Thứ Tư, 22/06/2011 19:46

Thị trường ngày 23/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong những phiên giao dịch sắp tới, những phỏng đoán về động thái đẩy NAV của các quỹ hoặc lượng cổ phiếu còn phải giải chấp của các ngân hàng tới thời điểm 30/06 sẽ chi phối tâm lý nhà đầu tư.

Khả năng giảm nếu thanh khoản không tăng

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Áp lực bán đã tăng mạnh áp đảo ở mức giá cao, khiến lực mua “chùn tay” và thị trường điều chỉnh giảm nhẹ với KLGD suy giảm. Để có thể phá vỡ được mức đỉnh cũ và tạo thành sóng tăng mới, thanh khoản khối bluchips cần tăng cao ít nhất bằng với mức đỉnh cũ trước đó với dòng tiền chảy vào mạnh mẽ. Tuy nhiên hiện tại thanh khoản thị trường đang suy yếu.

Trên phương diện kĩ thuật, VN-Index điều chỉnh ngay tại ngưỡng kháng cự đường kênh giá giảm, các chỉ báo kĩ thuật Relative Strength Index và Money Flow Index đều đi xuống. Sự phục hồi nhẹ xuất hiện trên công cụ dao động ngắn Stoch %K, đặc biệt đang ở vùng giá trị thấp có thể mang lại một lực hỗ trợ nhẹ cho thị trường. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm là yếu tố mang màu sắc tiêu cực trong thời điểm hiện tại. Chưa có tín hiệu nào cho thấy khả năng giảm mạnh của thị trường có thể xảy ra. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể dao động trong khoảng 430 – 450 điểm.

Trong tháng 6, NĐTNN bán ròng rất mạnh mà cụ thể là sự thoát vốn mạnh của các ETF. Quỹ đầu tư chỉ số Market Vector VietNam ETF (VNM) đã bán ròng 20/22 mã cổ phiếu trong danh mục đầu tư ở Việt Nam, lượng tiền mặt và tài sản khác tăng từ 413 ngàn USD lên 9.3 triệu USD. Động thái bán ròng mạnh của khối ngoại, ngoài vấn đề tăng cung trên thị trường thì quan trọng hơn, nó cho thấy thiên hướng thoái vốn dần của NĐTNN tại TTCK Việt Nam. Ngoài ra, dự thảo thông tư về quy định các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hệ thống tổ chức tín dụng với một nội dung dư nợ tín dụng chứng khoán không quá 3% vốn tự có của ngân hàng thương mại cũng là một vấn đề hạn chế dòng tiền và có thể khiến áp lực bán gia tăng.

VN-Index điều chỉnh nhẹ với lực mua yếu mặc dù lực bán yếu. Chưa có tín hiệu xác nhận khả năng giảm mạnh của thị trường, nhưng nếu thanh khoản không tăng trở lại thì khả năng giảm giá tiếp là có thể xảy ra. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể dao động trong khoảng 430 – 445 điểm.

Áp lực giải chấp đang chi phối thị trường

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trên phương diện phân tích kỹ thuật, mỗi khi hiện tượng giao dịch giằng co này diễn ra với khối lượng giao dịch thấp, các tín hiệu xác nhận xu hướng sẽ không xuất hiện và nhà đầu tư ngắn hạn cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu bứt phá của đường giá để ra quyết định mua bán.

Trong những phiên giao dịch sắp tới, những phỏng đoán về động thái đẩy NAV của các quỹ hoặc lượng cổ phiếu còn phải giải chấp của các ngân hàng tới thời điểm 30/06 sẽ chi phối tâm lý nhà đầu tư. Điều này trên thực tế không tác động quá lớn đến diễn biến cung cầu thuần túy nhưng quan sát trong quá khứ cho thấy, những yếu tố này lại gây ra những tâm lý nghi ngờ cho nhà đầu tư đối với bất kỳ một diễn biến trong phiên nào của giá cổ phiếu và thị trường sẽ khó có khả năng bứt phá mạnh. Mặc dù vậy, khép lại tuần giao dịch cuối tháng 6, BVS cho biết đánh giá cao một kịch bản tích cực cho thị trường trong những phiên giao dịch tuần đầu tháng 7.

Tiền đồng có thể vào chứng khoán

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra dự báo về tình hình nhập siêu trong 6 tháng đầu năm sẽ đạt khoảng 7.5 tỷ USD và con số này đã có những tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 22/06. Nguyên nhân là nếu con số thực đúng như dự báo thì hiện tại, tình hình nhập siêu của Việt Nam đang bằng 18% tổng kim ngạch xuất khẩu, vượt qua chỉ tiêu 16% của Chính phủ và điều này có những tác động không tích cực lên kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, cũng theo bộ Kế hoạch và đầu tư thì Ngân hàng Nhà nước đã mua vào một lượng lớn dự trữ ngoại hối khoảng 3 tỷ USD. Đây cũng là một thông tin tích cực cho nhà đầu tư bởi vì với việc thu mua một lượng dự trữ ngoại tệ như hiện nay Ngân hàng Nhà nước đã bơm vào thị trường một lượng lớn tiền đồng và có khả năng một phần tiền này sẽ được đổ vào thị trường chứng khoán.

Ở mặt ngược lại, việc tăng giá trở lại của vàng thế giới trong mấy ngày gần đây đang biến mặt hàng này trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn. Trong sáng 22/06 thì giá vàng trong nước đã chạm mức 38.16 triệu đồng. Nếu trong thời gian tới, vàng thế giới tiếp tục tăng và nhà đầu tư kỳ vọng nó sẽ phá vỡ mức đỉnh cũ thì có khả năng một dòng tiền sẽ đổ vào kênh đầu tư này để kiếm lời trong ngắn hạn. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít tới dòng tiền đầu tư vào chứng khoán.

Cần luồng tiền hỗ trợ

CTCP Chứng khoán Đại Dương (OCS): Thị trường vẫn trong xu hướng bán mạnh, lực hỗ trợ mạnh chưa xuất hiện. Tuy vậy, nếu thị trường giảm điểm vẫn là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua tích lũy. Ngược lại nếu thị trường tăng điểm có thể cân nhắc bán ra chờ cơ hội xu hướng rõ ràng hơn.

Có thể thấy rằng lực bán chỉ đẩy mạnh lúc cuối phiên khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm. Như vậy, có thể thấy rằng lực bán đang ép giá xuống thấp hơn về cuối phiên chứ chưa khẳng định sức bán mạnh trong phiên cần theo dõi tiếp diễn biến trong các phiên tiếp theo.

Tâm lý nhà đầu tư đang tạo ra một sức ỳ mới. Nếu trong các phiên tới, không có sự hỗ trợ tốt từ luồng tiền thì khả năng thị trường lại gặp nhiều khó khăn cho sự phục hồi. Chiến thuật mua trong các phiên giảm bán phiên tăng vẫn được khuyến nghị trong giai đoạn này.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cơ hội nào ở quý III? (22/06/2011)

>   Thị trường ngày 22/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/06/2011)

>   Thị trường chứng khoán Việt Nam cần trụ cột lâu dài (21/06/2011)

>   Thị trường ngày 21/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/06/2011)

>   Thị trường tuần 20-24/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/06/2011)

>   Quan hệ nhà đầu tư (IR) và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp (18/06/2011)

>   “CTCK tự giải thể là hoạt động bình thường” (17/06/2011)

>   Thị trường ngày 17/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/06/2011)

>   Thị trường ngày 16/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/06/2011)

>   "Thu thuế GTGT sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều công ty chứng khoán" (15/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật