Thứ Tư, 08/06/2011 08:17

Mỹ: “nóng bỏng” đầu tư vào đất nông nghiệp

Chỉ riêng trong năm nay giá trị đất nông nghiệp tại Mỹ đã tăng 20%, mức tăng này cao hơn nhiều so với cổ phiếu và vàng. Đất nông nghiệp tại Mỹ đang nóng như thế nào?

Đất nông nghiệp: đầu tư an toàn và thông minh?

Đây thường là thời gian chững lại trong năm với doanh thu từ nông nghiệp. Đã qua mùa trồng chính, tuy nhiên, Sam Kain Des Moines quản lý bán hàng khu vực tại Farmers National thì vẫn bận rộn. Ông có ba phiên đấu giá tuần này. Phần lớn trong số 30 nhà thầu tham dự các phiên đấu giá này đều là nông dân. Nhưng một lượng ngày càng tăng những người mua đất ngày nay đều không có ý định sử dụng đất để trồng cây, ít nhất là không phải tự bản thân họ trồng. Họ là những nhà đầu tư và số lượng những nhà đầu tư quan tâm tới đất nông nghiệp ngày càng tăng.

Vậy đất nông nghiệp tại Mỹ đang nóng như thế nào? Theo một khía cạnh nào đó, chỉ riêng trong năm nay giá trị đất nông nghiệp đã tăng 20%. Mức tăng này cao hơn nhiều so với cổ phiếu và vàng. Theo tập đoàn đầu tư nông nghiệp Hancock, trong suốt hai thập kỷ qua, sở hữu đất nông nghiệp tạo ra mức sinh lợi thường niên gần 11%. Và thời gian đó bao gồm cả khoảng thời gian khi cổ phiếu công nghệ bùng nổ và sụp đổ và nhà ở bùng nổ và sụp đổ. Vì vậy vào thời điểm các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn, đất nông nghiệp chính là sự an toàn để đầu tư.

Tờ New York Observer gần đây đăng một câu chuyện nói rằng nhiều quỹ phòng hộ hơn đã bàn đến đất nông nghiệp. Jean-Francois Tardiff, nhà quản lý quỹ thành công người Canada gần đây nói rằng ông thích đất nông nghiệp. Một số nhà đầu tư nổi tiếng nhờ đã nhìn thấy sự sụp đổ của trị trường nhà ở như Michael Burry v à John Burbank (Passport Capital), đã mua đất nông nghiệp trong suốt hai năm qua. Nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rodgers cho rằng giá đất nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng.

Có cả lý do tốt và không tốt để tin như vậy. Hãy bắt đầu với một số lý do tốt.

Giá nông sản đang tăng. Sự tăng giá này một phần là do các thị trường mới nổi. Ngô là loại nông sản số một của Mỹ. Gần một nửa số ngô đều được xuất khẩu ra nước ngoài để nuôi gia súc và các loài động vật khác. Khi Trung Quốc và các nước khác của châu Á trở nên giàu có hơn, họ sẽ ăn nhiều thịt hơn và vì vậy cần nhiều ngô hơn. Nhiều ethanol hơn cũng có ảnh hưởng lớn hơn tới giá ngô. Giá dầu cao hơn khiến cho ethanol trở thành hàng hóa thay thế hấp dẫn hơn.

Giá hàng hóa đang giảm gần đây. Và những mối lo sợ rằng nền kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới có thể sụt giảm một lần nữa làm hạ giá dầu và các hàng hóa khác. Nhưng nhu cầu với lương thực thì không mất đi. Một biểu hiện của điều đó là mặt hàng ngô, sau khi giảm đáng kể so với các hàng hóa khác vào đầu tháng 5 đã tăng trở lại gần đạt mốc cao hàng năm là 7,5 USD/ giạ, tăng khoảng 4 USD so với năm trước.

Tiếp theo là công nghệ trong trang trại. Hạt giống cây tốt hơn trước đây, tốn ít nước hơn. Hầu hết các máy kéo ngày nay được trang bị GPS, cho phép nông dân vạch ra những khu vực năng suất nhất và ít năng suất nhất trên đất của họ vì vậy họ có thể phân phối hạt giống và bón phân hiệu quả hơn. Gần đây khi ở Nebraska, một số nông dân bắt đầu thử nghiệm hạt giống trồng hai hàng so le vì thế họ có thể tận dụng được không gian tiết kiệm hơn so với trồng một hàng. Kết quả là sản lượng mùa vụ tăng. Nếu đất nông nghiệp cho ra năng suất tốt hơn so với một vài năm trước đây thì nó sẽ cũng sẽ đáng giá hơn.

Đầu tư dầu, vàng "lướt ván" sang đất nông nghiệp

Tuy nhiên, báo cáo 20 năm về mức lợi  nhuận dương, các thị trường mới nổi giàu có lại có chút hơi hướng bong bóng. Nhớ lại trường hợp về nhà ở, trái phiếu thế chấp và chứng khoán theo lãi suất đấu giá cũng từng được coi là món đầu tư không thể thua lỗ, cho đến khi quỹ tiền tệ toàn cầu đổ xô vào và bơm phồng thị trường nhà ở. Quỹ tiền đó chưa bao giờ thực sự mất đi. Nó chỉ chuyển sang "ngủ đông"  hoặc bị đổ vào dầu và vàng, và hiện giờ nó "lướt ván" sang đất nông nghiệp. Mối quan tâm hiện là đây là một vụ kinh doanh mang màu sợ hãi mà mọi người thực hiện để bảo vệ bản thân họ khỏi lạm phát hoặc tình trạng tồi tệ hơn.

Một khi nền kinh tế chung phát triển trở lại và sự e ngại lắng dịu đi, đất nông nghiệp có thể sụt giảm mạnh. Hãy nhớ rằng đất nông nghiệp từng được đầu tư rất lớn vào những năm 1970 nhưng không quá nhiều vào những năm 1980 và 1990.

Vậy có phải hiện đất nông nghiệp đang được đánh giá quá cao không? Đây là cách tính: Tại Nebrask giá đất nông nghiệp đạt khoảng 6.000 USD/ 1 mẫu Anh. Dựa trên giá phân bón và hạt giống hiện tại theo như người dân cho biết thì trồng một giạ ngô mất khoảng 4 USD, có nghĩa là với mức giá hiện tại, mỗi giạ (bushel) ngô tạo ra mức lợi nhuận 3,5 USD. Ngày nay, người nông dân thu hoạch được khoảng 200 giạ ngô/ 1 mẫu. Như vậy có nghĩa là đầu tư 6.000 USD tạo ra mức thu nhập hàng năm khoảng 650 USD với mức lợi tức thu nhập 10,5%. Mức này hơn gấp đôi lợi nhuận tiền lãi của S&P 500 và gấp 3 lần lợi tức thu được từ trái phiếu kho bạc thời hạn 10 năm. Vậy theo cách tính trên thì đất nông nghiệp không có vẻ được định giá quá cao.

Nói thì vậy nhưng vẫn khó để đầu tư vào đất nông nghiệp vì không có các quỹ tín thác đầu tư làm điều đó. Các quỹ lương hưu ngày càng đầu tư vào đất nông nghiệp. Vậy nếu bạn là một trong số ít người có lương hưu thì bạn đã đang đầu tư vào nông nghiệp theo một nghĩa nào đó.

Nhưng nếu bạn không có khoản đầu tư nào vào đất nông nghiệp thì đây mới thực sự là vấn đề. Kinh tế trang trại, mặc dù tương đối nhỏ trong cơ cấu, ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong sự tăng trưởng kinh tế. Và khi giá nông sản tiếp tục tăng thì ảnh hưởng tích cực đó vẫn còn, tạo ra lợi nhuận cho nông dân và công việc tại Nebraska, Iowa và bất cứ nơi nào khác.

Còn nữa, kinh tế trang trạng phục hồi nhanh hơn những lĩnh vực khác của nền kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp tại Nebraska chỉ bằng khoảng một nửa tỷ lệ thất nghiệp của các nơi khác trên nước Mỹ. Lý do phần lớn có liên quan tới đồng đô la yếu và xuất khẩu. Điều đó cho biết một vài điều về nơi mà nền kinh tế Mỹ đang dẫn đầu theo một cách tích cực.

Nguyễn Tuyến (Theo Time)

diễn đàn kinh tế việt nam

Các tin tức khác

>   ASEAN - Đối tác buôn bán lớn thứ hai của Nhật (07/06/2011)

>   Trung Quốc sẽ trở thành nước nhập khẩu than lớn (06/06/2011)

>   IATA: Lợi nhuận năm 2011 của ngành hàng không thế giới sẽ sụt gần 80% (06/06/2011)

>   Mazda chuẩn bị dứt tình với Ford? (06/06/2011)

>   Công ty Điện lực Tokyo bị thiệt hại trên 7 tỷ USD (06/06/2011)

>   IATA có thể hạ dự báo lợi nhuận ngành hàng không thế giới (06/06/2011)

>   Italy - Trung Quốc ký hợp tác kinh tế hơn 3 tỷ USD (04/06/2011)

>   Sản lượng công nghiệp thế giới tăng trong quý 1 (02/06/2011)

>   WTO sử dụng chiến thuật gỡ bế tắc đàm phán Doha (02/06/2011)

>   Eurozone: Chỉ số PMI xuống thấp nhất trong 7 tháng (01/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật