đội lái” mạnh về “trí” này nếu có cũng sẽ phải mất rất nhiều thời gian.

BẠCH LONG

doanh nhân sài gòn

Các tin tức khác

>   25/08: Bản tin 20 giờ qua (25/08/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ 0,01 điểm  (24/08/2011)

>   Ngày 24/08: Khối ngoại lại "tháo chạy" khỏi VIC, gom SSI (24/08/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam thực sự có bán khống? (24/08/2011)

>   Dòng tiền vẫn luôn chờ chực đổ vào chứng khoán (24/08/2011)

>   TTCK Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng trưởng (24/08/2011)

>   24/08: Bản tin 20 giờ qua (24/08/2011)

>   Thị trường chứng khoán chỉ còn những nhà đầu cơ (23/08/2011)

>   UPCoM-Index lập đáy mới 30,76 điểm (23/08/2011)

>   Ngày 23/08: Khối ngoại bất ngờ mua ròng 38.5 tỷ đồng trên HOSE (23/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật