Thứ Tư, 06/07/2011 10:06

Nâng quy mô vốn của doanh nghiệp hàng không

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không sẽ phải thỏa mãn điều kiện vốn, hạ tầng kỹ thuật cao hơn.

Ông VÕ HUY CƯỜNG, Trưởng Ban Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết về những nội dung chính của Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 76/2007/NĐ - CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không nói chung sắp được trình Chính phủ.

Thưa ông, sự kiện Indochina Airlines phải tạm dừng bay, ngập trong nợ nần chỉ sau 1 năm hoạt động có phải là lý do khiến cơ quan soạn thảo phải siết chặt hoạt động cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không?

Tại dự thảo trình sửa Nghị định 76/2007/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hàng không chung, Ban soạn thảo đã đề xuất nâng vốn pháp định của doanh nghiệp hàng không có đường bay quốc tế khai thác 1 - 10 tàu bay từ 500 tỷ đồng lên mức 800 tỷ đồng. Doanh nghiệp khai thác từ 11 tàu trở lên phải có vốn pháp định 1.000 tỷ đồng so với 800 tỷ đồng theo quy định của Nghị định 76. Với hãng bay nội địa khai thác 1 - 10 tàu cũng phải nâng vốn pháp định từ 200 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng.

Thực tế hoạt động 3 năm trở lại đây cho thấy, quy mô vốn pháp định được đề cập tại Nghị định 76 đã lạc hậu. Nhiều đơn vị đang kinh doanh tuy có số vốn vượt quy định, nhưng cũng đang bị vướng bởi "tấm áo vốn" quá chật. Bên cạnh đó, tốc độ trượt giá; tỷ giá USD và VND biến động mạnh trong thời gian khiến mức quy định như trong Nghị định 76 không còn phù hợp. Những khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của Indochina Airlines thời gian qua càng chứng tỏ đã đến lúc cần phải sửa đổi quy định này.

Sự thay đổi này cũng đã cơ bản nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không và kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không trong hội nghị lấy ý kiến Dự thảo mà Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức.

Việc nâng quy mô vốn pháp định liệu có làm hạn chế cơ hội tham gia thị trường của các nhà đầu tư mới?

Không chỉ có những thay đổi về điều kiện tài chính, trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 76, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất quy định hãng hàng không phải có được chứng chỉ nhà khai thác (AOC) sau 12 tháng kể từ khi được cấp phép so với 24 tháng hiện nay. Đồng thời, sau 18 tháng tính từ khi được cấp phép kinh doanh, hãng hàng không không mở được đường bay khai thác sẽ bị thu hồi giấy phép.

Cần phải khẳng định rằng, vận chuyển hành khách và hàng không là loại hình kinh doanh có điều kiện. Trong bối cảnh, hoạt động của 1 hãng hàng không có ảnh hưởng tới hoạt động an ninh hàng không chung, đến quyền lợi của đông đảo hành khách và các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất như xăng dầu, suất ăn, đảm bảo an toàn bay..., thì việc nâng cao chất lượng của doanh nghiệp hàng không sẽ góp phần xây dựng một thị trường hàng không ổn định, lành mạnh.

Mặc dù siết chặt những quy định này, nhưng Dự thảo cũng gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi đưa ra quy trình mới được xem là có lợi cho nhà đầu tư. Đó là nhà đầu tư có thể làm đề án thành lập hãng hàng không, làm hồ sơ xin cấp phép mà chưa cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa phải "giam vốn" tại ngân hàng làm vốn pháp định.

Quy định này có áp dụng đối với các đơn vị đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không?

Nếu được Chính phủ ban hành, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 76/2007/NĐ - CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung không hồi tố đối các trường hợp đã được cấp phép. Tuy nhiên, trường hợp hãng hàng không tạm thời không đáp ứng đủ yêu cầu vốn điều lệ, thì không được phép mở rộng kinh doanh như tăng chuyến, mở đường bay mới…

Một số nhà cung cấp dịch vụ hàng không cho rằng, nên có quy định về ký quỹ đối với các hãng hàng không mới thành lập, nhằm hạn chế rủi ro cho hành khách và các đối tác. Dự thảo có đề cập vấn đề này không?

Ban soạn thảo cho rằng, chưa cần thiết phải đưa vào Dự thảo Nghị định.

Bao giờ nghị định mới sẽ được ban hành, thưa ông?

Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông - Vận tải dự thảo lần 2. Dự kiến, Bộ sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 9/2011.

Anh Minh

đầu tư

Các tin tức khác

>   Vietnam Airlines sẽ mua “siêu máy bay” Airbus A380 (06/07/2011)

>   Hơn 55% doanh nghiệp FDI đã có lãi (06/07/2011)

>   Bao giờ người tiêu dùng xăng dầu là Thượng đế? (06/07/2011)

>   “Lật kèo” hợp đồng mua bán cá tra (06/07/2011)

>   Thị trường điện máy ẩn chứa nhiều bất ổn (06/07/2011)

>   Giảm thuế xuất khẩu sắt thép phế liệu (06/07/2011)

>   Không cởi trói, nhiều DN ôtô sẽ đình trệ (06/07/2011)

>   TPHCM: 15/107 doanh nghiệp Nhà nước bị lỗ (05/07/2011)

>   Hiệp hội điều VN xin hoãn kiểm tra điều nhập khẩu (05/07/2011)

>   EVN đã nợ PVN trên 7.000 tỷ đồng (05/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật