Chủ Nhật, 05/06/2011 20:59

Thị trường tuần 06-10/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – VN-Index có khả năng dao động trong khoảng 420 – 480 điểm, với ngưỡng kháng cự rất mạnh 480 điểm và khó có khả năng phá vỡ khi chưa có những chuyển biến thực sự tốt từ nền kinh tế vĩ mô. Đà tăng điểm có vẻ chưa kết thúc và thị trường có thể tăng điểm/dao đông nhẹ trong vài phiên đầu tuần.

HNX-Index đang tích cực trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Có thể nói sau 6 phiên tăng mạnh liên tiếp, VN-Index đã gần như thu hồi được những tổn thất trong đợt sóng giảm vừa qua. Trong đó, tỷ suất sinh lời của nhiều mã là trên 10% chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, một con số ấn tượng trong điều kiện thị trường hiện nay. Thế nên áp lực chốt lời lên thị trường là tất yếu.

Tuy phiên cuối tuần, chỉ số điều chỉnh giảm nhưng giá cổ phiếu vẫn còn cao hơn so với mức đáy ngày 25/05, thế nên không loại trừ khả năng đà chốt lời vẫn có thể tiếp diễn trong tuần tới.

Vietstock nhận định:

Quan điểm của chúng tôi cho rằng hiện tại áp lực giải chấp không còn lớn, trong khi đó yếu tố vĩ mô dù còn nhiều bất ổn nhưng đã bắt đầu có dấu hiệu tích cực. Thêm vào đó, Thông tư 74 tiếp tục tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư. Do vậy, thị trường có nhiều cơ hội để dùy trì đà phục hồi (xem chi tiết).

Bên cạnh đó, việc VN-Index phục hồi trở lại cho thấy có thể sóng giảm ngắn hạn đã kết thúc. Tâm lý của nhà đầu tư hiện nay đang dao động mạnh, thế nên có thể VN-Index cũng sẽ có những phiên dao động mạnh trong thời gian tới. Xét về dài hạn, chúng tôi cho rằng nên quan sát diễn biến VN-Index trong các tuần tới để xác định xu hướng thực sự của thị trường.

Đối với HNX-Index chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực đối với chỉ số này trong ngắn hạn. Tuy nhiên, do HNX-Index đang được giao dịch ở vùng giao nhau của ngưỡng kháng cự 75-80 và đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh tại 125, 110 và 97, tương ứng với mức Fibonacci 38,2%, nên HNX-Index có thể sẽ giao dịch giằng co trong tuần tới. Nếu HNX-Index vượt qua được vùng này, xu hướng giảm ngắn hạn nhiều khả năng sẽ kết thúc.

Đà tăng có vẻ chưa kết thúc

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường vẫn đang nằm trong kênh xu thế giảm trung – dài hạn, để thị trường thoát khỏi kênh giảm này đòi hỏi phải có thay đổi tích cực về kinh tế vĩ mô với việc kiên quyết thực hiện các biện pháp chống lạm pháp và lạm phát có xu hướng giảm. Tín hiệu ban đầu để thị trường vượt khỏi xu hướng giảm trung dài hạn là HNX-Index phải vượt qua khỏi 90 điểm.

Trước mắt, xác suất khả năng này không cao khi nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa có những chuyển biến tích cực rõ nét: lạm phát có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn là vấn đề dự kiến lạm phát cả năm 2011 là khoảng 15%, lãi suất vẫn đang ở mức cao, thâm hụt cán cân thương mại vẫn đang là mối lo ngại, tăng trưởng kinh tế cả năm 2011 dự kiến chỉ khoảng 6%.

Trong tuần tới, VN-Index có khả năng dao động trong khoảng 420 – 480 điểm, với ngưỡng kháng cự rất mạnh 480 điểm và khó có khả năng phá vỡ khi chưa có những chuyển biến thực sự tốt từ nền kinh tế vĩ mô. Đà tăng điểm có vẻ chưa kết thúc và thị trường có thể tăng điểm/dao đông nhẹ trong vài phiên đầu tuần.

Thị trường khó tăng mạnh

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Chúng tôi cho rằng mức cao mà các chỉ số đạt được đầu phiên đã đánh dấu đỉnh trong ngắn hạn và vào những phiên đầu tuần sau thị trường có lẽ sẽ củng cố trước khi có thể test những mốc cao hơn trong những phiên cuối tuần.

Với đợt IPO của Tổng công ty thép Việt Nam (Vnsteel) sẽ diễn ra vào cuối tuần sau, thì một lượng cung mới sẽ được đưa ra thị trường. Như vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ khó tăng mạnh như vừa qua. Do đó, mặc dù vẫn lạc quan trong trung và dài hạn, thì chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư không nên đẩy giá mua vào lên quá cao tại mặt bằng giá hiện tại.

Khả năng điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với việc khối lượng giao dịch tăng vọt trong phiên giao dịch cuối tuần ở cả hai sàn, đóng cửa tuần cả hai chỉ số VN-Index, HNX-Index đều trong sắc đỏ cho thấy lực bán mạnh đã áp đảo lực mua, niềm tin của giới đầu tư về một đợt tăng bền vững của cả hai chỉ sổ là rất mong manh.

Kết hợp với tình hình vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, tín dụng đối với đầu tư chứng khoán tiếp tục bị thắt chặt. Thông tin nhà đầu tư được phép mở nhiều tài khoản, cho phép giao dịch ký quỹ, mua bán trong phiên sẽ góp phần tạo thêm thanh khoản cho thị trường chứng khoán, tuy nhiên tác động tích cực của thông tin này phần nào đã được phản ánh trong đợt tăng từ 371-450. Do đó để thị trường tăng trưởng bền vững thì cần được hỗ trợ từ những chuyển biến tích cực từ nền kinh tế vĩ mô.

Về ngắn hạn với dự báo VN-Index sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh nhẹ hoàn bù cho đợt tăng từ 371-450 nên đối với nhà đầu tư lướt sóng có thể xem xét giải ngân khi VN-Index rơi về vùng 410-415, và 65-70 đối với HNX. Nhà đầu tư dài hạn, trường vốn thì có thể xem xét giải ngân dần. Đặc biệt hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính tránh rủi ro.

Khó giảm mạnh nhưng chưa thực sự phục hồi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Chúng tôi vẫn giữ quan điểm đợt hồi phục này đã thu hút được sự chú ý nhất định, và khả năng đảo chiều mạnh không dễ xảy ra. Khi xu hướng này đã có, việc mua vào trong những phiên điều chỉnh sẽ giúp nhà đầu tư có mức thua lỗ trong trường hợp xấu không cao ngay cả với T+4, và có cơ hội có lợi nhuận.

Tạm thời chúng tôi vận dụng quan điểm mua theo xu hướng tăng thay cho quan điểm mua thấp bán cao cho kịch bản thị trường chưa rõ xu hướng trước đây. Trước mắt chúng tôi chưa nhận thấy dấu hiệu thị trường có khả năng giảm mạnh, nhưng vẫn nhìn nhận đây là một đợt hồi phục ngắn. Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng khi tranh mua ở giá cao và có kỷ luật cho trường hợp cần thoát khỏi thị trường.

Về các nhóm cổ phiếu, chúng tôi cho rằng không nên tham gia các mã không có lịch sử dòng tiền, ví dụ các mã lên sàn chưa lâu, do các mã này có thể đảo chiều rất nhanh với các đợt hồi ngắn hạn.

Nhóm cổ phiếu lớn có thanh khoản tốt phần lớn đã có mức tăng khá, trở lại mặt bằng cách đây vài tuần, do vậy khả năng tăng mạnh cũng hạn chế. Tuy nhiên, giá các cổ phiếu hoàn toàn có khả năng phá vỡ ngưỡng cản. Khi gặp các ngưỡng này, giá sẽ chững lại và điều chỉnh, tuy nhiên khả năng ít nhất có các đợt kiểm tra tiếp theo trong trường hợp thị trường thuận lợi khá cao. Chúng tôi đánh giá việc mua vào khi điều chỉnh cao hơn chờ mua khi phá xong ngưỡng cản, do mức thua lỗ trong trường hợp xấu thấp hơn, nhất là khi tính tới T+4.

Các phân tích trên dành cho nhà đầu tư theo xu hướng, muốn tận dụng đợt hồi phục ngắn hạn. Chiến thuật này phải chấp nhận rủi ro cao, nhà đầu tư có thể chọn phương án chờ đợi cơ hội an toàn hơn khi thị trường giảm trở về mức thấp.

Với các nhà đầu tư dài hạn, cơ hội mua được cổ phiếu giá rẻ chưa qua, chưa đến lúc phải tranh mua giá cao. Ngay cả với trường hợp đã bước vào xu hướng tăng bền vững, thị trường cũng sẽ có những đợt điều chỉnh để mua vào với giá tốt nhất.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Đề xuất lập quỹ đền bù tài sản cho nhà đầu tư chứng khoán (04/06/2011)

>   Toàn văn Thông tư số 74 hướng dẫn về giao dịch trên thị trường chứng khoán (03/06/2011)

>   Nhận định thị trường chứng khoán sau Thông tư 74 (02/06/2011)

>   Nhiều ý kiến trái chiều trước quy định mới về TTCK (02/06/2011)

>   Từ 01/08 được giao dịch Margin và mua bán cùng phiên (02/06/2011)

>   Làm quen với chứng chỉ lưu ký (01/06/2011)

>   Thu hẹp doanh nghiệp phải soát xét báo cáo tài chính bán niên (01/06/2011)

>   Thực hư câu chuyện CTCK không được cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán (31/05/2011)

>   Đầu tháng 10 sẽ áp dụng chỉ số Index 30 tại HOSE (31/05/2011)

>   Nâng “chất” công ty chứng khoán (30/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật