Chủ Nhật, 10/07/2011 13:54

Tiếng nói nhà đầu tư: Bóng ma “cá mập”

(Vietstock) - “Thị trường chứng khoán Việt Nam là một sòng bạc. Trong cuộc chơi "đỏ đen" này nhà đầu tư cá nhân không thể thắng nổi cá mập” - một nhà đầu tư đã phát biểu như vậy trên diễn đàn của Vietstock. Dường như các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường luôn có một nỗi sợ hãi mơ hồ trước các tổ chức được gọi là “cá mập”.

Nhiều nhà đầu tư cùng quan điểm khi cho rằng, trong cuộc chơi trên thị trường chứng khoán, các tổ chức đầu tư lớn, những “cá mập” được quyền sử dụng T+0. Đây là sự thua thiệt làm cho nhà đầu tư nhỏ lẻ luôn “thua cuộc”, luôn “lỗ”.

Trong một lần chia sẻ trên diễn đàn của Vietstock, nhà đầu tư Bò Gấu viết: “Thân phận nhà đầu tư nhỏ lẻ là loại tép riu nên “cá mập” để cho sống thì sống. Họ quyết cho chết thì chắc chắn là toi mạng vì nhà đầu tư nhỏ trong một cuộc chơi chúng ta quá thiệt thòi” - Theo Bò Gấu, những cá mập “sẽ được quyền ưu tiên sử dụng T+0, sọc heo, thông tin nội gián. Trong cuộc chơi, nhà đầu tư nhỏ đang chơi dao và nắm đằng lưỡi.

Nhà đầu tư có nickname No Name cũng cho rằng: “Bọn cá mập có lợi thế T+ và bán khống, nên vẫn kiếm lời được trong thị trường chứng khoán hiện tại. Còn các nhà đầu tư nhỏ lẻ nếu lướt sóng chỉ thấy thua, ngay cả khi mua đúng nhưng T+4 hàng về bán đi là thấy lỗ, may lắm là đủ trả phí giao dịch”.

Thậm chí các nhà đầu tư nhỏ còn cho rằng, mỗi mã chứng khoán đều có một con “cá mập” nắm giữ. Như ý kiến của nhà đầu tư có nickname Z: “Mỗi một mã chứng khoán có một con cá mập to rất tinh vi liên kết với các cá mập khác nắm giữ hàng triệu đơn vị cổ phiếu, cùng nhau liên kết tạo ra cung cầu ảo để không ai có thể phát hiện được”.

Nhà đầu tư này phân tích: “Cá mập muốn đánh lên thì mua nhiều lệnh lớn và bán nhỏ giọt. Muốn đánh xuống thì ra lệnh bán rất lớn và mua nhỏ giọt, đồng thời đặt lệnh giá sàn từ lâu. Nếu bên bán đuối sức, đến khi giá về sàn thì chỉ có lệnh của cá mập được khớp vì biết trước và đặt lệnh trước.  Cá mập có thể nắm rõ đường đi nước bước thích cho xuống thì xuống thích cho lên thì lên.

Bóng ma “cá mập” lớn đến nỗi, nhiều nhà đầu tư không dám hành động và thận trọng trong từng quyết định. Tại phiên giao dịch ngày 04/07, nhà đầu tư Nguyễn Văn Minh nhắc nhở các nhà đầu tư nhỏ lẻ: “Hãy nằm im! Hiện tại các tổ chức, công ty, cá mập, nước ngoài đang muốn thoái vốn khỏi thị trường. Họ cố tạo bẫy để dụ các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhảy vào ôm bom”.

Vậy “cá mập” là ai, tổ chức nào? Nhà đầu tư Haly đã chỉ đích danh: “Các công ty chứng khoán là cá mập thực thụ trong việc sử dụng cổ phiếu sẵn có tại tài khoản của khách hàng để đánh xuống”.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thị trường thiếu lành mạnh, thiếu minh bạch là nạn cho vay bán khống chứng khoản ở những “con cá mập”. Có nhà đầu tư còn kêu gọi: “Chính phủ và Uỷ ban Chứng khoán quét sạch nạn cho vay bán khống chứng khoán và giao dịch T+0. Khi đó, thị trường khi đón nhận tin tốt sẽ bật lên, tin xấu sẽ giảm xuống và phản chiếu tình hình kinh tế vĩ mô thật nhất”.

Mạnh Kiên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 11-15/07 (09/07/2011)

>   "Nhiều nguy hại khi lan tràn bán khống" (09/07/2011)

>   Chuyện về những cuộc đổi ngôi thị phần môi giới (09/07/2011)

>   UPCoM-Index giảm 1,4% sau một tuần giao dịch (08/07/2011)

>   Ngày 08/07: STB đứng đầu danh sách bán ròng của khối ngoại (08/07/2011)

>   VIX phải giải trình cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp (08/07/2011)

>   Chứng khoán đang tạo đáy? (08/07/2011)

>   08/07: Bản tin 20 giờ qua (08/07/2011)

>   Cổ phiếu bất động sản: Của giữ là của lo (07/07/2011)

>   Xu hướng holdings (07/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật